logo เงินทองของจริง

ราคาประเมินที่ดิน เรื่องสำคัญก่อนซื้อขายที่ดิน | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : วันนี้ยังคงอยู่ในประเด็น "ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" และหนึ่งเรื่องสำคัญที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ "ราคาประเมินที่ดิน" ซึ่งมีความสำค ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง,อสังหาริมทรัพย์,ที่ดิน,ราคาประเมินที่ดิน,วิธีเช็กราคาประเมินที่ดิน,วิธีเช็คราคาประเมินที่ดิน,เช็กราคาประเมินที่ดิน,เช็คราคาประเมินที่ดิน,ตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน,วิธีตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน,เช็กราคาประเมินที่ดินออนไลน์,เช็คราคาประเมินที่ดินออนไลน์,ตรวจสอบราคาประเมินที่ดินออนไลน์,เว็บราคาประเมินที่ดิน,เว็บเช็กราคาประเมินที่ดิน,เว็บเช็คราคาประเมินที่ดิน,เว็บตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน,เว็บตรวจราคาประเมินที่ดิน

330 ครั้ง
|
06 มิ.ย. 2566
วันนี้ยังคงอยู่ในประเด็น "ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" และหนึ่งเรื่องสำคัญที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ "ราคาประเมินที่ดิน" ซึ่งมีความสำคัญอย่างไรบ้าง เราจะมาพูดคุยในเรื่องนี้กัน
 
คำว่า "ราคาประเมิน" มีด้วยกัน 3 รูปแบบ ซึ่งต้องทำความเข้าใจก่อนว่าแต่ละรูปแบบมีความหมายอย่างไร ?
 
1. ราคาซื้อขายจริง คือ ราคาที่ ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ตกลงซื้อขายกันจริง
 
2. ราคาตลาด คือ ราคาที่มาจากการประเมินมูลค่าที่ดินตามทำเลที่จะซื้อ โดยผู้เชี่ยวชาญ หรือบริษัทอสังหาริมทรัพย์
 
3. ราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดิน หรือราคาประเมินจากกรมธนารักษ์
 
ดังนั้น การซื้อขายที่ดิน ผู้ซื้อสามารถเปรียบเทียบราคาตลาดก่อน และหากไม่ถูกใจราคานั้น ก็สามารถต่อรองจากผู้ขาย เพื่อให้เกิดราคาซื้อขายจริงได้ และเมื่อไปทำธุรกรรมที่กรมที่ดิน จะใช้ราคาประเมินจากกรมธนารักษ์ สำหรับคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แทน
 
เมื่อทราบราคาประเมินแล้ว เราจะสามารถนำราคาประเมินรูปแบบต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง ? ยกตัวอย่างให้เห็นภาพได้ง่าย ๆ ดังนี้
 
- นำข้อมูลมาวิเคราะห์ศักยภาพของทำเล เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน
 
- ใช้คำนวณภาษีต่าง ๆ เพื่อเตรียมค่าใช้จ่ายในการโอน เช่น ภาษีเงินได้ อากร หรือภาษีธุรกิจเฉพาะ (ถ้ามี)
 
- นำไปประกอบการกำหนดราคาซื้อขาย
 
- สามารถใช้เป็นข้อมูลในการเจรจาต่อรองในการลงทุน เพราะราคาซื้อขายที่สามารถต่อรองกันได้ ขึ้นอยู่กับภาพในจินตนาการของแต่ละคนที่ต่างกัน เช่น ผู้ขายไม่มีเป้าหมายในการใช้ประโยชน์ที่ดินจึงตั้งราคาถูก หรือผู้ซื้อที่มองที่ดินผืนนั้นว่าเป็นทำเลทอง ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของเขาเจริญเติบโตได้ จึงยอมควักกระเป๋าจ่ายราคาแพง เป็นต้น
 
หลังจากได้เห็นความสำคัญของราคาประเมินกันไปแล้ว คราวนี้มาดูวิธีตรวจสอบราคาประเมินกันบ้าง โดยวิธีการสามารถทำได้ทั้งช่องทางออนไลน์ และตรวจสอบด้วยตัวเองที่กรมที่ดิน โดยจะมาแนะนำง่าย ๆ ตามรายละเอียด ดังนี้
 
- ช่องทางออนไลน์ แบบ "มีโฉนด" 2 ขั้นตอน
 
1. เข้าเว็บไซต์กรมธนารักษ์ https://assessprice.treasury.go.th
 
2. กดเมนู "เลขที่โฉนด" หรือ "เลขที่ดิน" ซึ่งเมื่อกรอกข้อมูลและกดค้นหาไปแล้ว จะขึ้นราคาประเมินมาให้โดยทันที
 
- ช่องทางออนไลน์ แบบ "ไม่มีโฉนด" 4 ขั้นตอน
 
1. เข้าเว็บไซต์ https://landsmaps.dol.go.th
 
2. กรอกข้อมูลในช่อง "ค้นหาสถานที่สำคัญ" หรือสามารถเลือก จังหวัด/อำเภอ/เลขที่โฉนด ได้ เพื่อค้นหาตำแหน่ง
 
3. คลิกบริเวณที่ตั้งที่ดิน 2 ครั้ง เพื่อแสดงขอบเขตที่ดิน
 
4. คลิกขอบเขตที่ดินที่ต้องการ เพื่อแสดงข้อมูลโฉนด ขนาดที่ดิน และราคาประเมิน
 
- ตรวจสอบด้วยตัวเองที่กรมที่ดิน โดยเตรียมเอกสาร ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และหลักฐานนิติบุคคล (กรณีซื้อขายผ่านนิติบุคคล) และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ดังนี้
 
- ค่าคำขอแปลงละ 5 บาท
 
- ค่ารับรองฉบับละ 10 บาท
 
- ค่าพยานคำขอเรื่องละ 20 บาท
 
- ค่ามอบ (ถ้ามี) เรื่องละ 20 บาท
 
ทั้งนี้ การไปตรวจสอบด้วยตัวเองที่กรมที่ดิน ในปัจจุบันทำได้ง่ายขึ้น และใช้เวลาไม่นาน เพียงแต่ต้องเสียเวลาเดินทางสักนิด แต่ก็มีข้อดี คือ ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมการมาก ๆ ด้วย
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/-LLtApf2ZPA?feature=share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง