logo เงินทองของจริง

ซื้อขายที่ดิน คนซื้อดูอย่างไร คนขายขายอย่างไร | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เอาใจคนรักเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ประเดิมสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายนด้วยซีรีส์ "ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" วันนี้จะมาหาคำตอบกันว่า หากจะซ ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,ที่ดิน,อสังหาริมทรัพย์,วิธีซื้อขายที่ดิน,ซื้อขายที่ดินอย่างไร,ซื้อขายที่ดินยังไง,ซื้อที่ดิน,ขายที่ดิน,วิธีซื้อที่ดิน,ซื้อที่ดินอย่างไร,ซื้อที่ดินยังไง,วิธีขายที่ดิน,ขายที่ดินอย่างไร,ขายที่ดินยังไง,เลือกที่ดิน,วิธีเลือกที่ดิน,เลือกที่ดินอย่างไร,เลือกที่ดินยังไง

9,564 ครั้ง
|
05 มิ.ย. 2566
เอาใจคนรักเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ประเดิมสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายนด้วยซีรีส์ "ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" วันนี้จะมาหาคำตอบกันว่า หากจะซื้อที่ดินงาม ๆ สักแปลง มีปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องพิจารณา ?
 
การซื้อที่ดินถือเป็นรื่องใหญ่มาก เพราะใช้เงินเยอะหลักแสนหลักล้าน ดังนั้น ก่อนตกลงซื้อขาย คนซื้ออย่างเรา ๆ ควรดูให้ดี คิดให้รอบคอบเสียก่อน ซึ่งอาจจะแบ่งเป็นข้อ ๆ ตามแนวทางได้ ดังนี้
 
1. วัตถุประสงค์ที่ต้องการซื้อ คืออะไร ? เพราะที่ดินแต่ละประเภทมีราคาที่แตกต่างกัน ทั้งด้วยทำเลที่ตั้ง และขนาดของที่ดิน
 
2. พิจารณารูปร่างของที่ดิน เพราะมีหลายคนซื้อที่ดินเก็บไว้ตอนอายุยังน้อย โดยมีวัตถุประสงค์ไม่ชัดเจน คิดเพียงว่าซื้อเก็บไว้ก่อน และวันใดวันหนึ่งจะต้องมีมูลค่าเพิ่มแน่ ๆ แต่เมื่อเวลานั้นมาถึง อยากจะนำที่ดินไปใช้ทำประโยชน์ ปรากฎว่ารูปร่างและขนาดของที่ดินไม่เหมาะสม เล็กไป ใหญ่ไป พื้นที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ ณ เวลานั้น
 
3. เลือกซื้อที่ดินแปลงใหญ่ อาจมีราคาต่อหน่วยถูกกว่าที่ดินแปลงเล็กก็เป็นได้
 
4. ทำเลคือสิ่งสำคัญที่สุด ! ทั้งนี้ ต้องสอดคล้องต่อวัตถุประสงค์ด้วย เช่น หากต้องการทำการเกษตร อาจจะต้องห่างออกไปจากชุมชน แต่หากต้องการทำการค้า ก็อาจต้องเลือกทำเลที่มีความคึกคักทางเศรษฐกิจ เป็นต้น โดยทำเลที่ตั้งมีผลต่อราคา ซึ่งหากเลือกไม่เหมาะแล้ว นอกจากจะเสียเงินเยอะกว่า ยังไม่สามารถใช้ทำประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วย จึงแนะนำให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับทำเล และติดตามประกาศจากทางภาครัฐเพื่อดูแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงของทำเลที่ตั้งในอนาคตด้วย
 
5. ที่ดินต้องไม่เสี่ยงน้ำท่วม เพราะเป็นภัยพิบัติใหญ่ หากเกิดขึ้นแล้วจะเสียหายเยอะ ใช้ประโยชน์ไม่ได้
 
6. ราคาที่เหมาะสม หากเจอแปลงที่ถูกใจแล้ว แนะนำว่าอย่าเพิ่งใจร้อน ด่วนตัดสินใจ รีบทำสัญญาซื้อขาย อาจจะต้องสำรวจราคาที่ดินโดยรอบนั้นก่อน เพื่อให้พอทราบราคาตลาดโดยประมาณ และอาจจะเช็กราคาประเมินกับกรมที่ดินเพื่อให้ได้ตัวเลขที่เหมาะสมด้วย
 
7. รู้กฎหมาย ศึกษาประวัติที่ดินให้ละเอียดก่อนตัดสินใจ โดยเฉพาะเรื่อง หลัก/เขต ที่ดิน, ความเป็นเจ้าของโฉนด, สีตราครุฑ, ประกาศเวนคืน รวมไปถึง เขตวิทยุสื่อสารการบิน และ เขตไฟฟ้าแรงสูงด้วย
 
8. พิจารณาภาพรวมความคุ้มค่า ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ คุ้มกับเงินที่จะเสียไปหรือไม่
 
เมื่อแนะนำในมุมผู้ซื้อกันไปแล้ว อีกมุมหนึ่งอยากแนะนำในมุมผู้ขายด้วยว่า ต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อนขายที่ดินบ้าง ?
 
1. เช็กรายละเอียดโฉนดที่ดิน ตรวจดูความเรียบร้อย เป็นโฉนดประเภทใด สามารถขายได้หรือเปล่า
 
2. เลือกช่องทางการขายให้เหมาะสม เช่น เว็บไซต์ ช่องทางออนไลน์ ติดป้ายประกาศ หรือนายหน้าช่วยประกาศขาย เป็นต้น
 
3. ตั้งราคาให้เหมาะสม โดยอาจจะต้องเช็กควบคู่กันไปทั้งราคาประเมินของกรมที่ดิน เช็กราคาจากนายหน้า และราคาตลาดของคู่แข่งโดยรอบ
 
4. เพิ่มมูลค่าที่ดินด้วยการถมที่ สามารถเพิ่มราคาขายได้มากกว่าที่ดินเปล่า ๆ ที่ยังไม่ปรับปรุง
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/OIIEeb7A9Mg?feature=share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง