logo เช้านี้ที่หมอชิต

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ “อยู่ อย่าง มอญ” ชุมชนบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้ วิถีไทย จะพาไปใช้ชีวิตแบบ ชาวมอญ 1 วัน ตามไปดูที่มาของ อิฐมอญ ที่หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อำเ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

396 ครั้ง
|
02 มิ.ย. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้ วิถีไทย จะพาไปใช้ชีวิตแบบ ชาวมอญ 1 วัน ตามไปดูที่มาของ อิฐมอญ ที่หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมมอญ ไว้ได้อย่างดี ตาม คุณบัวบูชา ปุณณนันท์
 
พระนครศรีอยุธยา ไม่ได้มีเพียงอุทยานประวัติศาสตร์ แต่ยังมีชุมชนที่ยังคงรักษาอัตลักษณ์ตัวเองไว้ได้อย่างดีคือ ชุมชนชาวมอญที่อพยพมาจากเมียนมาตั้งแต่สมัยพระนเรศวร หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โฮมสเตย์ไทรน้อย ตั้งอยู่ในอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
จุดเด่นของอิฐมอญ คือความแข็งแรง ทนแดด ทนฝนดี เคล็บลับคือการนำดินเหนียวปนทราย มาผสมแกลบ แล้วนำมาเผาด้วยเตาดั้งเดิมจนสุก
 
หนึ่งในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สร้างด้วยอิฐมอญ คือ โบสถ์มหาอุตม์ ที่มีอายุหลายร้อยปี ที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ หลวงพ่อใหญ่ เป็นสถานที่ที่สมเด็จ พระนเรศวรรับสั่งให้คนมอญสร้างไว้ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ให้ชายชาติทหารได้มาสวดมนต์ นั่งสมาธิก่อนรบ ส่วนหญิงมอญก็มาช่วยกันปักผ้าสไบมอญ คุณสมบัติขั้นพื้นฐานของหญิงชาวมอญนั้น ต้องปักผ้าเป็น
 
นอกการปักสไบแล้ว ปัจจุบันก็มีการนำมาประยุกต์ปักบน กระเป๋าหมวก ผ้าเช็ดหน้า ทำไปใช้ได้จริงแต่ถ้าเห็นลายเมื่อไหร่ ก็รู้เลยทันทีว่าเป็นมอญ ที่มาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
นอกจากสวยแล้ว สาว ๆ ที่นี่ยังอายุยืนด้วย เพราะสุขภาพที่ดีเริ่มจากปลายเท้า นวัตกรรมอย่าง นมสาว หรือ ตากะลานวดฝ่าเท้า ที่นำกะลามะพร้าวมาทำเป็นที่นวดฝ่าเท้าโดดเด่นกว่าที่ไหน เพราะไม่ได้มีแค่ 2 ใบ แต่มีถึง 5 ใบ พร้อมท่าออกกำลังกาย เรียกได้ว่า เจ็บแต่จบตัวตึงหมอชิต
 
ตึงมากแบบนี้ สงสับต้องมีตัวช่วยอย่าง ยาหม่องสมุนไพร ที่เราสามารถทำเองแบบสด ๆ ด้วยสมุนไพรที่ชาวบ้านปลูกเอง จะใช้เอง หรือเป็นของฝากก็ดี ความตั้งใจของชาวบ้านที่อยากปั้นให้ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์รากเหง้าของตัวเองไว้ให้คงอยู่ถึงรุ่นต่อ ๆ ไปด้วย มาเที่ยวกันที่ชุมชนบ้านมอญ บางบาล พระนครศรีอยุธยา
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/dh6BV7z94MI

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง