logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“วิษณุ” ยกกรณีเปรียบเทียบ เลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ หาก “พิธา” ถูกตัดสิน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : นายพิธา พร้อมสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมประชุมหารือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ท่ามกลางความเป็นห่วงเรื่องห้วงเวลาในการจัดตั้งรัฐบาล ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

431 ครั้ง
|
31 พ.ค. 2566
นายพิธา พร้อมสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมประชุมหารือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ท่ามกลางความเป็นห่วงเรื่องห้วงเวลาในการจัดตั้งรัฐบาล 
 
“พิธา” ถกสภาหอการค้าฯ 
 
ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ (31 พ.ค.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อวานนี้ เพิ่งจะโชว์ภาพหวานคู่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อสยบข่าวลือดีลลับ จัดตั้งรัฐบาล โดยนายพิธา ได้เดินทางเข้าหารือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยมีตัวแทนหอการค้าจังหวัด และต่างประเทศ มาร่วมพูดคุย 
 
ซึ่งสภาหอการค้าฯ ได้แสดงความเป็นห่วง ต้องการเห็นรัฐบาลชุดใหม่เร็วที่สุด และต้องการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ โดยสภาหอการค้าฯ จะทำหน้าที่ประสานเชื่อมโยงภาครัฐ อย่างไร้รอยต่อ ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาล 
 
ยัน “ศิริกัญญา” เหมาะนั่ง รมว.คลังฯ
 
ขณะที่ นายวรภพ วิริยะโรจน์ ว่าที่ สส. บัญชีรายชื่อ และทีมเศรษฐกิจ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงความพร้อมในการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลว่า จะเน้นดูแลเรื่องค่าครองชีพประชาชน และลดต้นทุนพลังงาน ส่วนมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาท จะทำได้จริงหรือไม่ ยังไม่ได้คุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่จะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะทำงาน ในวันที่ 7 มิ.ย. นี้ เช่นเดียวกับเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ซึ่งต้องมีการเจรจากัน
 
นายวรภพ ยังกล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล อาจเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า เรื่องนี้ทางพรรคมองว่า มีความเหมาะสมอยู่แล้ว แต่จะต้องมีการสื่อสารให้นักลงทุน และประชาชน เข้าใจมากขึ้น  
 
“วิษณุ” ยกกรณีเปรียบเทียบ ทำเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ
 
ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวเลือกตั้งใหม่ หากนายพิธา ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เรื่องขาดคุณสมบัติ สส. จากกรณีถือครองหุ้นไอทีวี ซึ่งอาจกระทบต่อการเป็นนายกรัฐมนตรี และการรับรองผู้สมัคร สส. ของพรรคก้าวไกลว่า ขึ้นอยู่กับว่า มีการร้องในประเด็นใด ถ้าร้องประเด็นขาดจากการเป็น สส. ทางนายพิธา สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องเป็น สส.
 
หรือถ้าร้องว่าขาดจากความเป็นนายกรัฐมนตรี ก็สามารถเป็น สส. ได้ แต่ถ้าร้องทั้ง 2 เรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย 2 เรื่อง หรืออาจกระทบต่อการรับรองสมาชิกพรรค จึงขึ้นอยู่ว่าคำร้องเป็นอย่างไร แต่อย่าเพิ่งคิดไปไกล เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่มีประเด็นอะไรออกมา 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการร้องประเด็นเรื่องสมาชิกพรรค จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ต้องเลือกตั้งซ่อมใหม่ทั้งหมด อย่างในอดีตที่ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยาของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปกาลงคะแนน และมีคนไปถ่ายไว้ ซึ่งเกิดเหตุเพียงคูหาเดียว แต่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนั้นโมฆะทั้งประเทศ ฉะนั้นกรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน หากมีการเลือกตั้งซ่อม ก็ต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ
 
ระเบิดรับ “ประยุทธ์” ประชุมสภากลาโหม
 
ปิดท้ายเหตุการณ์เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ระหว่างที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำลังจะเข้าร่วมประชุมสภากลาโหม ที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม ปรากฏว่า ช่วงเจ้าหน้าที่กำลังซ่อมเครื่องปั่นไฟ ได้เกิดประกายไฟ และมีเสียงระเบิดดังขึ้น ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน และหลังผ่านไปไม่กี่นาที ก็เกิดระเบิดดังขึ้นอีกครั้ง แต่โชคดีที่คราวนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 
 
เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการ สำนักงานสนับสนุน สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบปัญหาเกิดจากแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ ทำให้เกิดระเบิดขึ้น ขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/QF70hYiG-RY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง