logo เงินทองของจริง

หุ้นปั่นคืออะไร ? เข้าใจง่าย ๆ จะได้ไม่โดนปั่น ! | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : ศัพท์หุ้นวันนี้ "หุ้นปั่น" หรือหุ้นร้อน คืออะไร ? เงินทองของจริงอธิบายเข้าใจง่าย สไตล์ "โคชหนุ่ม" และ "กายสวิตต์" เพื่อนักลงทุน ! ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,money coach,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,สอนลงทุน,หุ้น,หุ้นปั่น,หุ้นปั่น คือ,หุ้นปั่น คืออะไร,หุ้นปั่น ความหมาย,หุ้นปั่น หมายถึง,เล่นหุ้น,วิธีเล่นหุ้น,สอนเล่นหุ้น,เริ่มต้นเล่นหุ้น,เริ่มเล่นหุ้น,มือใหม่เล่นหุ้น,เล่นหุ้น อย่างไร,เล่นหุ้น ยังไง,นักปั่นหุ้น,นักปั่นหุ้น คือ,นักปั่นหุ้น คืออะไร,นักปั่นหุ้น ความหมาย,นักปั่นหุ้น หมายถึง,ปั่นหุ้น,วิธีปั่นหุ้น,สอนปั่นหุ้น,ปั่นหุ้น คือ,ปั่นหุ้น คืออะไร,ปั่นหุ้น อย่างไร,ปั่นหุ้น ยังไง,ปั่นหุ้น ความหมาย,ปั่นหุ้น หมายถึง

9,710 ครั้ง
|
30 พ.ค. 2566
ศัพท์หุ้นวันนี้ "หุ้นปั่น" หรือหุ้นร้อน คืออะไร ? เงินทองของจริงอธิบายเข้าใจง่าย สไตล์ "โคชหนุ่ม" และ "กายสวิตต์" เพื่อนักลงทุน !
 
"หุ้นปั่น" คือ หุ้นที่มีความคึกคักในตลาด ซื้อ-ขาย มีผู้ลงทุนเยอะ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงราคาแบบก้าวกระโดดด้วยหลายปัจจัย เช่น ข่าวที่มีผลต่อธุรกิจ เหตุการณ์ที่มีผลต่อเศรษฐกิจ เช่น โควิด-19 ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ปกติ เป็นเรื่องธรรมดาในตลาด ซื้อ-ขาย หุ้นอยู่แล้ว
 
แต่หากมีการปล่อยข่าวเพื่อหวังผลต่อราคาหุ้นถือว่ามีความผิดเข้าข่าย "การปั่นหุ้น" หรือราคาหุ้นที่มีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่มีปัจจัยพื้นฐานมารองรับ ซึ่งหากราคาหุ้นมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่มีที่มาที่ไปแล้วเรียกว่า "หุ้นปั่น" จะเกิดการ ซื้อ-ขาย กันโดยนักลงทุนบางกลุ่มที่หวังทำราคา ทำให้นักลงทุนรายย่อยแห่ซื้อตาม และเมื่อราคาหุ้นพุ่งสูงถึงจุดที่นักลงทุนเหล่านั้นต้องการแล้ว พวกเขาก็จะเทขายเพื่อทำเงินนั่นเอง
 
แล้วหุ้นแบบไหน เป็นหุ้นที่ปั่นง่าย ? ส่วนมากเป็นหุ้นที่มีราคาไม่สูงมาก เพราะนักปั่นหุ้นใช้เงินลงทุนไม่เยอะ ค่อย ๆ ทยอยซื้อ ไล่ราคาให้สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยหุ้นที่ปั่นได้ง่ายมีลักษณะ ดังนี้
 
1. มีมูลค่าทางการตลาดต่ำ
 
2. มีสภาพคล่องในการ ซื้อ-ขาย ไม่ดี
 
3. มีจำนวนหุ้นหมุนเวียนต่ำ
 
ทั้งนี้ การปั่นหุ้นอาจมีจุดประสงค์เพื่อทำให้ราคาสูงขึ้น หรือต่ำลง หรือพยุงราคา โดยมีเหตุจูงใจที่ต่างกันไป เช่น ทำให้ราคาสูงขึ้น เพื่อทำกำไร หรือหลีกเลี่ยงการเรียกประกันเพิ่มเติม และเพื่อป้องกันตัวเองแล้ว นักลงทุนควรตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนลงทุนทุกครั้ง นอกเหนือจากนั้น ยังมีมาตรการโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เข้ามาดูแลความเรียบร้อย เช่น
 
เกณฑ์ Ceiling & Floor
 
1. ดูแลไม่ให้ราคา ซื้อ-ขาย มีความผันผวนมากเกินไป
 
2. ป้องกันการทำราคาหุ้นผิดปกติ โดยกำหนดระดับราคาเสนอซื้อ/เสนอขายสูงสุดและต่ำสุด ซึ่งเปลี่ยนแปลงได้ไม่เกิน 30% จากราคาปิดวันก่อนหน้า
 
* ยกเว้นกรณีการ ซื้อ-ขาย หุ้น IPO วันแรก และวันแรกที่ประกาศขึ้นเครื่องหมาย XD (Excluding Dividend) XR (Excluding Right) XA (Excluding All)
 
เน้นย้ำว่า ก่อนซื้อหุ้นควรทำความรู้จักหุ้นตัวนั้นให้ดีชนิดที่ว่า หุ้นอะไร บริษัทอะไร กิจการอะไร โมเดลธุรกิจอะไร รายได้เท่าไร... อย่าสนใจเพียงแสวงหาผลกำไร เพราะความคิดเช่นนี้ทำให้กลุ่มนักลงทุนไม่น้อยต้องตกเป็นเหยื่อ ดังนั้น ความรู้ด้านการลงทุน ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจ และการควบคุมตัวเองไม่ให้ตื่นตระหนกเรื่องราคาที่น่าดึงดูด จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อเงินของเราได้มากยิ่งขึ้น
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
และรับชมออนไลน์ ผ่าน YouTube: TERO Digital ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.35 น.
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/7EB1UjpywcI?feature=share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง