เตือน มรสุมถล่มไทย ทำฝนตกหนัก 27-30 พ.ค.นี้ จับตาไต้ฝุ่น มาวาร์  อาจดึงให้รุนแรงขึ้น
logo ข่าวอัพเดท

เตือน มรสุมถล่มไทย ทำฝนตกหนัก 27-30 พ.ค.นี้ จับตาไต้ฝุ่น มาวาร์ อาจดึงให้รุนแรงขึ้น

ข่าวอัพเดท : มรสุมซัดไทย 27-30 พ.ค.นี้ ทำฝนตกหนัก จับตาไต้ฝุ่น มาวาร์ อาจดึงมรสุมให้รุนแรงขึ้น พยากรณ์อากาศ,กรมอุตุนิยมวิทยา,ฝนตกหนัก,ไต้ฝุ่นมาวาร์,มรสุม,สภาพอากาศวันนี้

552 ครั้ง
|
25 พ.ค. 2566
    มรสุมซัดไทย 27-30 พ.ค.นี้ ทำฝนตกหนัก จับตาไต้ฝุ่น มาวาร์ อาจดึงมรสุมให้รุนแรงขึ้น
 
      วันที่ 25 พ.ค.2566 เมื่อเวลา 07.23 น. กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "มาวาร์ (MAWAR)" เช้าวันนี้ พายุฯ ยังอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ไปทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ทิศทางไม่ได้เคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ จึงไม่ส่งผลกระทบกับสภาพอากาศในประเทศไทย แต่อาจจะช่วยดึงดูดมรสุมให้แรงขึ้นได้ช่วงปลายเดือน ในวันที่ 28-29 พ.ค.2566
 
      ส่วนพยากรณ์อากาศวันนี้ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก แต่ยังคงมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง รวมทั้งดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ไว้ด้วย
            
       อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 27-30 พ.ค.2566 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางจะเคลื่อนผ่านประเทศไทยลงสู่อ่าวมะตะบัน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร