logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“ก้าวไกล” ยืนยัน เหมาะสมเก้าอี้ประธานสภาฯ ด้าน “จาตุรนต์” เตือน “เพื่อไทย” ห้ามถอนตัว

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตำแหน่งสำคัญของพรรค โดยเชื่อว่า หากพรรคเพื่อไทย จะไม่มีการถอนตั ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

412 ครั้ง
|
25 พ.ค. 2566
รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตำแหน่งสำคัญของพรรค โดยเชื่อว่า หากพรรคเพื่อไทย จะไม่มีการถอนตัว แม้จะไม่ได้ตำแหน่งนี้
 
ยัน “ก้าวไกล” เหมาะสมเก้าอี้ประธานสภาฯ
 
ยังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด สำหรับความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาล ของพรรคก้าวไกล ซึ่งตลอดเมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) มีประเด็นดรามา เรื่องการต่อรองเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคเพื่อไทย ล่าสุด น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า หลังการมีการทำ MOU ของ 8 พรรคร่วมแล้ว พบว่ามีทิศทางในแง่บวก ทั้งจากพรรคร่วม และประชาชน ส่วนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ก็เข้าใจมากขึ้น ตอนนี้รวบรวมได้แล้ว 19 เสียง ที่จะเป็นผลดีต่อการโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี
 
โดยตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ถือว่ามีความจำเป็นต่อพรรค เพื่อใช้ผลักดันกฎหมายของพรรค และกฎหมายของภาคประชาชน เพราะช่วง 4 ปีที่ผ่านมา พวกเราเห็นแล้วว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร มีความสำคัญอย่างไร
 
ส่วนตัวมองว่า สส.ของพรรคหลายคนมีวุฒิภาวะ และความเหมาะสม กับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และในอดีตก็เคยมีผู้ดำรงตำแหน่งนี้ อายุน้อย ฉะนั้นเรื่องอายุคงไม่ใช่ประเด็น โดยเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่มีการถอนตัว ไม่ว่าจะมีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร์หรือไม่ก็ตาม
 
ยัน สส.ก้าวไกล ลดลง ไม่กระทบจัดตั้งรัฐบาล
 
นอกจากนี้ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวถึงจำนวน สส.เขต ของพรรคที่ลดลง 1 ที่นั่ง (จาก 113 คน เหลือ 112 คน) ส่งผลให้จำนวน สส.ของพรรคเหลือ 151 ที่นั่งว่า ไม่กระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน โดยช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงการเจรจา จัดทำนโยบายร่วม แบ่งกระทรวง และจัดวางตัวรัฐมนตรี ส่วนโผที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ เป็นแค่การคาดการณ์ของบุคคลอื่นเท่านั้น
 
สำหรับนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ซึ่งหลายบริษัทกังวลเรื่องต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นนั้น จะมีการพูดคุยทำความเข้าใจ และหารือพรรคร่วม โดยขอยืนยันว่า นโนบายดังกล่าว จะเดินหน้าทำ เมื่อจัดตั้งรัฐบาลแล้ว
 
ยก “ชวน” เป็นต้นแบบประธานสภาฯ
 
ขณะที่นางกัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา แสดงความเห็นถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า เป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ต้องพิจารณาร่วมกันว่า จะวางบุคคลใดทำหน้าที่ตรงนี้ โดยส่วนตัวมองว่า ผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องเก่งในเรื่องกฎหมาย อย่างเช่นนายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทำมาตราฐานไว้ดีมาก ทั้งเรื่องตัวบทกฎหมาย และแม่นข้อบังคับต่าง ๆ แถมยังควบคุมการประชุมได้เป็นอย่างดี ทำให้บรรยากาศการประชุมที่ตึงเครียด ได้ผ่อนคลายลง
 
“จาตุรนต์” เตือน “เพื่อไทย” ห้ามถอนตัว
 
ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความเปรียบเปรยถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า “เรื่องระหองระแหงกับเพื่อน เป็นเรื่องน่าเห็นใจ แต่เพื่อน ๆ กำลังร่วมกันทำงานใหญ่ คือ การตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย ตามที่ประชาชนมอบหมายมา ถ้าตั้งไม่สำเร็จ ก็จะเป็นประโยชน์กับการสืบทอดอำนาจเผด็จการ เพื่อนทำให้ไม่พอใจบ้าง ก็ต้องอดทน ถ้าความอดทนมีขีดจำกัด ต้องขยายขีดความจำกัดให้ได้”
 
นอกจากนี้นายจาตุรนต์ ยังทวิตตอบโต้สมาชิกโซเชียล เรื่องกดดันให้ถอนตัวว่า หากพรรคเพื่อไทยถอนตัว ฝ่ายประชาธิปไตยจะไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้แน่ ๆ และถ้าทำแบบนั้น ประชาชนคงโกรธพรรคตายเลย เพราถ้าถอนตัวเมื่อไหร่ ก็จะเข้าสู่อ้อมกอด “ประยุทธ์” ทันที
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/aAkocU-710Q

ข่าวที่เกี่ยวข้อง