logo เช้านี้ที่หมอชิต

กางไทม์ไลน์วันเลือกนายกฯ-รักษาการ ครม. วันสุดท้าย | ขยายข่าว กับ กาย สวิตต์

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ไลน์ประเทศเมื่อผลการเลือกตั้งออกมา คือรู้แทบจะในทันทีว่า ใครคือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และโฉมหน้ารัฐบาลใหม่เป็นอ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

167 ครั้ง
|
24 พ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - ไลน์ประเทศเมื่อผลการเลือกตั้งออกมา คือรู้แทบจะในทันทีว่า ใครคือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และโฉมหน้ารัฐบาลใหม่เป็นอย่างไร แต่สำหรับการเลือกตั้งไทย ยังต้องรอการรับรองผล และมีขั้นตอนที่ตามมาอีกมาก ทำให้ต้องใช้เวลาอย่างน้อยถึงเดือนสิงหาคม กว่าจะได้เลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เรื่องนี้สร้างความสับสนไม่น้อย แม้กระทั่งคณะรัฐมนตรีเอง เป็นเหตุให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จึงต้องเข้าไปอธิบายให้ความเข้าใจกับคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง
 
นายวิษณุ ยังบอกด้วยว่า ไทม์ไลน์ที่แจ้งต่อ ครม. เป็นไทม์ไลน์อย่างเร็ว เพราะผลสามารถเปลี่ยนได้ทุกวัน แต่ไม่มีทางเร็วกว่านี้ รายละเอียดเป็นดังนี้
 
13 ก.ค.66 เป็นวันสุดท้ายที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะรับรองผลเลือกตั้ง หากเกิดความล่าช้า คงเกิดจากการร้องเรียน หลังจากนั้น ครม.จะพิจารณาพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภา
 
หลังพระราชกฤษฎีกาออกมา 20 ก.ค. จะเป็นวันสุดท้ายที่ให้ สส.รายงานตัว
 
24 ก.ค. มีพิธีเปิดประชุมรัฐสภา
 
25 ก.ค. เลือกประธานสภา เชื่อว่าวันนี้จะเป็นอีกหนึ่งวัน ที่อุณหภูมิทางการเมืองมีโอกาสพุ่งสูง เพราะมีหลายกระแสรายงานว่า เก้าอี้ประธานสภาเป็นที่ต้องการของทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เนื่องจากจำนวน สส.ไม่ต่างกันมาก บางคนจึงมองว่าเมื่อก้าวไกลเป็นประมุขฝ่ายบริหาร พรรคเพื่อไทยก็ควรได้นั่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะที่ทางก้าวไกลมองว่า แม้ครั้งก่อนประธานสภาจะไม่ได้มาจากพรรคอันดับที่ 1 แต่ที่เป็นเช่นนั้น เพราะเกิดจากการต่อรองในการเข้าร่วมตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แต่ปกติแล้วคือธรรมเนียม ที่พรรคเสียงข้างมากอันดับหนึ่งจะได้ตำแหน่งประธานสภาด้วย เพื่อให้สามารถผลักดันกฎหมายที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐได้อย่างราบรื่น เพราะที่ผ่านมา ก้าวไกลเองก็เคยเจอปัญหาการที่ประะธานสภา ไม่บรรจุวาระสำคัญเข้าสู่การพิจารณาในหลายครั้ง เรื่องนี้จึงต้องจับตากันต่อว่าจะลงเอยอย่างไร
 
สำหรับการเลือกประธานสภา จะเป็นการลงมติลับ สมาชิกแต่ละคนมีสิทธิเสนอชื่อสมาชิกได้ 1 ชื่อ การเสนอนั้นต้องมีจำนวนสมาชิกรับรองไม่น้อยกว่า 20 คน แล้วให้ผู้ถูกเสนอแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม โดยไม่มีการอภิปราย
 
หลังได้ประธานสภา 26 ก.ค. โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภา เมื่อแต่งตั้งแล้วประธานจะเรียกประชุม สส. เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีภายในวันที่ 3 ส.ค. ถ้าโหวตได้
 
10 ส.ค. แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี
 
11 ส.ค. ถวายสัตย์ปฏิญาณฯ หมายความว่าจะเป็นการทำงานวันสุดท้ายของคณะรัฐมนตรีรักษาการ
 
นี่คือไทม์ไลน์ที่เร็วที่สุด แต่หากไม่สามารถโหวตเลือกนายกฯได้ เนื่องจากมีเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสภาทั้งหมด คือ 376 เสียง คณะรัฐมนตรีรักษาการก็จะทำหน้าที่ต่อไปเรื่อย ๆ
 

พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 


รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/2UyA0iNAcAc

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง