logo ถกไม่เถียง

วิบากกรรม รัฐบาลก้าวไกล บททดสอบสุดหินทางการเมือง : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย อาจทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวลว่ารัฐบาลในฝันอาจไม่เกิดขึ้นจริง แต่ทางด้านคุณพริษฐ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigita,เลือกตั้ง66,ผลการเลือกตั้ง,งูเห่า,พรรคก้าวไกล,พรรคเพื่อไทย,พรรครวมไทยสร้างชาติ,พรรคภูมิใจไทย,พรรคพลังประชารัฐ,พรรคประชาธิปัตย์,พรรคชาติไทยพัฒนา,กกต,สว,จัดตั้งรัฐบาล,แลนสไลด์,บ้านใหญ่,คนรุ่นใหม่,สส,ปาร์ตี้ลิสต์,แบ่งเขต,อนาคตใหม่,ไอติม

8,746 ครั้ง
|
24 พ.ค. 2566
ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย อาจทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวลว่ารัฐบาลในฝันอาจไม่เกิดขึ้นจริง แต่ทางด้านคุณพริษฐ์ วัชรสินธุ และ รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย มองว่าความขัดแย้งนี้เป็นเรื่องปกติของรัฐบาลผสม เชื่อว่าการเมืองแบบใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น จะทำให้ทั้งสองพรรคสามารถยุติความขัดแย้งลง แล้วร่วมมือกันบริหารประเทศไปในทิศทางที่ดีได้
 
วันที่ 24 พ.ค. 66 คุณพริษฐ์ วัชรสินธุ (ไอติม) ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เล่าว่า หลังจากการเลือกตั้งรู้สึกว่าเกินความคาดหมายที่ก้าวไกลได้คะแนนเสียงมากถึง 152 ที่นั่ง ประเด็นความขัดแย้งระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทย ตนไม่กังวลเนื่องจากการลงนาม MOU มีความชัดเจน สะท้อนให้เห็นว่ามีวาระหลักที่พรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกัน
 
ถกไม่เถียง : วิบากกรรม รัฐบาลก้าวไกล บททดสอบสุดห
 
ตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ก้าวไกลมีประเด็นขัดแย้งกับเพื่อไทย ตนอาจไม่สามารถตอบได้ ทั้งหมดนี้จะขึ้นอยู่กับคณะเจรจาของพรรคก้าวไกล แล้วจะประกาศอย่างเป็นทางการ หลักการพื้นฐานของระบบรัฐสภา ก็จะไว้ใจให้คนของพรรคตัวเองขับเคลื่อนเรื่องต่าง ๆ แต่ถ้าหากคนของพรรคอื่นสามารถช่วยกันขับเคลื่อนวาระต่าง ๆ ได้ก็ยินดีเช่นกัน
 
รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ให้ความเห็นว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนใหญ่พรรคที่ได้อันดับที่ 1 จะมีความชอบธรรมในตำแหน่งนี้ แต่อาจจะไม่เป็นแบบนี้เสมอไป แต่ขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติทางการเมืองที่ให้ สว.เลือกนายกฯ ดังนั้นตำแหน่งประธานสภาฯ คือหมุดหมายแรกในการเริ่มต้นจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ การต่อรองระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทยถือยังไม่เป็นความขัดแย้ง เพราะเป็นเรื่องปกติทางการเมือง
 
ถกไม่เถียง : วิบากกรรม รัฐบาลก้าวไกล บททดสอบสุดห
 
คุณไอติม กล่าวต่อว่า การต่อรองตำแหน่งเป็นเรื่องรองหลังจากการกำหนดนโยบายร่วมกันใน MOU เช่น การยกเลิกเกณฑ์ทหารที่เห็นตรงกัน สามารถทำให้วาระไปต่อได้ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐมนตรีก็ตาม ส่วนเรื่องกินรวบตำแหน่งของก้าวไกล ยืนยันว่าก้าวไกลจะไม่ขอทุกทำแหน่งในรัฐบาล ขึ้นอยู่กับการตกลงกันในภายหลัง และเชื่อว่าเพื่อไทยจะไม่ตั้งรัฐบาลแข่งกับก้าวไกลแน่นอน ความขัดแย้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติของรัฐบาลผสม
 
อ.ยุทธพร กล่าวเสริมว่า หลายฝ่ายกังวลกับความหนักแน่นของก้าวไกล ซึ่งทำให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลเติบโตมาจากพลังทางสังคม ดังนั้นการรับฟังความเห็นของประชาชนถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่จะต้องมีหลักการในการรับฟังเสียงประชาชน เพื่อให้มีความมั่นคงในการบริหารจัดการ และจะทำให้ครองใจประชาชนได้ในอนาคต
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/TZSmG_YT9bM