logo ถกไม่เถียง

“เพื่อไทย” กำหมัดกัดฟัน ซัดกันนัว “รัฐบาลก้าวไกลในฝัน” ชะตากรรม จะเป็นอย่างไร ?

ถกไม่เถียง : จากประเด็นความขัดแย้งระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งประธานสภา ตำแหน่งอื่น ๆ ในรัฐบาลก้าวไกล คุณพริษฐ์ วัชรสินธ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigita,เลือกตั้ง66,ผลการเลือกตั้ง,งูเห่า,พรรคก้าวไกล,พรรคเพื่อไทย,พรรครวมไทยสร้างชาติ,พรรคภูมิใจไทย,พรรคพลังประชารัฐ,พรรคประชาธิปัตย์,พรรคชาติไทยพัฒนา,กกต,สว,จัดตั้งรัฐบาล,แลนสไลด์,บ้านใหญ่,คนรุ่นใหม่,สส,ปาร์ตี้ลิสต์,แบ่งเขต,อนาคตใหม่,ไอติม

11,081 ครั้ง
|
24 พ.ค. 2566
จากประเด็นความขัดแย้งระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งประธานสภา ตำแหน่งอื่น ๆ ในรัฐบาลก้าวไกล คุณพริษฐ์ วัชรสินธุ (ไอติม) ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล และ รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช มองว่าเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับรัฐบาลผสม และยังมีเกมทางการเมืองอีกมากที่รอทดสอบพรรคก้าวไกลอยู่ในอนาคต
 
วันที่ 24 พ.ค. 66 คุณพริษฐ์ วัชรสินธุ (ไอติม) ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า หลังจากการเลือกตั้งรู้สึกว่าเกินความคาดหมายที่ก้าวไกลได้คะแนนเสียงมากถึง 152 ที่นั่ง ประเด็นความขัดแย้งระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทย ตนไม่กังวลเนื่องจากการลงนาม MOU มีความชัดเจน สะท้อนให้เห็นว่ามีวาระหลักที่พรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกัน
 
ถกไม่เถียง : เพื่อไทย กำหมัดกัดฟัน ซัดกันนัว รัฐ
 
ตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ก้าวไกลมีประเด็นขัดแย้งกับเพื่อไทย ตนอาจไม่สามารถตอบได้ ทั้งหมดนี้จะขึ้นอยู่กับคณะเจรจาของพรรคก้าวไกล แล้วจะประกาศอย่างเป็นทางการ หลักการพื้นฐานของระบบรัฐสภา ก็จะไว้ใจให้คนของพรรคตัวเองขับเคลื่อนเรื่องต่าง ๆ แต่ถ้าหากคนของพรรคอื่นสามารถช่วยกันขับเคลื่อนวาระต่าง ๆ ได้ก็ยินดีเช่นกัน ส่วนที่ อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล แสดงความคิดเห็นทำในถานะผู้ที่สนับสนุนพรรค แต่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเนื่องจากถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ก็สามารถแสดงความเห็นและทางพรรคก้าวไกลก็จะรับฟังทุกความเห็น
 
รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ให้ความเห็นว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนใหญ่พรรคที่ได้อันดับที่ 1 จะมีความชอบธรรมในตำแหน่งนี้ แต่อาจจะไม่เป็นแบบนี้เสมอไป แต่ขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติทางการเมืองที่ให้ สว.เลือกนายกฯ ดังนั้นตำแหน่งประธานสภาฯ คือหมุดหมายแรกในการเริ่มต้นจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ การต่อรองระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทยถือยังไม่เป็นความขัดแย้ง เพราะเป็นเรื่องปกติทางการเมือง
 
คุณไอติม กล่าวต่อว่า การต่อรองตำแหน่งเป็นเรื่องรองหลังจากการกำหนดนโยบายร่วมกันใน MOU เช่น การยกเลิกเกณฑ์ทหารที่เห็นตรงกัน สามารถทำให้วาระไปต่อได้ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐมนตรีก็ตาม ส่วนเรื่องกินรวบตำแหน่งของก้าวไกล ยืนยันว่าก้าวไกลจะไม่ขอทุกทำแหน่งในรัฐบาล ขึ้นอยู่กับการตกลงกันในภายหลัง และเชื่อว่าเพื่อไทยจะไม่ตั้งรัฐบาลแข่งกับก้าวไกลแน่นอน ความขัดแย้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติของรัฐบาลผสม
 
แรงกดดันจากประชาชนที่มีความคาดหวังสูง จากประเด็นที่ต่อต้านพรรคชาติพัฒนากล้าไม่ให้มาร่วมรัฐบาลก้าวไกล คุณไอติมยอมรับว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความกังวลในกติกาที่ให้ สว.เลือกนายกฯ ยืนยันว่าจะรักษาจุดยืนและหลักการของพรรคก้าวไกลอย่างมั่นคง พร้อมรับฟังเสียงของประชาชนทุกภาคส่วน อาจจะมีการตัดสินใจบางอย่างที่คนบางกลุ่มไม่เห็นด้วย แต่พรรคจะไม่ทิ้งจุดยืนของตัวเองแน่นอน
 
ถกไม่เถียง : เพื่อไทย กำหมัดกัดฟัน ซัดกันนัว รัฐ
 
ประเด็นค่าแรงขั้นต่ำ ที่อาจไม่สามารถทำได้ทันที เกิดจากการคำนวณค่าแรงที่ควรเพิ่มขึ้นย้อนหลัง 10 ปี ในปัจจุบันจะต้องมีค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท  จึงจำเป็นต้องมีการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และเป็นการไม่เอาเปรียบแรงงาน จะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทุกปี แต่จะไม่ก้าวกระโดดเหมือนครั้งนี้อีก อ.ยุทธพร กล่าวเสริมว่า หลายฝ่ายกังวลกับความหนักแน่นของก้าวไกล ซึ่งทำให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลเติบโตมาจากพลังทางสังคม ดังนั้นการรับฟังความเห็นของประชาชนถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่จะต้องมีหลักการในการรับฟังเสียงประชาชน เพื่อให้มีความมั่นคงในการบริหารจัดการ และจะทำให้ครองใจประชาชนได้ในอนาคต
 
อ.ยุทธพร มองว่า ก้าวไกลถอยเยอะพอสมควรในการทำ MOU เช่น การแก้ไขมาตรา 112 ด้านคุณไอติม เชื่อว่าก้าวไกลไม่ได้ถอยแต่ยืนหยัดอยู่ที่เดิม เนื่องจากใน MOU เป็นการกำหนดวาระร่วมขั้นต่ำ นโยบาย 300 ข้อก็จะยังดำเนินการต่อไปในอนาคต ส่วนการแก้ไขมาตรา 112 ที่ก้าวไกลเสนอ เป็นการปรับเนื้อหาบางส่วน เพื่อรักษาสมดุล ไม่ว่าจะเป็นการแยกระหว่างการวิพากษ์โดยสุจริตกับอาฆาตมาดร้าย ลดโทษให้เหมาะสมกับความผิด และวิธีการร้องทุกข์กล่าวโทษที่ทุกคนฟ้องกันได้จะเป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้ง ยืนยันว่าเป็นการรักษาระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขให้มั่นคงยิ่งขึ้น
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง