logo เช้านี้ที่หมอชิต

อ.ปิยบุตร เตือน “พรรคก้าวไกล” ระวัง 2 ประเด็นใน MOU เป็นบ่วงรัดคอ

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ในเพจเฟซบุ๊กของตนเองถึงประเด็นเอ็มโอยูร่วมรัฐบาลว่า ไ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

384 ครั้ง
|
23 พ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ในเพจเฟซบุ๊กของตนเองถึงประเด็นเอ็มโอยูร่วมรัฐบาลว่า ไม่เห็นด้วย 2 ประเด็นสำคัญ พร้อมเตือนก้าวไกลระวังเป็นบ่วงรัดคอ อีกทั้งเนื้อหาแตกต่างจากเนื้อหาในร่าง MOU เดิม
 
นายปิยบุตรระบุว่าตนเองอ่าน MOU แล้วไม่เห็นด้วยในสองประเด็น ซึ่งแตกต่างไปจากเนื้อหาที่ปรากฏในร่าง MOU สุดท้ายที่หลุดออกมาทางสื่อ
 
ประเด็นแรก การเพิ่มข้อความที่ว่า ต้องไม่กระทบกับรูปแบบของรัฐและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการดำรงอยู่ในสถานะอันเป็นที่สักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ขององค์พระมหากษัตริย์ เหตุผลเพราะข้อความเหล่านี้ปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญ 2560 อยู่แล้ว อีกทั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐและระบอบการปกครองได้อยู่แล้ว พวกที่ทำแบบนี้ได้ คือ พวกก่อการรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญเท่านั้น
 
ตรงกันข้าม การเขียนลงไปแบบนี้ คือ การแสดงออกแบบ กินปูนร้อนท้อง หรือ วัวสันหลังหวะ และการเพิ่มถ้อยคำที่ว่า สถานะอันเป็นที่สักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ขององค์พระมหากษัตริย์ ก็อาจเป็น บ่วงรัดคอ ที่ทำให้พรรคก้าวไกลต้องประสบปัญหาในการเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ในอนาคต
 
ต่อมานายปิยบุตรได้อธิบายอีกสเตตัสว่า น่าเสียดายที่ตัดข้อความเรื่องการนิรโทษกรรมคดีเกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมืองออกไป และย้ำอีกครั้งว่า ตนเองไม่ได้บอกว่าต้องใส่เรื่องแก้ 112 ลงไปใน MOU ไม่ได้บอกว่าไม่ต้องประนีประนอม แต่ตนเห็นว่า MOU แบบร่างสุดท้ายที่หลุดออกมาทางสื่อนั้น พอไปได้แล้ว เหมาะสมแล้ว ประนีประนอมแล้ว
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/OlBgbW1Hea0

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง