logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ตำรวจดูแลเข้ม ! กลุ่มแนวร่วมธรรมศาตร์ฯ นัดชุมนุมหน้ารัฐสภา สว. ต้องไม่ฝืนมติประชาชน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ตำรวจวางกำลังดูแลความปลอดภัย หลังกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ นัดชุมนุมหน้ารัฐสภา ช่วงเย็นวันนี้ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

296 ครั้ง
|
23 พ.ค. 2566
ตำรวจวางกำลังดูแลความปลอดภัย หลังกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ นัดชุมนุมหน้ารัฐสภา ช่วงเย็นวันนี้ 
 
ตร. ดูแลเข้มชุมนุมหน้ารัฐสภา
 
ถือเป็นไฮไลต์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันนี้ (23 พ.ค.) ที่หลายฝ่ายเฝ้าจับตามอง สำหรับการประชุมวุฒิสภา สมัยวิสามัญ โดยเป็นการพิจารณาให้ความเห็นชอบ บุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ เพื่อตรวจสอบประวัติ และความประพฤติ ของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง กรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
 
แต่ที่เป็นประเด็น คงเป็นการนัดชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา ในเวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ที่จะมีการจัดกิจกรรมภายใต้หัวข้อ สว. ต้องไม่ฝืนมติประชาชน โดย พ.ต.อ. วิทวัส เข่งคุ้ม ผู้กำกับการ สน. บางโพ คาดว่า มีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 200 คน เจ้าหน้าที่จึงวางกำลังดูแลความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง  
 
หลากหลายความเห็น “สว.” ปมโหวตนายกฯ
 
ขณะที่ท่าทีของ สว. ต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ได้มีการแสดงความเห็นหลากหลาย อย่าง นายวันชัย สอนศิริ สว. มองว่า ตอนนี้เสียงของ สว. แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 
 
1.โหวตหรือไม่โหวต ไปในทางใดทางหนึ่ง
2.งดออกเสียง
และ 3.สงวนท่าที รอจนถึงวันลงมติ เพราะยังมีเวลาติดตามสถานการณ์
 
ส่วนตัวคิดว่า พรรคก้าวไกลคงมีวิธีสื่อสารกับ สว. ที่ยังมีความกังวล ขณะที่การชุมชุมนุม จะมีผลต่อการตัดสินใจของ สว. หรือไม่ ตนเองมองว่า สว. คงรับฟัง และคงไม่ปฏิเสธเสียงของประชาชน เพราะไม่ได้มองว่าเป็นศัตรู แต่การโหวตหรือไม่ ต้องมองที่เหตุผล ไม่ได้มองว่าเป็นความกดดัน โดยขอยืนยันว่า สว. ไม่ได้ดื้อรั้น แต่ทั้ง 250 คน จะมีแนวทางเป็นของตัวเอง 
 
แตกต่างจาก นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. อีกท่าน ที่ย้ำถึงจุดยืนเดิมว่า จะไม่โหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากนายพิธา และพรรคก้าวไกล มีแนวทางจะแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งของคนไทยอีกครั้ง
 
ส่วนเสียงของ สว. จากที่ตนเองทราบมา ตอนนี้แบ่งเป็น 2 ฝั่ง คือ สนับสนุนนายพิธา และงดออกเสียง ซึ่งฝ่ายหลัง มีมากกว่ากลุ่มแรก แต่ส่วนตัว ขอประกาศอีกครั้งว่า ไม่เห็นชอบให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่า ในอนาคตหากตนเองได้จากโลกนี้ไปแล้ว ลูกหลานก็จะมองเห็นว่า คนชื่อกิตติศักดิ์ตัดสินใจถูก
 
“คำนูณ” จับตาตำแหน่งประธานสภาฯ
 
ด้าน นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กบางช่วง โดยมีการแสดงความเห็นถึงเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 26 ว่า ปกติตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ถือว่าสำคัญมากอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้จะสำคัญมากเป็นพิเศษ เพราะมีความเกี่ยวข้องกับมาตรา 112 โดยส่วนตัวมองว่า การแก้ไขมาตรา 112 จะไม่เป็นนโยบายของคณะรัฐมนตรีชุดเสียงข้างมาก และเชื่อว่า พรรคก้าวไกลจะเสนอร่างแก้ไขมาตรา 112 ในนามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
 
เพราะเมื่อเสนอร่างกฎหมาย ในนามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะต้องผ่านการวินิจฉัยจากประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้บรรจุเข้าระเบียบวาระเสียก่อน จึงจะพิจารณาได้ ในอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคก้าวไกล เคยเสนอร่างฯ มาแล้ว ตั้งแต่ต้นปี 2564 แต่ไม่เคยได้รับการบรรจุเข้าระเบียบวาระฯ เพราะเข้าใจว่า นายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่แล้ว วินิจฉัยว่า อาจขัดรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 6 ฉะนั้นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ จะเป็นประเด็นสำคัญอย่างมาก ไม่แพ้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/lCIZhysr8TQ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง