logo ถกไม่เถียง

ลือสะพัด “เพื่อไทย” ดีลลับลุงป้อม ตั้งรัฐบาลฮ่องกง รอเสียบรัฐบาลดาบสอง ?

ถกไม่เถียง : ร่วมพูดคุยกับคุณจาตุรนต์ ฉายแสง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในประเด็นดีลลับของเพื่อไทยกับพลังประชารัฐ ที่เป็นข่าวลือกันอย่า ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigita,เลือกตั้ง66,ผลการเลือกตั้ง,งูเห่า,พรรคก้าวไกล,พรรคเพื่อไทย,พรรครวมไทยสร้างชาติ,พรรคภูมิใจไทย,พรรคพลังประชารัฐ,พรรคประชาธิปัตย์,พรรคชาติไทยพัฒนา,กกต,สว,จัดตั้งรัฐบาล,แลนสไลด์,บ้านใหญ่,คนรุ่นใหม่,สส,ปาร์ตี้ลิสต์,แบ่งเขต,อนาคตใหม่,ทักษิณ,อนุทิน,บิ๊กป้อม

10,724 ครั้ง
|
23 พ.ค. 2566
ร่วมพูดคุยกับคุณจาตุรนต์ ฉายแสง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในประเด็นดีลลับของเพื่อไทยกับพลังประชารัฐ ที่เป็นข่าวลือกันอย่างหนาหู ว่ามีแผนสองตั้งรัฐบาลแข่งกับก้าวไกล ซึ่งยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยจะต้องเคารพเสียงของประชาชน ย้ำว่าจะสนับสนุนคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงแค่คนเดียว
 
วันที่ 23 พ.ค. 66 คุณจาตุรนต์ ฉายแสง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ข้อมูลที่ทราบยังไม่มีข้อตกลงจากพรรคพลังประชารัฐว่าจะยุบพรรคแล้วมารวมกับพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำว่าไม่มีดีลอะไรกับพลังประชารัฐทั้งสิ้น และถ้าหากพลังประชารัฐยุบพรรคจริงเพื่อไทยจะไม่ยอมรับ สส.จากพลังประชารัฐเด็ดขาด เพื่อเคารพเสียงของประชาชน
 
คุณจาตุรนต์ ยืนยันว่าตนไม่ใช่ผู้คุมทิศทางของเพื่อไทย เป็นเพียงสมาชิกพรรค ทำหน้าที่ขยายความในแต่ละประเด็นที่คนในพรรคพูด เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งทุกคนในพรรคจะเป็นผู้ร่วมกำหนดทิศทางของพรรคเพื่อไทย ส่วนสถานการณ์ที่ถ้าหากก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ตนเชื่อว่ารัฐบาลจะต้องมาจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ถ้าหากโหวตแล้วไม่ผ่าน อาจจะทำให้ สว.เห็นว่าจำเป็นต้องมีรัฐบาล ซึ่งอาจจะทำให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในการโหวตครั้งต่อไป
 
ถกไม่เถียง : ลือสะพัด เพื่อไทย ดีลลับลุงป้อม ตั้
 
แต่ถ้าหากไม่สามารถตั้งรัฐบาลก้าวไกลได้จริง ๆ ก็จะต้องให้อีกฝ่ายหนึ่งตั้ง นั่นคือพรรคเสียงข้างน้อยที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาลก้าวไกล ยืนยันว่าเพื่อไทยจะไม่ตั้งรัฐบาลแข่งกับก้าวไกล ไม่มีการจับขั้วกันใหม่อย่างแน่นอน เพราะเป็นการเคารพเสียงของประชาชน โดยโจทย์หลักคือ จะต้องตั้งรัฐบาลที่ชอบธรรมให้ได้ และต้องหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร ซึ่งตนเชื่อว่าประชาชนสามารถรอได้ ถ้าหากต้องยืดเยื้อไปอีก 1 ปี จนกว่า สว.จะหมดอำนาจ
 
ความกังวลของ สว.เกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 ของก้าวไกล ซึ่งอาจทำให้ไม่โหวตให้คุณพิธาเป็นนายกฯ คุณจาตุรนต์กล่าวว่าการแก้ไขมาตรา 112 ไม่อยู่ใน MOU ของพรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล ดังนั้นจึงไม่อยากให้ สว.นำมาเป็นเงื่อนไขในการไม่สนับสนุนพรรคเสียงข้างมากให้จัดตั้งรัฐบาล เพราะการเสนอกฎหมายแก้ไขมาตรา 112 ก็จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่ไม่ขัดกับกฎหมายและรัฐธรรมนูญ
 
ถกไม่เถียง : ลือสะพัด เพื่อไทย ดีลลับลุงป้อม ตั้
 
คุณจาตุรนต์ ย้ำว่าแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยจะไม่ถูกเสนอชื่อขึ้นมาแข่งกับคุณพิธา เพราะทางฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกลตกลงกันแล้วว่าจะเสนอชื่อคุณพิธาเป็นนายกฯ เพียงคนเดียว และยืนยันว่าจะไม่มีการจับมือกับพลังประชารัฐตั้งรัฐบาล เปลี่ยนขั้วทางการเมือง เพราะเป็นการไม่เคารพประชาชน แคนดิเดตนายกฯ ทุกคนของเพื่อไทยประกาศชัดเจนว่าไม่จับมือกับพลังประชารัฐ มั่นใจว่าไม่มีสูตรที่เพื่อไทยจะเป็นแกนนำรัฐบาลเองแล้วจะเป็นที่ยอมรับของประชาชน 
 
ส่วนประเด็นการถือหุ้นสื่อของคุณพิธา คุณจาตุรนต์เชื่อว่าการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะมีความยุติธรรม ตามรัฐธรรมนูญที่ห้ามนักการเมืองถือหุ้นสื่อ จะต้องเป็นสื่อที่ทำงานจริง ไม่ใช่สื่อที่ไม่ได้ทำอะไรมานานแล้ว และต้องดูว่าถือหุ้นสื่อมากเพียงพอที่จะครอบงำสื่อได้หรือไม่ ดังนั้นจึงไม่กังวลในกรณีนี้ เพราะมีโอกาสความเป็นไปได้น้อยมากที่คุณพิธาจะถูกตัดสินว่าผิด
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง