logo เช้านี้ที่หมอชิต

22 พ.ค. ไทยเข้าสู่ “ฤดูฝน” อย่างเป็นทางการ | วันนี้มีอะไร กับ บี กมลาสน์

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่า วันนี้ 22 พฤษภาคม เป็นวันสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นฤดูฝน ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

347 ครั้ง
|
22 พ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่า วันนี้ 22 พฤษภาคม เป็นวันสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นฤดูฝนอย่างเป็นทางการ หน้าฝนปีนี้ ฝนจะมาก หรือจะน้อยอย่างไร คุณบี กมลาสน์ เอียดศรีชาย มีรายละเอียดมาฝากกัน
 
หลังจากต้องเผชิญกับอากาศร้อนมาตลอดฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเดือนเมษายน ที่มีวันที่ร้อนจัดหลายวัน แต่นับจากวันนี้เป็นต้นไป ถือเป็นวันเปลี่ยนฤดูกาลอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่องการเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย ระบุว่า ประเทศไทยจะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากการคาดการณ์สภาพอากาศ พบว่า จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและต่อเนื่องครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับผิวพื้นถึงความสูงประมาณ 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายตะวันออก ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้
 
แต่ว่าปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้ จะน้อยกว่าค่าปกติเล็กน้อย ประมาณร้อยละ 5 และน้อยกว่าปี 2565 ที่ผ่านมา โดยปีที่แล้วปริมาณฝนสูงกว่าค่าปกติร้อยละ 14
 
อย่างไรก็ตาม ในช่วงประมาณกลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม จะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง อาจส่งผลทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรได้ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน
 
ส่วนในช่วงเดือนสิงหาคม และกันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่
 
สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออก จะมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคมปีหน้า
 
ปีที่แล้ว ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนวันที่ 13 พฤษภาคม 2566 เร็วกว่าปีนี้ประมาณ 1 สัปดาห์
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/4z-KBxQEXs8

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง