logo ถกไม่เถียง

ข่าวลือสะพัด ! “บิ๊กป้อม” เตรียมสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ ขน สส. ซบเพื่อไทย ? : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : กลายเป็นข่าวลือวงกว้างว่า บิ๊กป้อม จะสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ เพื่อส่ง สส. 41 คน ย้ายไปซบพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะทำให้พรรคเพื่อไทยมี สส. ข พรรครวมไทยสร้างชาติ,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigita,เลือกตั้ง66,ผลการเลือกตั้ง,งูเห่า,พรรคก้าวไกล,พรรคเพื่อไทย,พรรครวมไทยสร้างชาติ,พรรคภูมิใจไทย,พรรคพลังประชารัฐ,พรรคประชาธิปัตย์,พรรคชาติไทยพัฒนา,กกต,สว,จัดตั้งรัฐบาล,แลนสไลด์,บ้านใหญ่,คนรุ่นใหม่,สส,ปาร์ตี้ลิสต์,แบ่งเขต,อนาคตใหม่,ทักษิณ,ชูวิทย์,สันธนะ,เรืองไกร

10,120 ครั้ง
|
22 พ.ค. 2566
กลายเป็นข่าวลือวงกว้างว่า "บิ๊กป้อม" จะสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ เพื่อส่ง สส. 41 คน ย้ายไปซบพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะทำให้พรรคเพื่อไทยมี สส. ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 จะมีความจริงเท็จมากน้อยแค่ไหน ไปวิเคราะห์ในถกไม่เถียง !
 
ถกไม่เถียง : ข่าวลือสะพัด ! บิ๊กป้อม เตรียมสั่งย
 
             วันที่ 22 พ.ค. 66 รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า สำหรับสูตรดังกล่าวนั้น ตนคิดว่ามันมีความเป็นไปได้ ทว่ามันไม่ควรเกิดขึ้น ตนคิดว่า ควรเคารพมติของประชาชนที่ลงคะแนนเสียงในเวลานั้น เพราะประชาชนเลือกมาแล้วว่าเขาจะเอากลุ่มไหน ขณะเดียวกันตนคิดว่าข่าวลือนี้ปล่อยออกมาจากฝั่งพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการเป็นรัฐบาล ซึ่งตนมองว่าเขาควรพัก เปิดโอกาสให้พรรคอื่นได้บริหาร ส่วนพรรคเพื่อไทยนั้น คงไม่กล้าเล่นด้วยกับพรรคพลังประชารัฐ
 
ถกไม่เถียง : ข่าวลือสะพัด ! บิ๊กป้อม เตรียมสั่งย
 
             สำหรับการทำ MOU ของพรรคก้าวไกล เป็นการทำให้การเมืองไทยก้าวไปอีกระดับหนึ่ง ทำให้ประชาชนได้รู้ว่ารัฐบาลมีความชัดเจน ร่วมกับใครบ้าง ซึ่งดีกว่าการที่เขาตกลงกันไม่ได้ สำหรับประะานสภานั้นตนมองว่า พรรคก้าวไกลคงดันคนในพรรคของตัวเองขึ้นมา เพราะเขาคงไม่ไว้ใจคนจากพรรคอื่น อย่างไรก็ตาม ตนยังวิงวอนเรียกร้องให้พวก สส. สว. ช่วยกันทำให้บ้านเมืองก้าวไปสู่ความต้องการของประชาชน เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น 
 
ถกไม่เถียง : ข่าวลือสะพัด ! บิ๊กป้อม เตรียมสั่งย
 
             ฟาก ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ตนคิดว่า เป็นการปล่อยข่าวของพรรคพลังประชารัฐ มากกว่า พรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคพลังประชารัฐควรรู้ตัวเองได้แล้ว ว่าการได้ สส.บัญชีรายชื่อมาแค่ 2 เสียง แสดงว่า พล.อ.ประวิตร ประชาชนตอบรับมากน้อยแค่ไหน ขณะที่สูตรดังกล่าวนั้นเป็นเกมสกปรก เสียเกียรติชายชาติทหาร และยิ่งไปกว่านั้นพรรคก้าวไกลจะยิ่งเป็นพระเอกขึ้นไปอีก ถ้าพรรคเพื่อไทยหลงไปเล่นด้วย จะได้ไม่คุ้มเสีย 
 
             เว้นเสียแต่ว่าพรรคก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่สามารถหาเสียงได้ 376 เสียง หรือเอาชนะสว. ได้ แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่ได้ไปถึงจุดนั้นได้ง่าย ๆ เนื่องจากตอนนี้พรรคก้าวไกลก็ยอมถอยเรื่องมาตรา 112 แล้ว ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่สว. จะไม่โหวตให้  ขณะที่คุณพิธาถือครองหุ้นสื่อ ตนมองว่ามันคนละเรื่องกัน ควรโหวตให้เขาเป็นนายกฯ แล้วอนาคตจะโดนตัดสินคดีอย่างไร ก็ว่ากันไป ทั้งนี้ หากพรรคก้าวไกลไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องดูที่จุดยืนของพรรคเพื่อไทย ถ้ายังเป็นพันธมิตรกัน ภาพลักษณ์จะดูดี แต่ถ้าหากดึงดันไปเอาพรรคใดพรรคหนึ่งที่เป็นขั้วเดิมของรัฐบาลชุดที่แล้วมาร่วมสนามการเลือกตั้งครั้งต่อไป คนคงหันไปเลือกพรรคก้าวไกล 
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/QAuk7QwEfuA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง