logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เปิดโผรัฐบาล “พิธา” คาดก้าวไกลส่ง “วิโรจน์” คุมมหาดไทย | เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : เผยโผรัฐบาลพิธา วางตำแหน่งพรรคคุมกระทรวง คนละครึ่งกับพรรคเพื่อไทย คาดก้าวไกลส่ง วิโรจน์ คุมมหาดไทย ดันนโยบายกระจายอำนาจ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

338 ครั้ง
|
19 พ.ค. 2566
เผยโผรัฐบาลพิธา วางตำแหน่งพรรคคุมกระทรวง คนละครึ่งกับพรรคเพื่อไทย คาดก้าวไกลส่ง วิโรจน์ คุมมหาดไทย ดันนโยบายกระจายอำนาจ
 
เปิดโผรัฐบาล “พิธา” คาดก้าวไกลส่ง “วิโรจน์” คุมมหาดไทย
 
ความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการวางตำแหน่ง ครม. ภายใต้การนำของ พรรคก้าวไกล ซึ่งการเจรจาเบื้องต้น พรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทย จะจัดสรรตำแหน่ง ครม. ในกระทรวงสำคัญ ๆ กันคนละครึ่ง ซึ่งพรรคก้าวไกลมีเสียงมากกว่าพรรคเพื่อไทย 11 เสียง ทำให้ได้เก้าอี้มากกว่า 1 ตำแหน่ง โดยพรรคก้าวไกล นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คุมกระทรวงแรงงาน กระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงยุติธรรม
 
ส่วน พรรคเพื่อไทย คุมกระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงดิจิลทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งคาดว่า พรรคเพื่อไทย จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีประมาณ 14-15 เก้าอี้ ส่วนกระทรวงอื่น ๆ เป็นโควต้าของ พรรคการเมืองอื่น ที่ไม่ใช่พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย
 
ทั้งนี้ ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ที่ พรรคก้าวไกล จะเอามาดูแลเองนั้น คาดว่าอาจผลักดัน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ สส. บัญชีรายชื่อ และอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เข้ามารับตำแหน่ง เพื่อผลักดันนโยบายการกระจายอำนาจ และการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ให้เป็นไปตามโรดแมป รวมทั้งจะมีการปรับโฉมการทำงานของกระทรวงมหาดไทย ดึงบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นทีมงานที่ปรึกษาให้เป็นที่ยอมรับของสังคมไม่แพ้ในสมัย นายปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีต รมว. มหาดไทย
 
“พรรคประชาธิปัตย์” ยัน ไม่ขน สส. 16 คน ดีลร่วมรัฐบาลก้าวไกล 
 
ขณะที่ฟากฝั่ง นายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาปัดข่าวเตรียมขน 16 สส. ดีลร่วมรัฐบาลก้าวไกล บอกเป็นการปล่อยข่าว หวังดิสเครดิตพรรค โดยได้ชี้แจ้งผ่านไลน์กลุ่มสื่อมวลชน ถึงกระแสข่าว สส. พรรคประชาธิปัตย์ ในกลุ่มของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค พยายามติดต่อไปยังพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เพื่อขอเข้าร่วมรัฐบาล โดยมี นายเดชอิศม์ ขาวทอง ว่าที่ สส. สงขลา และนายชัยชนะ เดชเดโช ว่าที่ สส. นครศรีธรรมราช เป็นคีย์แมนหลักในการเดินเกม โดยมีเสียง สส. ในมือทั้งหมด 16 เสียง นั้น นายอลงกรณ์ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง 
 
“บุญยอด” จับตารัฐาลตีเช็คเปล่า MOU ไม่แก้ ม.112
 
ขณะที่บุญยอด สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ จับตาตั้งรัฐบาลตีเช็คเปล่า MOU ไม่มีแก้ ม.112 เป็นนายกฯ ก่อน แล้วไปใส่ตัวเลขทีหลัง เตือนพรรคอื่นที่เข้าร่วมอธิบายประชาชนให้ได้ อย่าให้พิธา เป็น ทักษิณ 2 โดยนายบุญยอด ได้ตั้งข้อสังเกตผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงพรรคก้าวไกล แกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุว่า เร็วไปเรียกตัวเอง ว่าที่นายกฯ เอ็มโอยู ยังเขียนไม่เสร็จ ขอเวลา 5 วัน นโยบาย 100 วัน ทำโน่นทำนี่ จะทำเป็นหรือ คนโกหก แม้แต่ประวัติตัวเอง เป็นผู้นำประเทศไม่ได้ แค่เริ่มก็ออกอาการแล้ว
 
ต่อมา นายบุญยอด ยังได้เฟซบุ๊กอีก ระบุก้าวไกล ผู้มุ่งมั่นแก้ ยกเลิก ม.112 แต่ไม่กล้าจริง เอ็มโอยู ไม่มีเรื่องนี้ ขอตีเช็กเปล่า เป็นนายกฯ ก่อน แล้วไปใส่ตัวเลขทีหลังหรือไม่ พรรคอื่นที่ร่วมขบวนการอธิบายประชาชนให้ได้นะครับ คุณต้องการแบบเขาใช่ไหม แน่นอนว่าโพสต์นี้มีคนเข้ามาแสดงความเห็นด้วย และเห็นต่างจำนวนมาก   
 
สั่งเลือกตั้งใหม่ “นครปฐม เขต 1” หลังฝนถล่มลงคะแนนไม่ได้ จ.นครปฐม
 
ส่วนการเลือกตั้งที่หน่วย 10 เขต 1 นครปฐม กกต. มีคำสั่งให้จัดการเลือกตั้งใหม่ หลังเมื่อวันที่ 14 พ.ค. วันเลือกตั้งจริง เจอฝนถล่มลมพัดแรงหน่วยเลือกตั้งล้ม จนต้องงดลงคะแนน โดย กกต. อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 102 แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2563 ประกอบข้อ 5 และข้อ 166 ของระเบียบ กกต. และให้มีการลงคะแนนใหม่ ในหน่วยเลือกตั้งดังกล่าว ซึ่งตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว   
 
โดยมีการกำหนดให้ วันอาทิตย์ ที่ 21 พ.ค. 66 เป็นวันลงคะแนนใหม่ เชิญชวนพี่น้องประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งในเขตดังกล่าว ไปเลือกตั้งอย่างพร้อมเพรียงกัน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/fxRoNewt_I8

ข่าวที่เกี่ยวข้อง