logo ถกไม่เถียง

เช็กคุณภาพ พรรคร่วม “รัฐบาลดรีมทีม” โดดเข้าทัพส้ม เล่นเกมชิงอำนาจ

ถกไม่เถียง : ร่วมพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล พรรคเพื่อไทรวมพลัง และ พรรคเป็นธรรม เพราะเหตุใดพรรคเล็กหลายพรรค จึงได้รับคำเชิญชวนร่วมจัดตั้งรัฐบ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigita,เลือกตั้ง66,ผลการเลือกตั้ง,งูเห่า พรรคก้าวไกล,พรรคเพื่อไทย,พรรครวมไทยสร้างชาติ,พรรคภูมิใจไทย,พรรคพลังประชารัฐ,พรรคประชาธิปัตย์,พรรคชาติไทยพัฒนา,กกต,สว,จัดตั้งรัฐบาล,แลนสไลด์,บ้านใหญ่,คนรุ่นใหม่,สส,ปาร์ตี้ลิสต์,แบ่งเขต,อนาคตใหม่,ทักษิณ,ชูวิทย์,สันธนะ,เรืองไกร

1,062 ครั้ง
|
19 พ.ค. 2566
ร่วมพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล พรรคเพื่อไทรวมพลัง และ พรรคเป็นธรรม เพราะเหตุใดพรรคเล็กหลายพรรค จึงได้รับคำเชิญชวนร่วมจัดตั้งรัฐบาลจากพรรคก้าวไกล พร้อมเปิดเผยเนื้อหาของการทำ MOU ก่อนที่จะประกาศอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 22 พฤษภาคม นี้ 
 
วันที่ 19 พ.ค. 66 คุณวสวรรธน์ พวงพรศรี (กังฟู) หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า หลังทราบผลการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทรวมพลังได้ สส.ทั้งหมด 2 ที่นั่ง มีคนโทรมามากมายเพื่อแสดงความยินดี รวมถึงหยอกล้อชวนให้ไปร่วมกับพรรคก้าวไกล แต่คนที่ชวนไม่ใช่คนของก้าวไกล 
 
ถกไม่เถียง : เช็กคุณภาพ พรรคร่วม รัฐบาลดรีมทีม โ
 
จนกระทั่งมีเบอร์จากพรรคก้าวไกลโทรมา แต่ไม่ได้รับสาย เพราะคิดว่าเป็นคนที่โทรมาแสดงความยินดี แต่เมื่อหาข้อมูลแล้วจึงรู้ว่าเป็นพรรคก้าวไกลโทรมาชวนให้ร่วมรัฐบาล จึงโทรกลับไปแล้วตอบตกลงทันที เพราะมีความคิดเห็นและนโยบายที่สอดคล้องกัน โดยเฉพาะการปลดหนี้ให้กับเกษตรกรรายย่อย เพื่อทำให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
 
คุณกัณวีร์ สืบแสง (นล) ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม เล่าว่า ตนรู้ว่าพรรคเป็นธรรมได้รับคำเชิญจากพรรคก้าวไกลให้ไปร่วมรัฐบาล จากการรายงานข่าวในโทรทัศน์ เพราะในตอนแรกตนไม่คาดหวังว่าจะได้รับการทาบทามไปร่วมรัฐบาล ตนรู้สึกภูมิใจที่พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับนโยบายของพรรคเป็นธรรม โดยเฉพาะการสร้างสันติภาพในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสร้างสันติภาพที่กินได้ไปทั่วประเทศไทย
 
เนื่องจากตนเคยทำงานในเวทีระหว่างประเทศ จึงเข้าใจวิธีการสร้างสันติภาพ และได้เสนอแนวทางการสร้างสันติภาพที่ถูกต้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะต้องทำให้เป็นวาระแห่งชาติ ประชาชนต้องมีพื้นที่ในการแสดงออก ยกเลิกกฎหมายพิเศษที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน เช่น กฎอัยการศึก และต้องปฏิรูปโครงสร้างระบบราชการ กระจายอำนาจในการบริหารจัดการในพื้นที่
 
ถกไม่เถียง : เช็กคุณภาพ พรรคร่วม รัฐบาลดรีมทีม โ
 
เนื้อหา MOU ของรัฐบาลก้าวไกล คุณกังฟู เล่าว่า ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว โดยนำนโยบายของทุกพรรคมาพูดคุยรายละเอียดกัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน เช่น การกระจายอำนาจ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ทางพรรคเพื่อไทรวมพลังก็จะช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติมนโยบายในรายละเอียดระดับท้องถิ่น ส่วนคุณนล กล่าวต่อว่า MOU เป็นการเสนอรายละเอียดคร่าว ๆ เพื่อตกลงทำความเข้าใจร่วมกัน โดยจะเป็นทิศทางการแก้ไขปัญหาของประเทศ และการบริหารประเทศที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างครอบคลุมเข้าใจง่าย
 
การแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวง คุณกังฟู ย้ำว่า การพูดคุย MOU จะไม่เน้นไปที่การจองเก้าอี้รัฐมนตรี แต่เป็นการขับเคลื่อนนโยบายร่วมกัน ตนคิดว่าตำแหน่งในรัฐบาลสำหรับตัวเองยังไม่ใช่เรื่องสำคัญ ส่วนคุณนล เชื่อว่าการเมืองแบบใหม่ดีกว่าการเมืองแบบเดิม เพราะเป็นการมองประเด็นการแก้ปัญหาจากนโยบายและความสามารถของแต่ละคน มากกว่าการต่อรองตำแหน่งในรัฐบาล เช่น นโยบายการสร้างสันติภาพของพรรคเป็นธรรม จะต้องใช้ความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการต่างประเทศ ความมั่นคง เป็นต้น
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่