logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“จตุพร” วิเคราะห์ ! การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ใกล้ถึงทางตัน | เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : อดีตประธาน นปช. เชื่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล กำลังมาสู่ทางตัน เชื่อสุดท้าย สว. ส่วนใหญ่ จะไม่ยอมโหวตให้แน่นอน ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

442 ครั้ง
|
18 พ.ค. 2566
อดีตประธาน นปช. เชื่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล กำลังมาสู่ทางตัน เชื่อสุดท้าย สว. ส่วนใหญ่ จะไม่ยอมโหวตให้แน่นอน 
 
“จตุพร” วิเคราะห์จัดตั้งรัฐบาลใกล้ถึงทางตัน
 
นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่เพิ่งถูกศาลสั่งให้จำคุก 1 ปี 12 เดือน จากคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ แสดงความเห็นถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลว่า ต้องยอมรับความจริงว่า การจัดตั้งรัฐบาล จะ 6 พรรค หรือ 8 พรรค (313 เสียง) ก็ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะว่ารัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า ต้องใช้เสียงเกินครึ่งของรัฐสภา คือ 375+1 เท่ากับ 376 เสียง แม้ว่าจะมี สว. บางคนร่วมโหวตแล้ว แต่พรรคก้าวไกล จะสามารถรวบรวมเสียงได้ถึงหรือไม่ 
 
ส่วนตัวมองว่า ความเป็นไปได้ในการจัดตั้งรัฐบาลตอนนี้ แทบเป็นศูนย์ หรืออาจต้องรอจน สว. หมดอายุในเดือน พ.ค. 2567 และเราอาจเดินมาถึงทางตันของการเมือง เพราะ สว. ส่วนใหญ่ แสดงเจตนาที่จะไม่โหวตให้ใคร หรือถ้าพรรคร่วม 8 พรรค หันไปจับมือกับอีกฟากหนึ่ง ก็อาจถูกประณามทั้งแผ่นดิน
 
อ้างพิรุธหย่อนบัตร คะแนนนำแต่กลับแพ้ จ.เพชรบูรณ์  
 
ไปกันที่ปัญหาวุ่น ๆ ที่จังหวัดเพชรบูรณ์กันบ้าง โดย นายศิริวิชช์ ทองคำ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. จังหวัดเพชรบูรณ์ เขต 3 พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึง กกต. ให้นับคะแนนใหม่ หลังจากพบว่า ชาวบ้านที่สังเกตการณ์ในวันเลือกตั้ง พบว่า วันหย่อนบัตรเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงลิ่วถึง 193,197 คะแนน และทิ้งห่างพรรคอันดับ 2 พอตัว แต่สุดท้ายผลปรากฏว่า พรรคคู่แข่งกลับชนะเลือกตั้งอย่างผิดสังเกต
 
โดยนายศิริวิชช์ บอกว่า รู้สึกกังขาการนับคะแนนทุกเขตในจังหวัด เพราะบางหน่วยมีการนับคะแนนในหน่วยก็จริง แต่อยู่ในจุดที่ประชาชนสังเกตได้ยากว่า บัตรดีหรือบัตรเสีย รวมทั้งบางหน่วย ผู้สมัครของพรรคก้าวไกลมีคะแนนนำ แต่เมื่อสรุปรายงาน กลับพ่ายแพ้
 
“หมอวรงค์” หวัง กกต. ทบทวนคะแนน สส. บัญชีรายชื่อใหม่
 
ส่วนอีกหนึ่งคน ที่อยู่ดี ๆ ก็กลายเป็นดราม่า สำหรับ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ้างว่า อยากให้ กกต. ทบทวนคะแนนของ สส. บัญชีรายชื่อ โดยละเอียดอีกครั้ง เพราะมีผู้หวังดี แจ้งเข้ามาว่า สส. บัญชีรายชื่อคนสุดท้ายของพรรคก้าวไกล ได้คะแนนคิดเป็น 0.23% (90,355 คะแนน) ส่วนของพรรคไทยภักดีได้ 0.26% (102,237คะแนน) ดังนั้น สส. บัญชีรายชื่อคนสุดท้ายของพรรคก้าวไกล ควรเป็นของพรรคไทยภักดี โดย นพ.วรงค์ หวังว่า กกต. จะมีการตรวจข้อเท็จจริงต่อไป 
 
แห่แชร์ “ไอซ์ รักชนก” เริ่มงาน ว่าที่ สส. ทันที
 
อีกคนที่แจ้งเกิดในการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่าง ไอซ์ รักชนก ศรีนอก ว่าที่ สส. เขตบางบอน พรรคก้าวไกล เจ้าของฉายา ปั่นจักรยานล้มช้าง จากการมีคะแนนเอาชนะ นายวัน อยู่บำรุง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยไปได้นั้น  
 
ล่าสุด ไอซ์ รักชนก ได้โพสต์ภาพปัญหาสะพานวัดหลักสาม มีสภาพเก่าชำรุดทรุดโทรม โดยตัวเธอโพสต์ได้เพียงวันเดียว กระทั่งวันนี้ (18 พ.ค.) สำนักงานเขตหนองแขม ได้เข้าไปซ่อมแซมรวดเร็วทันใจ โดย ไอซ์ รักชนก ระบุข้อความประกอบว่า ทีมงานฝ่ายโยธาฯ ได้นำไม้มาซ่อมแซมเสริม แต่เท่านี้ คิดว่ายังไม่ตอบโจทย์ประชาชนในพื้นที่ พอฝนตก สะพานก็ยังลื่นอยู่ ฉะนั้นต้องหารือกับ ผอ. เขต ว่า ถ้าประชาชนอยากได้สะพานคอนกรีต ต้องดำเนินการอย่างไร
 
โอด ! นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ส่อกระทบผู้ค้า จ.ตรัง
 
ปิดท้ายความเห็นของผู้ค้าในจังหวัดตรัง ถึงนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของพรรคแกนนำ ในการจัดตั้งรัฐบาล โดยผู้ค้าบางคนบอกว่า ถ้ารัฐบาลใหม่มีการปรับขึ้นค่าแรงอีก ส่วนตัวรับไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้มีลูกน้อง 7 คน ก็แทบจะต้องเลิกจ้างอยู่แล้ว เพราะสภาพเศรษฐกิจไม่ดี วัตถุดิบต้นทุนแพงขึ้น ตอนนี้ค้าจ้างลูกน้องตกวันละ 300-400 บาท ถ้าปรับขึ้นมาอีก ก็คงสู้ไม่ไหว 
 
ด้านเจ้าของร้านบะหมี่ มองมุมเดียวกันว่า หากมีการขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำอีก เชื่อว่าจะกระทบอย่างมาก และคงจ้างลูกน้องไม่ไหว ถ้าถึงวันนั้นจริง ๆ อาจต้องยอมทำคนเดียว ไม่ต้องจ้างลูกน้องอีก 
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/61h4AIbTk2s

ข่าวที่เกี่ยวข้อง