logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

โต้เดือด ! “ทักษิณ” ด้อยค่า “พรรคก้าวไกล” ยันไม่มีปฏิบัติการ IO | เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตอบโต้เดือด ทักษิณ ชินวัตร ยืนยันไม่มีปฏิบัติการไอโอ ตามคำวิเคราะห์ วอนอย่าด้อยค่าบรรดาโหวตเตอร์ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

573 ครั้ง
|
17 พ.ค. 2566
รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตอบโต้เดือด ทักษิณ ชินวัตร ยืนยันไม่มีปฏิบัติการไอโอ ตามคำวิเคราะห์ วอนอย่าด้อยค่าบรรดาโหวตเตอร์
 
โต้เดือด ! “ทักษิณ” ด้อยค่า “พรรคก้าวไกล” ยันไม่มีปฏิบัติการไอโอ
 
เป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที ภายหลัง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดผ่านคลับเฮาส์ ในรายการ CARE TALK x CareClubHouse : เมืองไทยหลังเลือกตั้ง โดยระบุตอนหนึ่งว่า พรรคก้าวไกลเหมือนบริษัท SMEs สร้างสินค้าตัวใหม่ ที่ไม่จำเป็นต้องมีสินค้าที่ดีมาก แต่พอลูกค้าถูกใจ ทำให้บริษัทใหญ่ ๆ ก็เจ๊งไปตามกัน 
 
พร้อมกล่าวถึงการใช้ไอโอ ของพรรคก้าวไกล โดยเข้าใจว่าเป็นเรื่องแท็กติก และถือเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนแนวคิดเดินทางกลับบ้าน เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย โดยขอยืนยันกำหนดการเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
 
ล่าสุด นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงตอบโต้นายทักษิณว่า การกล่าวอ้างว่า พรรคมีปฏิบัติการไอโอ เหมือนเป็นการด้อยค่า หรือดูถูกโหวตเตอร์ เพราะโหวตเตอร์มีวิจารณญาณในการพิจารณา ศึกษาทั้งตัวผู้สมัคร นโยบาย และจุดยืนทางการเมืองของแต่ละพรรค โดยขอยืนยันว่า พรรคไม่มีปฏิบัติการเหล่านั้นแน่นอน  
 
ส่วนกรณีนายทักษิณ ออกมาแสดงความเห็นถึงพรรค จะมีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ถือเป็นทัศนะส่วนบุคคล ฉะนั้นไม่ขอออกความเห็น  
 
ชี้ “เพื่อไทย” ไม่ชัดเจนเอง อย่าโทษคนอื่น
 
ขณะที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้มีการทวิตข้อความว่า ระหว่างหาเสียง มีปัญหาความไม่ชัดเจนว่า เพื่อไทยจะร่วมกับ 1 ป. 2 ป. หรือไม่ อย่าไปโทษใครเลยครับ เพื่อไทยเราไม่พูดให้ชัดเจนแต่ต้น มาพูดตอนท้าย คนก็ไม่เชื่อแล้ว ต้องยอมรับว่าผิดพลาดไป ผู้ปราศรัยบางคนพยายามยืนยันว่าไม่ร่วมเด็ดขาด แต่ไม่มีสถานะ คนจึงเห็นว่า เป็นความเห็นส่วนตัว
 
เปรียบเทียบนโยบาย “ก้าวไกล-เพื่อไทย”
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพรรคก้าวไกล ต้องทาบทามพรรคเพื่อไทย มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เราลองมาดูกันว่า นโยบายของทั้ง 2 พรรค ไปด้วยกันได้หรือไม่ เช่น นโยบายเกี่ยวกับมาตรา 112 ที่มีโทษจำคุก 3-15 ปี 
 
โดยนโยบายนี้ พรรคก้าวไกล ประกาศจุดยืนว่า ต้องแก้ไขปรับลดโทษ เหลือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงถอดมาตรานี้ ออกจากหมวดความมั่นคง เพิ่มเติมเนื้อหาให้สำนักพระราชวัง เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษเอง ส่วนพรรคเพื่อไทย มองว่า ปัญหาอยู่ที่การบังคับใช้ หากจะแก้ไข ต้องมีการพูดคุยกันในสภาฯ 
 
ขณะที่นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล แจกเงิน 1 หมื่นบาท ให้ผู้มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 6 เดือน ของพรรคเพื่อไทย เรื่องนี้ทางพรรคก้าวไกล มองว่า เป็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจระยะสั้นเท่านั้น  
 
ส่วนเรื่องเกณฑ์ทหาร ที่เป็นอีกหนึ่งประเด็นหลัก ทางพรรคก้าวไกล เสนอให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และใช้ระบบสมัครใจแทน พร้อมปรับลดขนาดกองทัพ แต่ฝั่งพรรคเพื่อไทย เสนอปฏิรูปกองทัพ เป็นทหารมืออาชีพ แต่ให้เกณฑ์ทหาร โดยสมัครใจเหมือนกัน
 
“ชวน” ปัดพาดพิง “พิธา” กดดันโหวตนายกฯ
 
ไปกันที่เรื่องราวดรามา ภายหลังมีการนำเสนอข่าว นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ปมกดดันให้พรรคประชาธิปัตย์ โหวตเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายชวน ชี้แจงว่า เป็นการนำเสนอข่าวที่คลาดเคลื่อน เพราะตนเองแค่พูดถึงกระแสกดดันจากบุคคลบางกลุ่ม เรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอื่น ๆ ตัดสินใจเรื่องโหวตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น
 
โดยกระบวนการเหล่านี้ แต่ละพรรคมีกระบวนการพิจารณากันเองอยู่แล้ว ไม่ต้องมีใครมากดดัน และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับนายพิธา เพราะไม่ได้เป็นกลุ่มคน ที่ตนเองหมายถึง   
 
คนบันเทิงร่วมกดดัน “สว.” ปมโหวตนายกฯ
 
ปิดท้ายที่ความเห็นแวดวงคนบันเทิง ที่ออกมาร่วมกดดันบรรดา สว. เช่น หนุ่ม กะลา นักร้องชื่อดัง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า สว. เราไม่ได้เป็นคนเลือกมา แต่ทำไมถึงมาทำหน้าที่ตัดสินชะตาชีวิตเรา
 
ขณะที่ เจนนิเฟอร์ คิ้ม อีกหนึ่งนักร้องระดับตำนาน เขียนข้อความผ่านอินสตาแกรมบางช่วงว่า ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ผูกอู่ตามใจผู้นอน ประเทศชาติถูกขับเคลื่อนด้วยความต้องการ และความเป็นอยู่ของประชาชน บ้านเมืองต้องก้าวไปข้างหน้า ไปหาความเจริญ อะไรดีก็ทำให้มันดียิ่ง ๆ ขึ้น อะไรไม่ดี ก็ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนกันไป ให้มันเข้ากับผู้คน ทั้งรุ่นเด็ก และรุ่นแก่ และเข้ากับปัจจุบันทันเหตุการณ์
 
การขับเคลื่อนไปข้างหน้า ต้องอาศัยคนรุ่นใหม่ ที่มีความคิดเป็นผู้ใหญ่ เมื่อได้คนที่ถูกใจแล้ว ต้องให้กำลังใจ ตอนนี้ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว และต่อให้หนทางข้างหน้า จะทำได้ไม่ดีเท่าที่หวังไว้ แต่ก็ไม่ฉิ..หาย เท่าที่ผ่านมา
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/1qbVvjnTiSI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง