logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“ไอติม-พริษฐ์” เชื่อ ! สว. 60 คนโหวต “พิธา” เป็นนายกฯ | เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : “ไอติม” เชื่อ เสียง สว. 60 คน โหวตหนุน “พิธา” เป็นนายกฯ ชี้ งดออกเสียงไม่เท่ากับปิดสวิตช์ตัวเอง มั่นใจหากเข้าใจตรงกันจะเคาร ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

487 ครั้ง
|
17 พ.ค. 2566
“ไอติม” เชื่อ เสียง สว. 60 คน โหวตหนุน “พิธา” เป็นนายกฯ ชี้ งดออกเสียงไม่เท่ากับปิดสวิตช์ตัวเอง มั่นใจหากเข้าใจตรงกันจะเคารพเสียงของประชาชน
 
“พริษฐ์” เชื่อ สว.60 คนโหวต “พิธา” เป็นนายกฯ
 
นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ หรือคุณไอติม ว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึง อำนาจ สว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ว่ายืนยันตามหลักการ ให้สนับสนุนและโหวตนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่มาจากเสียงประชาชน แม้จะไม่ได้ชื่นชอบและนิยมพรรคก้าวไกล แต่ต้องยึดหลักการประชาธิปไตย และเคารพเสียงของประชาชนที่เข้าคูหาเลือกตั้ง นอกจากนี้ หากหยิบยกคำอภิปรายของ สว.หลายคน เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา รวมถึงเหตุการณ์ลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ร่างที่เกี่ยวข้องกับการยกเลิกอำนาจ สว. ในการเลือกนายกฯ เห็นว่ามี สว.กว่า 60 คนที่ลงมติเห็นชอบให้ปิดสวิตซ์ สว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี
 
นายพริษฐ์ ระบุว่า ตนเองพยายามจะชี้ให้เห็นว่า สว. ไม่ควรใช้อำนาจนี้ในการจัดตั้งรัฐบาล แม้ สว.ที่ยังไม่เคยลงมติเห็นชอบในการยกเลิกอำนาจตัวเอง จึงอยากบอก สว. เหล่านั้น ว่าหากอยากเห็นประเทศไปต่อได้ โดยไม่เจอทางตัน หรือความขัดแย้งในบ้านเมือง ก็ต้องสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากรัฐบาลเสียงข้างมาก เพราะการสนับสนุนนายกฯ ที่มาจากเสียงข้างน้อย ท้ายที่สุดก็จะไม่สามารถบริหารประเทศได้ และไม่คสามารถผ่านงบประมาณหรือกฎหมายได้    
 
“สมศักดิ์” ปัดตั้ง รบ.แข่ง “ก้าวไกล”
 
ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกระแสข่าว ที่พรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาล แข่งกับพรรคก้าวไกลว่า ไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ ตนได้ทำสิ่งตรงข้าม คือ จะทำอย่างไรให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ โดยมีพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยทั้งหมด มองเห็นทิศทางเดียวกัน ดังนั้นตนไม่มีความคิดจะตั้งรัฐบาลเองแม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียว ขณะนี้ ตนได้เห็นทิศทางของ สว.เริ่มสนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมากแล้วจำนวน 5 คน คือ 
 
1. นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม
2. นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์
3. นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์
4. นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน
5. นายอำพล จินดาวัฒนะ
 
ทั้งนี้ ตนก็ได้มีโอกาสพูดคุยหารือกับ สว.อีก 1 คน  ที่เป็นคนสุโขทัย คือ นายทรงเดช เสมอคำ ก็ยืนยันว่า พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองเสียงข้างมาก ก็คือ พรรคก้าวไกล ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ทำให้ตนมั่นใจว่า นายกฯคนที่ 30 คือ นายพิธา อย่างแน่นอน โดยมองว่า 30 เสียงของ สว. ก็น่าจะตั้งรัฐบาลได้แล้ว
 
สว.ภัทรา ประกาศจุดยืน หนุน “พิธา” เป็นนายกฯ
 
ล่าสุด นางสาวภัทรา วรามิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ลำดับที่ 135 ขอประกาศจุดยืน เคารพมติของประชาชน สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี อีกเสียง โดยระบุว่า ขอโหวตให้ผู้ได้เสียงข้างมากเป็นนายกฯ  เพื่อสอดคล้องกับฉันทามติของมหาชน และเพื่อให้ประเทศได้เดินหน้าต่อได้ 
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/7-msyEcfse0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง