logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“ประยุทธ์” ตอบปมสังคมกดดัน สว. โหวตนายกฯ ลั่น ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ | เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : จับตาพรรคก้าวไกล เดินหน้าเจรจา 5 พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่แล้ว หากบรรลุข้อตกลงเบื้องต้น พร้อมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

289 ครั้ง
|
17 พ.ค. 2566
จับตาพรรคก้าวไกล เดินหน้าเจรจา 5 พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่แล้ว หากบรรลุข้อตกลงเบื้องต้น พร้อมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ 
 
เลขาฯ ก้าวไกล แย้มอยากคุย “สว.” ปมช่วยโหวต “พิธา” เป็นนายกฯ
 
วันนี้ (17 พ.ค.) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ว่า ช่วงเย็นจะมีการเชิญหัวหน้าพรรค และแกนนำพรรค ที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาล เข้ามาพูดคุยกัน หากบรรลุข้อตกลงเบื้องต้น จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ แต่การพูดคุยครั้งนี้ ยังไม่ได้ลงรายละเอียด MOU เพราะเป็นกระบวนการหลังจากนี้
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะมีการตั้งเงื่อนไขอะไรหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องวาระหลัก ๆ ที่พรรคร่วมรัฐบาลจะผลักดัน คงจะเป็นการพูดคุยหลังจากนี้ ส่วนกระแสข่าวบรรดาสมาชิกวุฒิสภา (สว.) อาจจะไม่โหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวเชื่อว่า สว. หลายท่าน มีวุฒิภาวะพอ และคงไม่อยากเห็นทางตันทางการเมือง
 
เมื่อถามว่า จะมีการหารือ ขอให้ฝ่ายค้านสนับสนุนนายพิธา โดยไม่ร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงไม่ใช่บทบาทของพรรค และไม่สามารถแทรกแซงการตัดสินใจของแต่ละพรรคได้ แต่ถ้ามีโอกาส ก็จะประสานงานพูดคุยกับ สว. ให้มากที่สุด เพื่อทำความเข้าใจ และคลายความกังวล 
 
ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตัวแทนพรรคที่จะร่วมหารือกับนายพิธา และนายชัยธวัช ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย และพรรคเป็นธรรม โดยเลือกใช้ร้านอาหารแห่งหนึ่งกลางกรุงเทพฯ เป็นสถานที่พูดคุยกัน  
 
“พิธา” โพสต์รูปภาพครอบครัวสุดอบอุ่น
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของนายพิธา ได้โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว โดยเป็นภาพนั่งอยู่กับครอบครัว พร้อมระบุข้อความประกอบว่า They say, in politics, the most important cabinet is family cabinet Thank you to my family for their unwavering support หรือมีใจความประมาณว่า ว่ากันว่าในทางการเมือง ส่วนที่สำคัญที่สุดคือครอบครัว ขอบคุณครอบครัวของฉัน สำหรับการสนับสนุนที่ไม่เปลี่ยนแปลง
 
“สว.วุฒิพันธุ์” ร่อนจดหมายโหวต “พิธา” เป็นนายกฯ
 
ขณะที่ประเด็นดราม่าเกี่ยวกับ สว. ที่มีกระแสข่าวว่า อาจไม่โหวตให้ นายพิธา นั้น ล่าสุด นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ สว. ร่อนจดหมายเปิดผนึก ระบุเนื้อหาบางช่วงว่า ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ บ่งชี้ว่า พรรคก้าวไกล ได้รับคะแนนนิยมมากที่สุด และมีผู้สมัครได้รับการเลือกตั้งเป็น สส. มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ตามครรลองแห่งระบอบประชาธิปไตย พรรคการเมืองที่มีจำนวน สส. มากที่สุด ย่อมได้สิทธิในการจัดตั้งรัฐบาล และหัวหน้าพรรค รวมถึงมีความเหมาะสมที่สุด ที่จะได้รับการสนับสนุนให้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี
 
ฉะนั้น ขอถือโอกาสนี้ แสดงเจตนารมณ์ ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในบัญชีพรรคการเมือง ที่มีจำนวน สส. มากที่สุด ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี
 
“สุชาติ” ลั่นไม่ร่วมโหวตให้ “พิธา”
 
แตกต่างจาก นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มองว่า ตอนนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังไม่ได้รับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จึงยังไม่รู้ว่าแต่ละพรรคมี สส. จำนวนเท่าไหร่ แม้การลงมติ จะเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. แต่ส่วนตัว หากจะให้ยกมือสนับสนุน นายพิธา ที่มีนโยบายแตกต่างกัน ตรงนี้ยอมรับไม่ได้ และตนเองจะไปตอบคำถามผู้สนับสนุนพรรคได้อย่างไร 
 
“ประยุทธ์” ระบุโหวต “นายกฯ” เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ
 
ด้าน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงกรณีกระแสสังคมเริ่มกดดันให้ สว. ลงมติเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปว่า ให้เป็นไปตามกฎหมาย และตามรัฐธรรมนูญ ส่วนคลิปประชาสัมพันธ์ของพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นคลิปขอบคุณประชาชน ที่ลงคะแนนเสียงให้กับพรรคเท่านั้น
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/begEdVWIaS0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง