logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

พรรคเพื่อไทย ยัน ! ไม่มีแผนนายกฯ คนนอก ด้าน ทักษิณ จัดคลับเฮาส์ คืนนี้ | เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันพรรคไม่มีแผน นายกฯ คนนอก ตามที่มีกระแสข่าว พร้อมส่งสัญญาณไปถึง สว. ควรเคารพเสียงประชาชน ยัน ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

434 ครั้ง
|
16 พ.ค. 2566
รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันพรรคไม่มีแผน นายกฯ คนนอก ตามที่มีกระแสข่าว พร้อมส่งสัญญาณไปถึง สว. ควรเคารพเสียงประชาชน
 
ยันพรรคเพื่อไทย ไม่มีแผนนายกฯ คนนอก
 
กำลังเป็นประเด็นให้หลายคนได้ถกเถียงกัน สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ของพรรคก้าวไกล โดยวันนี้ นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนสิริ สว. ให้สัมภาษณ์เรื่องการได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 อาจไม่การันตีเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า ตามหลักประชาธิปไตย ต้องเคารพเสียงประชาชน และพรรคการเมืองที่ได้อันดับ 1 ไม่ว่าจะเป็น สส. หรือ สว. เมื่อถึงเวลาโหวตเลือกนายกฯ ต้องฟังเสียงประชาชน
 
ฉะนั้นนายวันชัย ไม่ควรนำการเลือกตั้งครั้งนี้ ไปเปรียบเทียบกับปี 2562 เพราะบทเรียนการเลือกนายกฯ ครั้งนั้น ทำให้มีปัญหามาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนกระแสข่าว สว. อาจมีการงดออกเสียงโหวตเลือกนายกฯ นั้น หากบรรดา สว. จะทำแบบนั้น คงบังคับไม่ได้ แต่จะทำอะไรต้องคำนึงถึงประเทศเป็นอันดันแรก และต้องทำตามเจตนารมณ์ของประชาชน
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก สว. งดออกเสียง จนไม่สามารถโหวตนายกฯ ได้ในครั้งแรก จะนำไปสู่การมีนายกฯ คนนอกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญมีความเป็นไปได้ แต่ข้อเท็จจริง ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลยเถิดไปถึงขั้นนั้น เพราะคนที่ผ่านการเลือกตั้งมา ยังอยู่ในวิถีทางที่จะจบได้ คงไม่ไปถึงนายกฯ คนนอก และภายใน 1 เดือน คงจะเห็นความชัดเจน เรื่องจัดตั้งรัฐบาล
 
แจง อนุทิน ไม่เคยแสดงความเห็น ปมจัดตั้งรัฐบาล
 
ขณะที่พรรคภูมิใจไทย มีแถลงการณ์ขอขอบคุณประชาชน ที่ให้การสนับสนุน จนได้คะแนนเป็นลำดับที่ 1 จำนวน 68 เขตเลือกตั้ง และคาดการณ์ว่า จะได้ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ 3 คน
 
โดยใบแถลงการณ์ มีการระบุเนื้อหาบางช่วงว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่เคยให้สัมภาษณ์ หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอ หากมีข้อมูลใด ๆ ที่จะเรียนให้ทราบ จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ณ ที่ทำการพรรค
 
หลังจากนี้จะรอการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ของคณะกรรมการเลือกตั้ง จึงจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางต่อไป
 
ประยุทธ์ ขอบคุณ ปชช.แม้จำนวนไม่เพียงพอ
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้มีการปล่อยคลิปวิดีโอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค แถลงขอบคุณประชาชน
 
ช่วงหนึ่งมีการระบุว่า การสนับสนุนลงคะแนนเสียงของท่าน ทำให้เราอบอุ่นใจ แม้จะไม่มีจำนวนเพียงพอ จะทำให้เราเป็นผู้ ทำต่อ ทั้งหมด หลังจากที่ได้ทำแล้ว และทำอยู่ โดยพรรคยืนยันว่า จะยังคงยึดมั่นในแนวทางของพรรค อุดมการณ์ของพรรคไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะ หรือบทบาทใด ๆ ก็ตาม
 
รอส่งเรื่อง พิธา ถือครองหุ้นสือให้ศาลฯ วินิฉัย
 
ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ สว. ระบุว่า ตอนนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกฯ จากพรรคก้าวไกล ต้องพิสูจน์ตัวเอง เรื่องการถือครองหุ้นในบริษัทสื่อมวลชน ที่ยังประกอบกิจการอยู่ โดย กกต. จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อให้การขึ้นมาเป็นนายกฯ ของนายพิธา เป็นที่ยอมรับของสังคม เช่นเดียวกับหลายหลายคนที่จะมาเป็นนายกฯ ก็ต้องตรวจสอบการถือครองหุ้นของตัวเองให้ชัดเจนด้วย
 
รอง ปธ.สภาอุตฯ หวังเร่งจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่
 
ด้านนายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แสดงความเห็นว่า ตอนนี้อยากให้พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง เร่งจัดตั้งรัฐบาลได้ตามกำหนดเวลา ช่วงเดือน ส.ค.นี้ หากล่าช้า เกรงจะเกิดสุญญากาศทางการเมือง ถ้าหากจัดตั้งรัฐบาลได้ช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.จะมีผลต่อการเบิกจ่ายงบประมาณทั้งปี 2566 และปี 2567 และเมื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้แล้ว ควรเร่งทำงบประมาณ ปี 2568 ในทันที เพื่อเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างความเชื่อมั่น
 
จับตา ! คืนนี้ ทักษิณ จัดคลับเฮาส์
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลา 20.00 น.วันนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะมีการจัดรายการคลับเฮาส์ เรื่องเมืองไทยหลังเลือกตั้ง ซึ่งต้องมาดูกันว่า นายทักษิณ จะแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างไร รวมถึงประเด็นจะขอเดินทางกลับบ้านในเร็ว ๆ นี้
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/mfmdsWMIOrU

ข่าวที่เกี่ยวข้อง