logo เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดไทม์ไลน์ กระบวนการจัดตั้งรัฐบาล-โหวตนายกฯ | วันนี้มีอะไร กับ บี กมลาสน์

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - แม้ผลคะแนนจะยังไม่เป็นทางการ แต่เป็นที่ชัดเจนว่า พรรคก้าวไกล คือพรรคที่พลิกชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งไทม์ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

538 ครั้ง
|
16 พ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - แม้ผลคะแนนจะยังไม่เป็นทางการ แต่เป็นที่ชัดเจนว่า พรรคก้าวไกล คือพรรคที่พลิกชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งไทม์ไลน์นับจากนี้ คาดว่ากระบวนการจัดตั้งรัฐบาลและการโหวตนายกรัฐมนตรี จะเสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม
 
จากพลพรรค ที่เข้าสู่สนามการเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2562 ในชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ผ่านมรสุมครั้งใหญ่ ถูกยุบพรรคเมื่อปี 2563 จนกำเนิด พรรคก้าวไกล ที่ยืนยันอุดมการณ์และปณิธานเดียวกันกับพรรคอนาคตใหม่ ทำหน้าที่ฝ่ายค้านจนครบวาระ กระทั่ง 4 ปีต่อมา การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคก้าวไกล พลิกชนะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล อย่างพลิกความคาดหมาย หักปากกาเซียน แหกโพลหลายสำนัก แล้วจากนี้ต่อไป การเมืองหลังเลือกตั้งจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร
 
ขั้นตอนต่อจากนี้ หาก กกต. ตรวจสอบแล้วว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม และมีจํานวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด ต้องประกาศผลการเลือกตั้งโดยเร็ว แต่ต้องไม่ช้ากว่า 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง ดังนั้น หากนับระยะเวลาแล้ว กกต. มีเวลาการประกาศรับรองผลไปจนถึงวันที่ 13 กรกฎาคม
 
หลังการรับรองผลการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว ภายใน 15 วัน ให้มีการเรียกประชุมรัฐสภา ให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก เพื่อเปิดประชุมสภา เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 121 ระบุให้ทำภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ประกาศผลเลือกตั้ง นั่นก็คือ ภายในวันที่ 27 กรกฎาคม
 
จากนั้น เข้าสู่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี และตั้งรัฐบาลชุดใหม่ คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม โดยจะต้องมีการเรียกประชุมรัฐสภา ที่ประกอบด้วย สส. 500 คน และ สว. 250 คน ซึ่งการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องได้เสียงสนับสนุนไม่ต่ำกว่ากึ่งหนึ่ง หรือไม่น้อยกว่า 376 เสียง นั่นเอง
 
ส่วนรัฐบาลชุดปัจจุบัน จะยังคงรักษาการต่อไปอีกประมาณ 3 เดือนหลังจากนี้ จนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ และนำชื่อคณะรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ และ ครม.ชุดใหม่ ได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณเดือนสิงหาคมนี้
 
เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566
 
ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/no4ksPDGgls

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง