logo ถกไม่เถียง

ผ่าทางตัน “รัฐบาลก้าวไกล” ส่อติดล็อก สึนามิส้มหวั่น ขวัญใจได้เป็น “ฝ่ายค้าน”

ถกไม่เถียง : ร่วมพูดคุยกับ รังสิมันต์ โรม และ น.ต. ศิธา ทิวารี ในประเด็นเงื่อนไข ปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ซึ่งทั้งสองคนเห็นด้วยงว่า เป็นเพร ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigita,เลือกตั้ง66,ผลการเลือกตั้ง,งูเห่า พรรคก้าวไกล,พรรคเพื่อไทย,พรรครวมไทยสร้างชาติ,พรรคภูมิใจไทย,พรรคพลังประชารัฐ,พรรคประชาธิปัตย์,พรรคชาติไทยพัฒนา,กกต,สว,จัดตั้งรัฐบาล,แลนสไลด์,บ้านใหญ่,คนรุ่นใหม่,สส,ปาร์ตี้ลิสต์,แบ่งเขต,อนาคตใหม่,ทักษิณ,ชูวิทย์,สันธนะ,เรืองไกร

610 ครั้ง
|
17 พ.ค. 2566
ร่วมพูดคุยกับ รังสิมันต์ โรม และ น.ต. ศิธา ทิวารี ในประเด็นเงื่อนไข ปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ซึ่งทั้งสองคนเห็นด้วยงว่า เป็นเพราะกติกาที่บิดเบี้ยว สว.เลือกนายกฯ ทำให้ผู้ชนะการเลือกตั้งยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พร้อมเน้นย้ำถึงข้อดีของการแก้ไข ม.112 ว่าจะช่วยลดความขัดแย้ง และทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ได้อย่างมั่นคงในอนาคต
 
วันที่ 17 พ.ค. 66 คุณรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า การเจรจาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกลในอนาคต เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับกรอบนโยบาย มากกว่าการแบ่งกระทรวง 
 
ถกไม่เถียง : ผ่าทางตัน รัฐบาลก้าวไกล ส่อติดล็อก
 
ก้าวไกลเน้นย้ำนโยบายเสรีภาพการแสดงออก การปฏิรูปกองทัพ ทลายทุนผูกขาด ที่จะต้องพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นจริง ส่วนใหญ่นโยบายก็จะไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนการแก้ไขมาตรา 112 พรรคร่วมรัฐบาลทุกฝ่ายเห็นด้วยเป็นเสียงเดียวกันว่ามันถูกใช้เป็นเครื่องมือ รังแกผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง จึงต้องแก้ปัญหาเพื่อลดการกลั่นแกล้งเหมือนที่เคยเกิดขึ้น เพราะการใช้มาตรา 112 ไม่เกิดประโยชน์กับใครเลย 
 
น.ต. ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย เล่าต่อว่า มีการพูดคุยกันในเบื้องต้น ไม่มีการต่อรองกระทรวงใด ความจริงต้องปฏิรูปทุกกระทรวง เงื่อนไขของไทยสร้างไทยตรงกับก้าวไกล คือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคทหาร นโยบายทั้งสองพรรคตรงกันเกือบทั้งหมด จึงสามารถร่วมมือกันได้อย่างไม่ติดขัด ส่วนการแก้ไขมาตรา 112 สามารถไปพูดคุยในสภาได้ เพื่อลดความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นระหว่างคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่าในอนาคต ซึ่งจะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ได้อย่างมั่นคง
 
การจัดตั้งรัฐบาล ด้วยการโหวตจาก สว. น.ต. ศิธา คิดว่าเป็นกลไกที่บิดเบี้ยว จึงทำให้เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ จึงอยากให้พรรคที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาลยกมือให้กับคนที่ได้เสียงประชาชนมากที่สุด ตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน อย่าเอาเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลมาต่อรอง ส่วนคุณรังสิมันต์ โรม มั่นใจว่าก้าวไกลสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ การปิดสวิตช์ สว. ไม่จำเป็นต้องขอเสียงจาก สส. อย่างเดียว แต่ สว. ก็สามารถช่วยได้เช่นเดียวกัน ด้วยการโหวตให้กับคุณพิธา เพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้อย่างราบรื่น ลดความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และประชาชนจะได้ประโยชน์มากที่สุด
 
ประเด็นที่ สว. ไม่ยอมโหวตให้ก้าวไกล เพราะกลัวประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 จะทำให้เกิดความขัดแย้ง คุณรังสิมันต์ โรม แนะนำว่า ก่อนที่ สว. จะหมดวาระ ควรทำหน้าที่อย่างถูกต้อง การแก้ไขมาตรา 112 สามารถมาพูดคุยกันในสภาได้ แต่ถ้าหาก สว. ไม่โหวตให้ก้าวไกลเพราะการแก้ไขมาตรา 112 ตนมั่นใจว่าหลังจาก สว. หมดวาระไป ก็จะมีการพูดคุยเรื่องนี้กันอีก จึงอยากให้โหวตให้ก้าวไกลแล้วมาพูดคุยกันในสภาดีกว่า
 
จากการกล่าวหาของคุณทักษิณว่า พรรคก้าวไกลมีปฏิบัติการ IO ช่วยทำให้ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ คุณรังสิมันต์ โรม ยืนยันว่าก้าวไกลไม่มีการจัดตั้ง IO ขึ้นมาอย่างแน่นอน มีเพียงคะแนนเสียงจากประชาชนที่เป็นหัวคะแนนธรรมชาติ ที่ช่วยขยายนโยบายของพรรคก้าวไกล อธิบายให้กับคนรอบข้างฟัง
 
ถกไม่เถียง : ผ่าทางตัน รัฐบาลก้าวไกล ส่อติดล็อก
 
น.ต. ศิธา ชื่นชมว่าพรรคก้าวไกลมีมาตรฐานสูงในกระบวนการตรวจสอบ เช่น ว่าที่ สส.ก้าวไกลเมาแล้วขับ ทางพรรคแสดงสปิริตด้วยการให้สละสิทธิ์จากการเป็น สส. ส่วนเรื่องการถือหุ้นสื่อของคุณพิธา ตนเห็นว่า itv ไม่ได้ดำเนินกิจการมาหลายปีแล้ว การตรวจสอบอยู่ที่ดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
 
การเลือกประธานรัฐสภา คุณรังสิมันต์ โรม กล่าวว่าโดยปกติจะเลือกจากพรรคที่มีคะแนนเสียงมากที่สุดก่อน คิดว่าคนของพรรคก้าวไกลสามารถทำหน้าที่นี้ได้ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ มีประสบการณ์หรือไม่ เพราะมีข้อบังคับกำหนดอยู่แล้ว เพื่อให้การประชุมสภาเป็นระเบียบเรียบร้อย
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่