logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เปิดไทม์ไลน์ ! จัดตั้ง รัฐบาลชุดใหม่ ด้านชุดปัจจุบัน ยังอยู่ต่อราว 3 เดือน | เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : เปิดไทม์ไลน์สั้น ๆ เมื่อพรรคก้าวไกล ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 ก่อนเข้าสู่กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ที่คาดว่าจะเสร็จสิ้น ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

289 ครั้ง
|
15 พ.ค. 2566
เปิดไทม์ไลน์สั้น ๆ เมื่อพรรคก้าวไกล ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 ก่อนเข้าสู่กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ที่คาดว่าจะเสร็จสิ้นช่วงเดือน ส.ค. นี้
 
กำลังเป็นที่จับตามองอย่างมาก ภายหลังพรรคก้าวไกล มีคะแนนเป็นอันดับ 1 จากผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ โดยมีพรรคเพื่อไทย ตามมาเป็นอันดับ 2 โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร เราขอสรุปไทม์ไลน์แบบสั้น ๆ มาให้ดูกัน
 
โดยหลังจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะตรวจสอบผลการนับคะแนนอย่างละเอียด หากพบว่า เป็นไปโดยสุจริต จะมีการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่ต้องดำเนินการภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง หรือจะมีเวลาประกาศรับรองผลไปจนถึง 13 ก.ค. นี้
 
เมื่อ กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 121 กำหนดว่า ต้องเรียกประชุมรัฐสภาภายใน 15 วัน เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก ก่อนเปิดประชุมรัฐสภา และเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร
 
ส่วนขั้นตอนที่ต้องจับตา อย่างการเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ คาดว่า อาจจะเกิดขึ้นประมาณเดือน ส.ค. นี้ ก่อนจะมีการเรียกประชุมรัฐสภา ประกอบด้วย สส. 500 คน และ สว. 250 คน ทั้งนี้ตามมาตรา 272 วรรคแรก ต้องได้เสียงสนับสนุนไม่ต่ำกว่ากึ่งหนึ่ง หรือไม่น้อยกว่า 376 เสียง
 
ขณะที่รัฐบาลชุดปัจจุบัน ยังคงรักษาการต่อไปประมาณ 3 เดือน หลังจากมีการเลือกตั้ง หรือจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ที่จะนำชื่อคณะรัฐมนตรี ทูลเกล้าทูลกระหม่อม และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้ คาดว่า จะเสร็จสิ้นประมาณเดือน ส.ค.
 
ทั้งนี้ระหว่างรักษาการ หากมีรัฐมนตรีลาออก จะไม่ส่งผลกระทบต่อคณะรัฐมนตรีที่เหลือ และนายกรัฐมนตรี ยังมีอำนาจในการปรับคณะรัฐมนตรีได้ หากมีความจำเป็น ส่วนเรื่องการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ต้องดำเนินการภายใน 60 วัน นับจากวันที่คณะรัฐมนตรีใหม่ ถวายสัตย์ปฏิญาณไปแล้ว
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/KrUr4bXp71A

ข่าวที่เกี่ยวข้อง