logo เช้านี้ที่หมอชิต

ปิดตำนาน “งูเห่าก้าวไกล” สอบตก ถูกตีตายยกรัง | ขยายข่าว กับ กาย สวิตต์

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ก่อนจะนิ่งพี่กลิ้งมาก่อน ก่อนจะสร้างปรากฏการณ์สีส้มในการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องบอกว่าพรรคก้าวไกล เคยผ่านช่วง ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

776 ครั้ง
|
15 พ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - ก่อนจะนิ่งพี่กลิ้งมาก่อน ก่อนจะสร้างปรากฏการณ์สีส้มในการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องบอกว่าพรรคก้าวไกล เคยผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากในช่วงเริ่มต้น หลังจากการยุบพรรคอนาคตใหม่ เพราะมีบาดแผลทางการเมืองรอยใหญ่ที่สร้างความเจ็บปวดอย่างยิ่งจากคนกันเอง นั่นก็คือปรากฏการณ์ งูเห่า ที่ตามมาพร้อมเสียงเย้ยหยันจากรอบทิศในเวลานั้นว่า มันจบแล้วครับสีส้ม 
 
ภายใต้การนำของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ ได้ที่นั่ง สส. 2562 จำนวน 80 ที่นั่ง แต่เมื่อการเมืองดำเนินไปเรื่อย ๆ เริ่มมองเห็นสัญญาณไม่ปกติจากการมี สส.บางคนโหวตสวนมติสำคัญของพรรคหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือ ศรีนวล บุญลือ สส.เชียงใหม่ ผู้อู้กำเมืองเสนอชื่อ ธนาธร ชิงนายกรัฐมนตรี ในวันเปิดสภา
 
นับแต่วันนั้น คุณศรีนวล ยิ่งมีท่าทีแสดงออกอย่างห่างเหินสวนทางกับความสัมพันธ์ที่ดูใกล้ชิดกับ เสี่ยหนู มากขึ้น เช่นเดียวกับ กวินนาถ ตาคีย์ สส.ชลบุรี, พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา สส.จันทบุรี และ นายจารึก ศรีอ่อน สส.จันทบุรี ที่แสดงออกแบบเดียวกันด้วยการโหวตสวนมติพรรคหลายครั้ง จนกลายเป็น 4 งูเห่าชุดแรกที่ถูกมติขับพ้นพรรค เป็นปฐมบทตำนานงูเห่าอนาคตใหม่ที่สร้างความเจ็บปวดให้พลพรรคส้มตลอดเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา
 
ปัญหางูเห่าของอดีตพรรคอนาคตใหม่ ยังคงดำเนินต่อไปและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ ในปี 2563 ในช่วงที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อสรพิษกลุ่มสองจึงพ่นพิษทันที โดยมี 10 สส. โหวตไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี 6 คน กลุ่มนี้ ได้แก่ นายกฤติเดช สันติวชิระกุล สส.แพร่, นายกิตติชัย  เรืองสวัสดิ์ สส.ฉะเชิงเทรา, นายฐิตินันท์ แสงนาค สส.ขอนแก่น, ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย สส.กทม., นายวิรัช พันธุมะผล สส.บัญชีรายชื่อ, นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี สส.กทม., นายสมัคร ป้องวงษ์ สส.สมุทรสาคร, นายสำลี รักสุทธี สส.บัญชีรายชื่อ, นายอนาวิล รัตนสถาพร สส.ปทุมธานี และ นายเอกการ ซื่อทรงธรรม สส.แพร่ 
 
ซึ่งต่อมาเมื่อตั้งพรรคก้าวไกลอย่างเป็นทางการ มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นผู้รับช่วงถือธงนำต่อจาก ธนาธร 10 สส. กลุ่มนี้ให้เหตุผลว่า ไม่มีพรรคอนาคตใหม่แล้ว จึงสามารถย้ายไปไหนก็ได้ ส่วนใหญ่เลือกไปกับภูมิใจไทย ทำให้ขนาดของก้าวไกลเล็กลง ขณะที่เสียงของภูมิใจไทยใหญ่ขึ้น
 
ภายหลังมีงูเห่าเกิดขึ้นอีกระลอก ได้แก่ นายคารม พลพรกลาง สส.บัญชีรายชื่อ, นายเกษมสันต์ มีทิพย์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายเอกภพ เพียรพิเศษ สส.เชียงราย, นายขวัญเลิศ พานิชมาท สส.ชลบุรี และ นายพีรเดช คำสมุทร สส.เชียงราย ลงมติสวนมติสำคัญของพรรค ซึ่งกลุ่มนี้มีสัญญาณมาก่อนจากการที่เคยโหวตคะแนนไว้วางใจให้กับเสี่ยหนู ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล
 
เพียงแต่คราวนี้ พรรคก้าวไกลเลือกที่จะใช้ดองงูเอาไว้ ไม่ขับออกเพื่อให้ไปสมัครพรรคใหม่เติมเสียงให้ฟากรัฐบาลตามรอย สส.กลุ่มงูเห่าสีนวล จนกระทั่ง หลังจากมีสัญญาณยุบสภาชัดเจน สส.สุดท้ายจึงลาออกจากพรรคย้ายเข้าสังกัดภูมิใจไทย เพื่อลงสนามเลือกตั้ง กระทั่งผลลัพธ์ออกมา กลายเป็นว่า พรรคก้าวไกลที่กัดฟันกลืนเลือดมานานแสนนานคือผู้ที่ยิ้มได้ในที่สุด เมื่อทุกเขตเลือกตั้งที่ถูกเรียกว่างูเห่า ต้องเป็นผู้พ่ายแพ้ทั้งหมดแบบยกรัง
 
เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566
 
ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/cmAy1Hxpi1I

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง