logo เงินทองของจริง

พลาสติกเครดิต คืออะไร ? ธุรกิจรักษ์โลก สร้างขายได้เงิน | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : ครั้งก่อนในรายการเงินทองของจริงเคยพูดถึงเรื่อง "คาร์บอนเครดิต" กันไปแล้ว และมีอีกคำหนึ่ง คือ "พลาสติกเครดิต" คำนี้หมายความว่าอย่ ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,money coach,จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน,พลาสติกเครดิต,คาร์บอนเครดิต,พลาสติกเครดิต คืออะไร,พลาสติกเครดิต คือ,พลาสติกเครดิต ความหมาย,พลาสติกเครดิต หมายถึง,สร้าง พลาสติกเครดิต,ทำ พลาสติกเครดิต,สร้าง พลาสติกเครดิต อย่างไร,สร้าง พลาสติกเครดิต ยังไง,ทำ พลาสติกเครดิต อย่างไร,ทำ พลาสติกเครดิต ยังไง

10,237 ครั้ง
|
15 พ.ค. 2566
ครั้งก่อนในรายการเงินทองของจริงเคยพูดถึงเรื่อง "คาร์บอนเครดิต" กันไปแล้ว และมีอีกคำหนึ่ง คือ "พลาสติกเครดิต" คำนี้หมายความว่าอย่างไร ?
 
โดยหลักการแล้ว "พลาสติกเครดิต" มีลักษณะคล้าย ๆ กับ "คาร์บอนเครดิต" คือ มีผู้ก่อผลกระทบ หรือก็คือโรงงาน ซึ่งเราหลีกเลี่ยงการปล่อยมลพิษเหล่านั้นไม่ได้ ดังนั้น ยังต้องมีการปล่อยมลพิษในอัตราที่กำหนดอยู่ โดยจะต้องซื้อเครดิตเพื่อให้ได้สิทธิปล่อยมลพิษตามเกณฑ์
 
"พลาสติกเครดิต" คิดค้นขึ้นมาด้วยหลักการเดียวกับคาร์บอนเครดิต แต่ในกรณีพลาสติกเครดิตจะแบ่งประเภทเครดิตเป็น 2 แบบ ได้แก่
 
1. เครดิตจากการรวบรวมขยะพลาสติกออกจากสิ่งแวดล้อม
 
2. เครดิตจากการรีไซเคิลพลาสติก
 
นอกจากนี้ พลาสติกเครดิตยังแบ่งแยกตามประเภทของวัสดุพอลิเมอร์ของขยะพลาสติกด้วย และนอกเหนือจากนั้นแล้ว พลาสติกเครดิตยังสามารถ ซื้อ-ขาย ได้เช่นเดียวกันกับคาร์บอนเครดิตด้วย
 
"ผู้ขายเครดิต" ที่จัดทำโครงการเพื่อรวบรวมหรือรีไซเคิลขยะพลาสติกออกจากสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้ขายเครดิตบางรายอาจจัดทำโครงการทั้งสองแบบควบคู่กัน กล่าวคือโครงการจะรวบรวมหรือรีไซเคิลขยะพลาสติก โดยแยกตามประเภทวัสดุพอลิเมอร์ หรือการจ้างชาวบ้านในท้องถิ่น เพื่อรวบรวมขยะพลาสติกจากสิ่งแวดล้อมที่พวกเขาอาศัยอยู่ได้ ถือเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น
 
"ผู้ซื้อเครดิต" ส่วนใหญ่เป็นองค์กรหรือบริษัทที่ใช้พลาสติกในการดำเนินกิจการ ซึ่งสาเหตุที่ผู้ซื้อเครดิตต้องการพลาสติกเครดิตก็เพื่อลดปริมาณ "รอยเท้าพลาสติก" หรือ Plastic Footprint ที่เป็นปริมาณสะสมของพลาสติกแต่ละวัสดุพอลิเมอร์ที่ผู้ซื้อเครดิตสร้างขึ้นและปล่อยสู่ตลาดผู้บริโภคทั้งผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกล้วน ๆ
 
สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจในกลุ่มนี้ และเข้าร่วมโครงการ จะได้รับใบเสร็จดิจิทัลที่ระบุข้อมูลปริมาณพลาสติกที่ถูกกำจัดออกจากสภาพแวดล้อมจริง โดยขยะพลาสติกทุก ๆ 1 กก. ที่ถูกขจัดออกไป จะได้แต้ม CSR Plastic Credit 10 แต้ม ซึ่งการทำงานในขั้นตอนนี้จะมีการเก็บแต้มในระบบ Block Chain เพื่อความโปร่งใส ทุกคนสามารถช่วยกันตรวจสอบได้
 
ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำตัวเลขไปหักลบกับ "รอยเท้าพลาสติก" หรือ Plastic Footprint ได้ ในรายงานผลประกอบการขององค์กร เพื่อยกระดับหน่วยงานและแบรนด์สินค้า แสดงถึงมาตรฐานระดับสากลที่ผ่านการรับรองอย่างเป็นรูปธรรม
 
คำพูดที่ว่า "ขยะเป็นทอง" เพราะพลาสติกสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ดังนั้น ธุรกิจกลุ่มพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นการแยกขยะก็ดี หรือรีไซเคิลก็ดี นอกจากสามารถทำเงินจากตัวธุรกิจเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ยังสามารถสร้างแต้มเครดิตมาขายต่อเพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย และเทรนด์แบบนี้ทั้งคาร์บอนและพลาสติกกำลังมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงเชื่อว่าในอนาคตจะมีอื่น ๆ อีกมากที่มีคำต่อท้ายด้วยคำว่า "เครดิต"
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
และรับชมออนไลน์ ผ่าน YouTube: TERO Digital ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.35 น.
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/nCvvyWehtOE?feature=share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง