logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

อากาศร้อนจัด ! ทำ “มะละกอ” ราคาแพงขึ้น กิโลกรัมละ 17-18 บาท จ.กำแพงเพชร

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : สภาพอากาศร้อนจัด ทำสินค้าการเกษตรปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นคิว “มะละกอ” ราคาขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 17-18 บาท ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

293 ครั้ง
|
09 พ.ค. 2566
สภาพอากาศร้อนจัด ทำสินค้าการเกษตรปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นคิว “มะละกอ” ราคาขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 17-18 บาท 
 
อากาศร้อนจัด ! ทำ “มะละกอ” ราคาแพงขึ้น กิโลกรัมละ 17-18 บาท จ.กำแพงเพชร
 
ที่จังหวัดกำแพงเพชร จากสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูก และทำให้สินค้าการเกษตรหลายรายการขึ้นราคา ทีมข่าวสอบถาม นายวุฒิชัย เจ้าของสวนมะละกอ ในพื้นที่ตำบลนครชุม เปิดเผยว่า ตอนที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด มะละกอราคาตก เหลือกิโลละ 2-3 บาทเท่านั้น แต่แม้ช่วงนั้นราคาจะตก ก็ยังพอมีกำไรอยู่บ้าง
 
ส่วนช่วงนี้ จากสภาพอากาศที่ร้อน ส่งผลให้มะละกอ ราคาแพงขึ้น โดยราคาส่งหน้าสวน ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 17-18 บาท โดยสาเหตุที่ราคาแพงในช่วงนี้ เพราะของมีน้อย ยิ่งอุณหภูมิร้อนจัดแบบนี้ ทำให้ปลูกยากขึ้น ขณะที่ความต้องการในตลาด มีความต้องการมมาก ก็เลยส่งผลให้ราคาแพงขึ้นตาม  
 
ประเมินช่วงเปิดเทอมใหม่ เงินสะพัดหลายหมื่นล้านบาท
 
จากเรื่องสินค้าการเกษตร มาต่อกันที่ภาระค่าใช้จ่ายของกลุ่มผู้ปกครองกันบ้าง โดย นางอุมากมล สุนทรสุรัติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจกลุ่มผู้ปกครอง ในช่วงเปิดเทอม จากกลุ่มตัวอย่าง 1,230 ตัวอย่างทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1-5 พ.ค.ว่า เบื้องต้นมีการประเมินมูลค่าใช้จ่าย ช่วงเปิดเทอมปีนี้ อยู่ที่ 57,885 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.30 เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่มีค่าใช้จ่ายประมาณ 54,972 ล้านบาท (ปี 2563-2565 ไม่ได้สำรวจ เพราะมีโควิด และเรียนออนไลน์)
 
ซึ่งยอดค่าใช้จ่าย ถือว่าสูงสุดรอบ 14 ปี ตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจเมื่อปี 2553 โดยสาเหตุที่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น มาจากค่าบำรุงโรงเรียนที่เพิ่มขึ้น ค่าหนังสือ ค่าอุปกรณ์การเรียน เครื่องแบบนักเรียน รองเท้า-ถุงเท้า ค่าเรียนพิเศษ เป็นต้น
 
นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า ผู้ปกครองมากถึงร้อยละ 66.1 มีหนี้สิน โดยมีมูลหนี้เฉลี่ยต่อครัวเรือน เป็นเงิน 340,750 บาท มีเพียงร้อยละ 33.9 ที่ไม่มีหนี้สิน และเห็นว่าโครงการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) มีความสำคัญมาก ช่วยลดภาระของผู้ปกครองได้มาก
 
ลด “ดีเซล” อีก 50 สตางค์ มีผล 15 พ.ค. นี้
 
นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) เห็นชอบการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลงอีก 0.50 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีกดีเซล อยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร 
 
โดยราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลใหม่ จะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. เป็นต้นไป ซึ่งการปรับลดครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือน พ.ค. และเป็นครั้งที่ 6 นับจากเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา รวมปรับลดลงไปแล้ว 3 บาทต่อลิตร
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/7il4IjE3Wo8

ข่าวที่เกี่ยวข้อง