logo เงินทองของจริง

เริ่ม มิ.ย. นี้ ! โอนเงินต้องสแกนใบหน้า ป้องกันมิจฉาชีพดูดเงิน | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : หลังจากทางธนาคารแห่งประเทศไทยออกประกาศว่าตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป ผู้ทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking ที่โอนเงินเกิน 50, ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,money coach,จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน,mobile banking,ธนาคาร,บัญชีธนาคาร,โอนเงิน,มิจฉาชีพ,ยืนยันตัวตน,ยืนยันตัวตนธนาคาร,ยืนยันตัวตนธนาคารอย่างไร,ยืนยันตัวตนธนาคารยังไง,วิธียืนยันตัวตน,วิธียืนยันตัวตนธนาคาร

817 ครั้ง
|
10 พ.ค. 2566
หลังจากทางธนาคารแห่งประเทศไทยออกประกาศว่าตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป ผู้ทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking ที่โอนเงินเกิน 50,000 บาท/รายการ และเกิน 200,000 บาท/วัน จะต้องยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้า ซึ่งหลายคนรู้สึกว่าเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยาก และทำไมถึงต้องทำขนาดนั้นด้วย ?
 
อยากให้ลองคิดภาพตาม "มิจฉาชีพ" เวลาที่แฮกเกอร์เหล่านั้นพยายามแฮกข้อมูลในมือถือเรา สิ่งที่เขาจะทำคือการโอนเงินออกให้น้อยครั้งที่สุด เพื่อไม่ให้เจ้าของมือถือจับได้ จึงต้องกดตัวเลขต่อครั้งในจำนวนมาก ๆ และตัวเลข 50,000 บาท/ครั้ง ที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดขึ้นมา ถูกอ้างอิงจากสถิติที่แฮกเกอร์เหล่านั้นเคยลงมือบ่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายใหญ่โตไปกว่านี้อีก
 
หากใครเคยเปิดบัญชีธนาคารในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สังเกตได้ว่ามีการเก็บข้อมูล Biometric โดยการสแกนใบหน้าของเราไว้แล้ว ดังนั้น การยืนยันตัวตนจึงสามารถใช้ได้ทันที แต่หากใครที่ไม่เคยทำธุรกรรมใด ๆ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเลย เป็นไปได้ว่ายังไม่มีข้อมูลการสแกนใบหน้าในระบบ ซึ่งอาจจะต้องติดต่อธนาคารและยืนยันตัวตน เพื่อในอนาคตจะสามารถใช้การยืนยันตัวตนเมื่อต้องการโอนเงินจำนวนมากได้อย่างไม่เป็นปัญหา
 
สำหรับลูกค้าที่มีการเปิดบัญชีธนาคาร แต่ยังไม่มีการเก็บข้อมูล ซึ่งจำเป็นต้องเดินทางไปยังสาขาที่เปิดบัญชี หรือสามารเปิดบัญชีใหม่เพื่อเก็บข้อมูลใหม่ได้ โดยธนาคารจะขอข้อมูลและตรวจสอบว่าเป็นบุคคลตัวจริงตรงตามบัตรประชาชน และเมื่อยืนยันตัวบุคคลได้แล้ว ธนาคารจะขอบันทึกใบหน้าลูกค้าโดยการถ่ายภาพ เมื่อเสร็จสิ้นการบึนทึกใบหน้าแล้ว ข้อมูลลูกค้าจะถูกจัดเก็บเป็นข้อมูลดิจิทัลที่สามารถใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ได้ต่อไป
 
โลกเราเปลี่ยนไปทุกวัน เทคโนโลยีใหม่ขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับ "มิจฉาชีพ" ซึ่งเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง และเราเองก็ต้องสร้างภูมิคุ้มกันใหม่ ๆ ควบคู่กันไปไม่รู้จบ พยายามตามติดให้ทัน ติดตามข่าวสารสม่ำเสมอ อย่าหลงกลเพราะคำลวง อย่าทำตามเพราะคำขู่ อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวกับใครง่าย ลิงก์ไหนไม่มั่นใจอย่ากดมั่ว ทำตามวิธีการป้องกันของธนาคารเพื่อความปลอดภัยในเงินทองของตัวเราเอง
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
และรับชมออนไลน์ ผ่าน YouTube: TERO Digital ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.35 น.
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/dTohhLFawqs?feature=share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง