logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

กทพ. ลงดาบ ! สั่งหยุดก่อสร้าง 7 วัน ปมแท่นปูนทับคนงานดับ ถนนพระราม 2

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : จากกรณี แท่นปูน ที่กำลังก่อสร้างทางยกระดับ ถ.พระราม 2 ตกลงมาทับคนงานเสียชีวิต 1 คน และรถยนต์ที่สัญจรผ่านไปมาเสียหายอีก 4 คั ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ,กทพ,หยุดก่อสร้าง,7 วัน,สลิงเครนหลุด,ทับคนงาน,แท่นปูน,พระราม2

272 ครั้ง
|
08 พ.ค. 2566
จากกรณี “แท่นปูน” ที่กำลังก่อสร้างทางยกระดับ ถ.พระราม 2 ตกลงมาทับคนงานเสียชีวิต 1 คน และรถยนต์ที่สัญจรผ่านไปมาเสียหายอีก 4 คัน พบสาเหตุเกิดจากสลิงเครนยึดตัวคานหลุด ด้านผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย สั่งหยุดก่อสร้าง 7 วัน พร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตเต็มที่ ย้อนไปดูคลิปขณะเกิดเหตุ
 
กล้องหน้ารถยนต์บันทึกวินาทีชีวิต ขณะขับมาบนถนนพระราม 2 ขาออก จู่ ๆ คานปูนขนาดใหญ่ที่กำลังก่อสร้างทางด่วนฯ ก็เกิดหลุดจากสายสลิงที่ยึดเอาไว้กับเครนเหล็กที่อยู่ด้านบน ก่อนจะตกลงมา เคราะห์ดีที่ไม่ตกใส่รถคันที่วิ่งผ่านพอดี ประกอบกับคนขับรถมีสติดี หักรถหลบได้ทัน แต่อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้คนงานที่ทำงานอยู่บนคานปูน ตกลงมาด้านล่างเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย และมีรถยนต์เสียหาย 4 คัน ส่วนใหญ่เสียหายไม่มาก กระจกถูกก้อนปูนกระเด็นใส่และยางแตก เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็น วานนี้ (7 พ.ค.)
 
เจ้าของกล้องหน้ารถ เผยนาทีเกิดเหตุว่า ก่อนถึงที่เกิดเหตุประมาณ 10 เมตร ได้ยินเสียงดัง กึก ๆ พอขับมาใกล้ถึง แท่นปูนก็หล่นลงมาต่อหน้าต่อตา รู้สึกตกใจสุดขีดที่ต้องมาเจอเหตุการณ์นี้กับตัว เพราะก่อนหน้านี้เคยเห็นแต่ในข่าว เคราะห์ดีที่ตนไม่เป็นอะไร แต่รถก็ได้รับความเสียหาย อยากให้ผู้เกี่ยวข้องจริงจังกับมาตรการความปลอดภัยของการก่อสร้างถนนเส้นนี้ เพราะตอนนี้รู้สึกเสียขวัญมาก
 
ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา (8 พ.ค.) ตัวแทนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุและตรวจสอบเรื่องของความปลอดภัยแรงงาน โดยนายสมชาย เอื้อจารุพร ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และ นายกิตติวัฒน์ ยิ้มย่อง ผู้อำนวยการสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 ระบุว่า สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากสลิงเครนยึดตัวคานหลุดลงมา จนทำให้คานหล่น พร้อมกับคนงานทั้ง 2 รายที่ยืนอยู่ข้างบนคาน   ขณะนี้ได้เตรียมเรียกทางบริษัทผู้รับเหมาและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบมาพูดคุยเพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง โดยทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้สั่งระงับการก่อสร้างแล้ว 7 วันเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียด
 
โดยประเด็นที่ทางกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานต้องตรวจสอบคือ ทางบริษัทผู้รับเหมาและการทางพิเศษ ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องของความปลอดภัยของพนักงาน อาทิ เครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ความปลอดภัยต่าง ๆ อย่างครบถ้วนหรือไม่และอุบัติเหตุครั้งนี้นั้นสาเหตุเกิดจากความประมาทเลินเล่อของคนงานหรือเกิดจากอุปกรณ์ที่ชำรุดบกพร่อง
 
หากพบว่า ทางบริษัทผู้รับเหมาและการทางพิเศษฯ ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบในเรื่องของความปลอดภัยของแรงงานเพียงพอ อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับใครเพราะต้องรอหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ก่อน
 
ด้านเจ้าหน้าที่ประจำจุดก่อสร้าง เปิดเผยทีมข่าวสั้น ๆ ว่า ปกติแล้วคานทางด่วนนี้ จะดำเนินการติดเชื่อมคอนกรีตกับชิ้นส่วนคานทางด่วนอื่น ๆ ในตอนกลางคืน โดยได้ดำเนินการยึดติดกับเครนเชื่อมต่อคานทิ้งไว้ ขณะที่เกิดเหตุนั้น เจ้าหน้าที่ประจำจุดก่อสร้างและคนงาน กำลังเดินทางเข้ามาเพื่อเคลียร์สถานที่เตรียมที่จะดำเนินการก่อสร้างตอนกลางคืน ปรากฏว่าตัวเครนเชื่อมกับคานน่าจะมีปัญหาตรงสลิง เลยทำให้คานหล่นลงมา
 
ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 7 ระบุว่า จะดำเนินการเยียวยาผู้เสียชีวิตในฐานะที่เป็นผู้ประกันตน ด้วยวงเงินประมาณ 1 ล้าน 2 แสนบาท  และจะดูแลเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตตามระเบียบของประกันสังคมต่อไป
 
ส่วนเรื่องคดี ทางตำรวจ ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับใคร ส่วนวิศวะกรที่คุมงานก่อสร้างแจ้งว่าวันนี้ต้องเข้าประชุมในเรื่องนี้ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทยก่อน จากนั้นจึงจะเข้ามาให้การกับตำรวจอีกครั้ง ส่วนประชาชนที่รถได้รับความเสียหายได้ติดต่อบริษัทประกันภัยเข้ามาลงบันทึกประจำวันพร้อมเตรียมเจรจาชดใช้ค่าเสียหายจากบริษัทผู้รับเหมาแล้ว
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/yaxStwQKd0Q

ข่าวที่เกี่ยวข้อง