logo เช้านี้ที่หมอชิต

พาชม “วัดลาดศรัทธาราม” โบราณสถานเก่าแก่กว่า 300 ปี จ.เพชรบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ภาพปิดท้ายข่าววันนี้ จะพาคุณผู้ชมไปเที่ยวที่จังหวัดเพชรบุรี ไปชมโบราณสถานเก่าแก่ อายุกว่า 300 ปี วัดลาดศรัท ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

651 ครั้ง
|
05 พ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - ภาพปิดท้ายข่าววันนี้ จะพาคุณผู้ชมไปเที่ยวที่จังหวัดเพชรบุรี ไปชมโบราณสถานเก่าแก่ อายุกว่า 300 ปี วัดลาดศรัทธาราม ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย
 
วัดลาดศรัทธาราม หรือที่สมัยก่อน มีชื่อว่า วัดท่าหมูสี หรือ วัดศาลาหมูสี ตั้งอยู่ที่บ้านศาลาหมูสี อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2245 อายุเก่าแก่กว่า 300 ปี จุดเด่นของวัดแห่งนี้ มีพระอุโบสถเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ถึง กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ก่ออิฐฉาบปูน ซุ้มประตูหน้าต่าง ประดับด้วยลวดลายปูนปั้น เป็นรูปดอกไม้ ใบไม้ ลงสีสด ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ เป็นไม้ ประดับกระจกสี ที่ยังคงความดั้งเดิมอยู่มาก ภายในพระอุโบสถ ประดิษฐานพระประธานปูนปั้นลงรักปิดทอง ปางมารวิชัย ส่วนด้านหน้าพระอุโบสถ ทั้ง 8 ทิศ มีแท่นเสมารูปบัวกลุ่ม เสมาขนาดเล็ก สลักจากหินทรายแดง ศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลายและมีเจดีย์รายด้านหน้า และด้านข้างพระอุโบสถ 9 องค์ ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว ครั้งหนึ่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จประพาสต้น ทรงแวะพักที่วัดแห่งนี้หลายครั้ง เช่น วันที่ 14 กันยายน 2452 พระพุทธเจ้าหลวงได้เสด็จประพาสต้นโดยเรือยนต์ 2 ลำ มาขึ้นพักเสวยพระกระยาหารกลางวันที่วัดศาลาหมูสี แล้วแล่นเรือพระที่นั่งต่อไปจนถึงท่าศาลาจึงเสด็จกลับ
 
เสน่ห์ของวัดลาดศรัทธาราม คือ ความเก่าแก่ ที่ยังเห็นร่องรอยความสมบูรณ์ของโบราณสถานสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ถึง กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบศิลปะโบราณ ไม่ควรพลาดชม โมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/i1X5nWBF3ls

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง