logo Big Debate พิษณุโลก

ความเหลื่อมล้ำในการถือครองที่ดินของคนไทย จะแก้ไขอย่างไร | BIG DEBATE พิษณุโลก | 1 พ.ค. 66 | [4/6]

Big Debate พิษณุโลก : ตัวแทนจาก 7 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ ในประเด็น เราพูดกันมาตลอดว่าแผ่นดินนี้เป็นของคนไทย แต่โอกาสในการถือครองที่ดิน Ch7HD News,ข่าวช่อง 7HD,ข่าวการเมือง,เลือกตั้ง66,Big Debate,BIG DEBATE พิษณุโลก,ดีเบตเลือกตั้ง,TERO Digital,​​สส.พิษณุโลก,ปดิพัทธ์ สันติภาดา,พรรคก้าวไกล,พงษ์มูน ทองหนัก,พรรครวมไทยสร้างชาติ,เฉลิมศรี จันทร์หิรัญ,พรรคไทยภักดี,ณัฐทรัชต์ ชามพูนท,พรรคเพื่อไทย,จักษ์ พันธ์ชูเพชร,พรรคประชาธิปัตย์,มงคล เหรียญวัฒนกุล,พรรคไทยสร้างไทย,เอกพงษ์ กุลเจริญ,พรรคพลังประชารัฐ,ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์,สงกรานต์ จิตสุทธิภากร,บุญยอด สุขถิ่นไทย,นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม,ดร.ศักดิ์ณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา,ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

157 ครั้ง
|
02 พ.ค. 2566
ตัวแทนจาก 7 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ ในประเด็น เราพูดกันมาตลอดว่าแผ่นดินนี้เป็นของคนไทย แต่โอกาสในการถือครองที่ดินของคนไทยกลับมีความเหลื่อมล้ำอย่างมาก จะแก้ปัญหาอย่างไร เพื่อให้มีการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม บนเวที BIG DEBATE พิษณุโลก
 
สงกรานต์ จิตสุทธิภากร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ตั้งใจให้ประชาชนมีโฉนดที่ดินให้มากที่สุด หากท่านใดมีปัญหากับเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน หรือเจ้าหน้าที่รัฐ มีโฉนดแต่ยังไม่ได้ ที่ป่าไม้ทับพื้นที่ สามารถยื่นเรื่องดำเนินการได้ และที่ดิน ส.ป.ก. ทางพรรคจะเปลี่ยนให้เป็นโฉนดสีฟ้า ประชาชนสามารถใช้โฉนดดังกล่าวไปกู้เงิน เพื่อนำเงินทุนไปทำการเกษตรต่อได้
 
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า สามารถลดความเลื่อมล้ำด้วยโครงสร้างภาษี ซึ่งจะเก็บตามมูลค่าที่ดิน และการใช้ประโยชน์ที่ดิน สำหรับผู้มีรายได้น้อย หรือไม่มีที่ดินทำกิน จะมีการจัดสรรที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกินให้กับประชาชนเหล่านั้น
 
ปดิพัทธ์ สันติภาดา พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรื่องที่ดิน เป็นเรื่องเดียวกับประชาธิปไตย ถ้าเรามองเห็นว่าประชาชนทุกคนควรมีสิทธิที่จะมีที่ดินทำกิน จากโครงการทวงคืนผืนป่าที่ริดรอดสิทธิที่ดินทำกินของประชาชน จะกลายเป็นเอาป่าคืนสู่ชุมชนของคนไทยตามระบอบประชาธิปไตย
 
บุญยอด สุขถิ่นไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลทำไปแล้วคือ การใช้มติ ครม. แก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนให้กับ 11 จังหวัดในภาคกลาง โดยใช้ One Map 1:4000 ใช้งบประมาณในการลงสำรวจน้อย ใช้เวลา 360 วันดำเนินการ เมื่อมาตรการนี้เกิดขึ้นจะใช้ในกลุ่มจังหวัดต่าง ๆ ต่อไป
 
ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับนโยบายที่ดิน 50 ล้านไร่ จะแจกที่ดินให้เกษตรกร 20 ไร่ ต่อ 1 คน ที่ดินที่เป็นโฉนดจะถูกใช้เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน นำสู่สภาวะเป็นกลางทางคาร์บอน และสร้างรายได้จากคาร์บอนเครดิต
 
ดร.ศักดิ์ณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญคือ เรื่องการจำกัดถือครองที่ดิน โดยการใช้มาตรการทางภาษีแบบขั้นบันได ปรับปรุง พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้อง และวิธีการบริหารป่าไม้ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของวิถีชุมชน
 
นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม พรรคไทยภักดี กล่าวว่า ฝ่ายการเมือง และนายทุนผูกขาด เป็นผู้ถือครองที่ดินป่าสงวนจำนวนมาก หากปล่อยไว้ไม่มีทางแก้ไขปัญหาได้ ต้องให้พรรคไทยภักดีเข้าไปตรวจสอบ และจัดการ โดยการยึดคืน และจัดสรรในรูปแบบของการเช่า เพราะเราเชื่อว่าการเช่าจะสร้างความมั่นคงระยะยาวให้กับพี่น้องประชาชน
 
พบกับรายการ “เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย BIG DEBATE” ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 19.30 น. บนช่องทางออนไลน์ของ Ch7HD และ TERO Digital และ ตั้งแต่เวลา 20.30 น. ยิงสด ส่งตรงผ่านหน้าจอทีวีช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/u-PCpUVIDxE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง