logo Big Debate พิษณุโลก

จะแก้ไขปัญหา ความยากจน ของเกษตรกร อย่างไร | BIG DEBATE พิษณุโลก | 1 พ.ค. 66 | [2/6]

Big Debate พิษณุโลก : ตัวแทนจาก 7 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ ในประเด็น ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกร ผลผลิตหลาย ๆ ชนิดที่ส่งออก สร้างชื่อเสีย Ch7HD News,ข่าวช่อง 7HD,ข่าวการเมือง,เลือกตั้ง66,Big Debate,BIG DEBATE พิษณุโลก,ดีเบตเลือกตั้ง,TERO Digital,​​สส.พิษณุโลก,ปดิพัทธ์ สันติภาดา,พรรคก้าวไกล,พงษ์มูน ทองหนัก,พรรครวมไทยสร้างชาติ,เฉลิมศรี จันทร์หิรัญ,พรรคไทยภักดี,ณัฐทรัชต์ ชามพูนท,พรรคเพื่อไทย,จักษ์ พันธ์ชูเพชร,พรรคประชาธิปัตย์,มงคล เหรียญวัฒนกุล,พรรคไทยสร้างไทย,เอกพงษ์ กุลเจริญ,พรรคพลังประชารัฐ,ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์,สงกรานต์ จิตสุทธิภากร,บุญยอด สุขถิ่นไทย,นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม,ดร.ศักดิ์ณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา,ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

148 ครั้ง
|
02 พ.ค. 2566
ตัวแทนจาก 7 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ ในประเด็น ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกร ผลผลิตหลาย ๆ ชนิดที่ส่งออก สร้างชื่อเสียงและรายได้มาสู่ประเทศ แต่ทำไม เกษตรกรบ้านเรายังมีฐานะยากจนมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในแต่ละปี รัฐใช้เงินอุดหนุนภาคการเกษตรเกือบ 2 แสนล้านบาท แต่เกษตรกรยังไม่หลุดพ้นจากความยากจน ขณะที่ธุรกิจด้านการเกษตร กลับเติบโต เหมือนกับว่าเกษตรกรเป็นแค่ทางผ่านของเงินหรือไม่ คิดว่า มีความผิดพลาดเชิงนโยบายอย่างไร หรือไม่ และจะแก้ไขอย่างไร บนเวที BIG DEBATE พิษณุโลก
 
สงกรานต์ จิตสุทธิภากร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ เกิดขึ้นก่อนปี 2562 และพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นรัฐบาลได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว เน้นย้ำนโยบายประกันรายได้ให้แก่เกษตรกร นอกจากส่วนต่างแล้วยังมีเงินอุดหนุนเกษตรกรเพิ่มเติม 
 
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เกษตรกรคือประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเจอปัญหาบ่อยครั้ง โดยเฉพาะต้นทุนการผลิต จึงมีนโยบายช่วยลดต้นทุน ค่าน้ำมัน ค่าปุ๋ย เป็นการเร่งด่วน และมีการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกร ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีช่วยในการผลิต เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดียิ่งขึ้น
 
ปดิพัทธ์ สันติภาดา พรรคก้าวไกล กล่าวว่า รัฐบาลมีเงินอุดหนุนการเกษตรจำนวนมาก แต่เกษตรกรยังมีหนี้และยากจนอยู่ โดยจะต้องแก้ปัญหาที่ต้นตอ โดยเฉพาะเรื่องหนี้สิน ที่จะต้องแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ไม่ต้องยิ่งทำแล้วยิ่งเป็นหนี้ ทั้งการปลดหนี้ แก้ปัญหานายทุน แก้ปัญหาที่ดิน เพื่อให้เกิดรายได้ที่เหมาะสมและเพิ่มขึ้นของเกษตรกรอย่างยั่งยืน 
 
บุญยอด สุขถิ่นไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า เน้นย้ำนโยบายทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ ช่วยแก้ปัญหาให้แก่เกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดิน การแก้ปัญหาหนี้สิน บัตรสวัสดิการที่เพิ่มเงินให้ประชาชน ส่งเสริมการส่งออกผลผลิตหาตลาดใหม่ ๆ ต้องเข้าใจและยอมรับความจริงตามสถานการณ์โลก ที่ทำให้เศรษฐกิจแย่ 
 
ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กับดักและกรอบความคิดแบบเดิม โดยการอุดหนุนเงินไม่สามารถช่วยเกษตรกรให้หายจนได้ ดังนั้นจึงต้องมีวิธีแก้ไขรูปแบบอื่น โดยนโยบายของพรรคเพื่อไทยคือ ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ซึ่งจะต้องส่งเสริมผลผลิตทางการเกษตรตามความต้องการของตลาด ใช้เทคโนโลยีช่วยทำการเกษตร และส่งเสริมให้ประชาชนมีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง
 
ดร.ศักดิ์ณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ปัญหาหลักคือโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร ที่ทำให้เกษตรกรไม่มีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะถูกผูกขาดอยู่กับนายทุน พรรคไทยสร้างไทยจึงมีนโยบายแก้หนี้ เติมทุน ลดค่าใช้จ่าย สนับสนุนปัจจัยการผลิตให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีพื้นที่ส่งออกผลผลิตมากขึ้น 
 
นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม พรรคไทยภักดี กล่าวว่า การปลดหนี้ให้เกษตรกร ต้องผลิตสินค้าให้พอดีและเหลือพื้นที่สำหรับการผลิตพลังงานสะอาด เพื่อลดปัญหาผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาด เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรมากยิ่งขึ้น และช่วยปลดหนี้ให้แก่เกษตรกรได้อย่างแท้จริง
 
พบกับรายการ “เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย BIG DEBATE” ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 19.30 น. บนช่องทางออนไลน์ของ Ch7HD และ TERO Digital และ ตั้งแต่เวลา 20.30 น. ยิงสด ส่งตรงผ่านหน้าจอทีวีช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/cV2VAa7l4SU

ข่าวที่เกี่ยวข้อง