logo Big Debate นครศรีธรรมราช

เหตุใด การปฏิรูปประเทศ กลับไม่เคยเกิดขึ้นจริง ? (1) | BIG DEBATE นครศรีธรรมราช | 25 เม.ย. 66 | [4/6]

Big Debate นครศรีธรรมราช : ตัวแทนจาก 8 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ ในประเด็น ประเทศไทยพูดถึงสารพัดการปฏิรูป ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม แต่ Ch7HD News,ข่าวช่อง 7HD,ข่าวการเมือง,เลือกตั้ง66,Big Debate,BIG DEBATE นครศรีธรรมราช,ดีเบตเลือกตั้ง,TERO Digital,​​สส.นครศรีธรรมราช,ชนิศา ชูเมือง,พรรคก้าวไกล,สายัณ ยุติธรรม,พรรครวมไทยสร้างชาติ,มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล,พรรคภูมิใจไทย,อุดร น้อยทับทิม,พรรคประชาชาติ,ปรมาภรณ์ บริบูรณ์,พรรคเพื่อไทย,ปุณณ์สิริ บุณยเกียรติ,พรรคประชาธิปัตย์,สัณห์พจน์ สุขศรีเมือง,พรรคพลังประชารัฐ,พริษฐ์ วัชรสินธุ,ถาวรวัฒน์ คงแก้ว,พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง,ชินวรณ์ บุณยเกียรติ,ดร.ธนกร วังบุญคงชนะ,พิพัฒน์ รัชกิจประการ,นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ,พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์,พรรคเปลี่ยน

268 ครั้ง
|
25 เม.ย. 2566
ตัวแทนจาก 8 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ ในประเด็น ประเทศไทยพูดถึงสารพัดการปฏิรูป ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม แต่สุดท้ายการปฏิรูป กลับไม่เคยเกิดขึ้นจริง คิดว่ามีสาเหตุจากอะไร บนเวที BIG DEBATE นครศรีธรรมราช
 
ชินวรณ์ บุณยเกียรติ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในโลกนี้การปฏิรูปไม่เคยสำเร็จจากผู้มีอำนาจ การปฏิรูปจะสำเร็จได้ต้องเกิดจากคน พรรคจึงเริ่มต้นที่จะให้การศึกษา เพื่อสร้างความเป็นพลเมือง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูป  
 
พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ กล่าวว่า สาเหตุของการปฏิรูปไม่สำเร็จ เพราะมีคนต้องการอำนาจ การยึดอำนาจทั้ง 13 ครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะครั้งล่าสุด คือการให้คนฉีกรัฐธรรมนูญ มาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ ดังนั้นปัญหาใหญ่คือ รัฐบาลที่ยึดอำนาจมาอาจจะสร้างรัฐรวมศูนย์ ใช้ระบบราชการเป็นใหญ่ ทำให้ระบบการศึกษาถูกทำลาย 
 
นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เรื่องใหญ่ที่สุดต้องปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ไม่ให้มีทุนผูกขาด และปกป้องคนที่ด้อยโอกาส จึงอยากเชิญชวนพี่น้องทั้งประเทศ ให้ร่วมกันปฏิรูปเศรษฐกิจ 
 
พริษฐ์ วัชรสินธุ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า อุปสรรคที่ทำให้การปฏิรูปไม่สำเร็จ เป็นเพราะหลายครั้งที่เสนอการปฏิรูปมักจะถูกตีตราว่าสุดโต่ง แต่ต้องถามกลับว่าอะไรต่างหากที่สุดโต่งกว่ากัน ระหว่าง การทำตามข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงของพรรคก้าวไกล กับการไปต่อด้วยโครงสร้างแบบเดิม 
 
ถาวรวัฒน์ คงแก้ว พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การปฏิรูปจะสำเร็จได้อย่างไร ในเมื่อโครงสร้างทางการเมืองยังมีปัญหาอยู่ ทางพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน ภายใต้เงื่อนไขการปรับโครงสร้างทางด้านการบริหาร เศรษฐกิจ และองค์กรอิสระต่าง ๆ ที่เป็นต้นเหตุของความไม่เป็นธรรม 
 
พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ พรรคเปลี่ยน กล่าวว่า คำว่า ปฏิรูป เป็นคำพูดทางการตลาด เป็นคำโกหก ของนักการเมือง เป็นสิ่งที่คิดมา แต่ไม่ได้คิดจะทำจริง ๆ ดังนั้น ก่อนจะปฏิรูปอย่างอื่น ต้องปฏิรูปความจริงก่อน ยอมรับก่อนว่าประเทศไทยมีปัญหา 
 
พิพัฒน์ รัชกิจประการ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การปฏิรูป อย่างไรก็เกิดขึ้นไม่ได้ หากคิดแก้แต่ พ.ร.บ. ต้องแก้ที่กฎกระทรวง หากสามารถแก้กฎกระทรวงได้ การปฏิรูปในทุกระบบจะสามารถผ่านไปได้ไม่ยาก 
 
ดร.ธนกร วังบุญคงชนะ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า การปฏิรูปประเทศมีการทำมาตลอด บางอย่างทำสำเร็จ และดีขึ้น บางอย่างกำลังดำเนินการ ไม่ใช่ว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นในประเทศไทยเลย หากมองแบบนั้น จะเป็นการมองที่ไม่เป็นธรรมเกินไป    
 
จากนั้น ตัวแทนจาก 8 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ว่า การปฏิรูประเทศ ในมุมมองของตัวแทนพรรคการเมือง ที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำอะไรก่อนเป็นอันดับแรก โดย
 
ชินวรณ์ บุณยเกียรติ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อันดับแรกต้องการ ปฏิรูปเศรษฐกิจปากท้อง อันดับที่สอง คือ การปฏิรูปด้านการศึกษา และประการสุดท้าย คือ ปฏิรูปการเมือง โดยการแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ 
 
พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ กล่าวว่า สิ่งแรกที่ต้องปฏิรูปคือ รัฐธรรมนูญ โดยไม่ให้ ส.ว. มาเลือกนายก สิ่งที่ต้องปฏิรูปตามมาคือ ปฏิรูปที่ดิน ให้กฎหมายที่ดินเป็นประมวลกฎหมายฉบับเดียว หากประชาชนไม่มีที่ดินทำกิน อย่าหวังว่าจะสามารถปฏิรูปประเทศได้  
 
นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ต้องปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก ในระบอบประชาธิปไตย ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมควบคู่กัน ทุนนิยมที่ไม่ถูกควบคุมจะกินคนจน ดังนั้นต้องปฏิรูปเศรษฐกิจก่อน ประชาธิปไตยต้องพูดตอนท้องอิ่ม หากพูดตอนท้องหิวจะไม่สำเร็จ  
 
พริษฐ์ วัชรสินธุ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า แนวทางการปฏิรูปของพรรคก้าวไกล เป็นการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ปฏิรูปโครงสร้างของรัฐ ปฏิรูปโครงสร้างงบประมาณ ปฏิรูประบบราชการ คือกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และปฏิรูปการศึกษา โดยการออกแบบหลักสูตรใหม่ เน้นทักษะที่ใช้งานได้จริง
 
ถาวรวัฒน์ คงแก้ว พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่า ต้องปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง ให้มีความเป็นธรรมเป็นอันดับแรก เรื่องที่สองเป็น โครงสร้างด้านสังคม และสุดท้ายเป็นโครงสร้างระบบราชการ หากแก้ไขส่วนนี้ได้ จะสามารถพัฒนาประเทศได้
 
พิพัฒน์ รัชกิจประการ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ซึ่งสิ่งแรกที่ควรปฏิรูป คือ ความขัดแย้งทางสังคม และความคิด ต่อจากนั้นคือ การปฏิรูปทางการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาล-ระดับอุดมศึกษา ประเด็นสุดท้าย คือการปฏิรูปเศรษฐกิจ
 
ดร.ธนกร วังบุญคงชนะ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า การปฏิรูปในเรื่องที่ชาวไทยรัก และศรัทธา ไม่เห็นด้วยที่จะปฏิรูป แต่สิ่งที่ต้องปฏิรูปทันทีคือเรื่อง เศรษฐกิจ ต้องเร่งดำเนินการให้เศรษฐกิจดีขึ้นกว่าในขณะนี้
 
พบกับรายการ “เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย BIG DEBATE” ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 19.30 น. บนช่องทางออนไลน์ของ Ch7HD และ TERO Digital และ ตั้งแต่เวลา 20.30 น. ยิงสด ส่งตรงผ่านหน้าจอทีวีช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/z44sj30v0wI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง