logo เงินทองของจริง

โฉนดที่ดินหาย ! วิธีขอโฉนดที่ดินใหม่ ต้องทำอย่างไร ? | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : สำหรับบางคนที่มีเงินเย็นซื้อที่ดินด้วยเงินสด ซื้อปุ๊บได้โฉนดปั๊บกลับมาเก็บไว้ที่บ้าน ปรากฏว่าอยู่มาวันหนึ่งโฉนดหาย ! ไม่รู้จะทำอ ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,money coach,จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน,ที่ดิน,โฉนดที่ดิน,โฉนดที่ดินหาย,โฉนดที่ดินหาย ทำอย่างไร,โฉนดที่ดินหาย ทำยังไง,ขอโฉนดที่ดินใหม่,วิธีขอโฉนดที่ดินใหม่,ออกโฉนดที่ดินใหม่,วิธีออกโฉนดที่ดินใหม่,โฉนดหาย,โฉนดหาย ทำอย่างไร,โฉนดหาย ทำยังไง,ออกโฉนดใหม่,วิธีออกโฉนดใหม่,ขอโฉนดใหม่,วิธีขอโฉนดใหม่,ขอโฉนดที่ดินใหม่ ขั้นตอน,ออกโฉนดใหม่ ขั้นตอน,ขั้นตอน ขอโฉนดใหม่,ขั้นตอน ออกโฉนดใหม่

9,027 ครั้ง
|
27 เม.ย. 2566
สำหรับบางคนที่มีเงินเย็นซื้อที่ดินด้วยเงินสด ซื้อปุ๊บได้โฉนดปั๊บกลับมาเก็บไว้ที่บ้าน ปรากฏว่าอยู่มาวันหนึ่งโฉนดหาย ! ไม่รู้จะทำอย่างไรดี งานเข้าแบบนี้จะมีทางออกอย่างไร ?
 
คนส่วนใหญ่ที่ซื้อที่ดินหรือซื้อบ้านมักซื้อด้วยการจำนองกับธนาคาร มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่จะมีเงินเยอะมากถึงขั้นสามารถซื้อด้วยเงินสด และสำหรับคนที่เป็นเจ้าของที่ดินเต็มตัวแล้ว โฉนดคือหนังสือแสดงสิทธิ บ่งบอกความเป็นเจ้าของที่ดินแปลงนั้น และหากทำหายขึ้นมา เราจะไปขอออกโฉนดใหม่ในทันทีก็อาจจะทำไม่ได้ เพราะการออกโฉนดแต่ละครั้งต้องใช้การรังวัดขอบเขตพื้นที่ที่มีความชัดเจน ดังนั้น การออกโฉนดใหม่ในขั้นเริ่มต้นเราจะได้เป็น "ใบแทนหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน" มาก่อน ซึ่งต้องเตรียมเอกสารต่าง ๆ ดังนี้
 
1. บัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง) ของผู้ขอ
 
2. ทะเบียนบ้าน (ตัวจริง) ของผู้ขอ
 
3. พยานบุคคล 2 คน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง)
 
4. ใบแจ้งความ / ลงบันทึกประจำวัน
 
เมื่อเตรียมเอกสารครบแล้ว ก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอน 10 ขั้นตอน ดังนี้
 
1. แจ้งความเอกสารหายต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน
 
2. เดินทางไปยังสำนักงานที่ดินพร้อมใบลงบันทึกประจำวัน และพยานรับรอง 2 คน โดยพยานทั้ง 2 คน ต้องนำบัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง) ไปแสดงด้วย
 
3. กรณีโฉนดที่ดินโดนขโมย ให้นำหลักฐานการแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประกอบคำขอด้วย
 
4. กรณีศาลสั่ง หรือเจ้าพนักงานตามกฎหมายขอให้ออกใบแทน ให้นำคำสั่งหรือคำพิพากษาอันถึงที่สุด หรือหนังสือร้องขอไปด้วย
 
5. เจ้าหน้าที่รับคำขอ และสอบสวน
 
6. ตรวจสอบหลักฐาน ตรวจสอบหนังสือมอบอำนาจ และพิจารณาสั่งการ
 
7. ลงบัญชีรับทำการ ตรวจอายัด เขียนใบสั่ง ใบเสร็จและรับเงินค่าธรรมเนียมคำขอ
 
8. พิมพ์ประกาศ กรณีโฉนดที่ดิน หรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์เป็นอันตราย หรือสูญหาย โดยเจ้าของที่ดินรับประกาศ และนำเจ้าหน้าที่ไปปิดประกาศ
 
9. ประกาศแจกที่ดินให้ปิดในที่เปิดเผย เมื่อครบกำหนด 30 วัน ไม่มีผู้โต้แย้งคัดค้าน จึงเบิกแม่พิมพ์ดำเนินการสร้างใบแทน
 
10. เสนอเจ้าพนักงานที่ดินพิจารณาลงนามในใบแทน และแจ้งเจ้าของที่ดินมารับใบแทน
 
เมื่อท่านทั้งหลายทราบวิธีการออกโฉนดที่ดินใหม่แล้ว จะเห็นได้ว่ามีทั้งเอกสารที่ต้องตระเตรียม มีลำดับขั้นตอนที่ยุ่งยากและกินเวลายาวนาน ดังนั้น ควรทำ "รายการทรัพย์สิน-หนี้สิน" จดบันทึกจำนวนที่ดินและเลขโฉนด และควรเก็บเอกสารสำคัญทั้งหมดไว้ในที่เดียวกัน เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นในอนาคต จะได้รวบรวมได้ง่ายด้วย
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
และรับชมออนไลน์ ผ่าน YouTube: TERO Digital ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.35 น.
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://youtube.com/live/IGpj9H9_1iQ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง