logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ชาวบ้านจัดพิธี “หามพระสรงน้ำ” ขอให้ฝนตกตามฤดูกาล จ.เพชรบูรณ์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ชาวบ้านป่าแดงจัดพิธีหามพระสรงน้ำ ประเพณีที่สืบทอดมาหลายร้อยปี เพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

465 ครั้ง
|
20 เม.ย. 2566
ชาวบ้านป่าแดงจัดพิธีหามพระสรงน้ำ ประเพณีที่สืบทอดมาหลายร้อยปี เพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล
 
เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) ชาวบ้านป่าแดง ต.ป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ได้พร้อมใจกันประกอบพิธีหามพระดำน้ำ ประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปี เพราะเชื่อว่าจะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล 
 
โดยในพิธีได้อัญเชิญ หลวงพ่อห้ามญาติ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีประวัติความเป็นมาหลายร้อยปีที่ประดิษฐานอยู่ภายในอุโบสถ ขึ้นประดิษฐานบนเสลี่ยง เพื่อไปสรงน้ำ และดำน้ำ เป็นประจำทุกปี ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 5 แต่ถ้าหากปีใดเป็นปีอธิกมาส (มีเดือน 8 สองหน) จะจัดงานตรงกับวันแรม 14 ค่ำ เดือน 5 แทน 
 
ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 19 เมษายน (เมื่อวานนี้) โดยได้อัญเชิญ และแห่ไปตามบ้านต่าง ๆ เพื่อให้ชาวบ้านได้สรงน้ำองค์พระด้วยน้ำอบน้ำหอม และในขณะที่สรงน้ำนั้น ชาวบ้านก็จะนำภาชนะไปรองรับน้ำที่ไหลลงมาจากหลวงพ่อห้ามญาติ จากนั้น ก็จะนำไปผสมน้ำอาบ รวมทั้ง นำไปราด สาดรอบ ๆ บ้าน เป็นสิริมงคล เพราะเชื่อว่าเป็นน้ำพระพุทธมนต์

ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/VOYGHNdGVIk

ข่าวที่เกี่ยวข้อง