logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

รอลุ้นพรุ่งนี้ ! กกพ. เคาะลดค่าไฟฟ้าสำหรับเดือน พ.ค.-ส.ค.

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : พรุ่งนี้คนไทยรอลุ้น หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เตรียมเสนอขอปรับลดค่าไฟฟ้าเอฟที ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น สาวงงได้ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

328 ครั้ง
|
20 เม.ย. 2566
พรุ่งนี้คนไทยรอลุ้น หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เตรียมเสนอขอปรับลดค่าไฟฟ้าเอฟที ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น สาวงงได้บิลค่าไฟฟ้า แต่ทำไมไม่มียอดจ่าย
 
สาวงง ! ได้บิลค่าไฟฟ้า แต่ไม่มียอดจ่าย จ.ขอนแก่น
 
ยังคงมีประเด็นโผล่มาให้เห็นไม่เว้นวัน สำหรับเรื่องบิลค่าไฟฟ้า รอบเดือนล่าสุด ที่ยอดค่าไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าแปลกใจ โดยเมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) เราได้นำเสนอเรื่องบิลค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บเงินเกือบ 1 พันบาท ทั้งที่ไม่มีใครอยู่บ้าน
 
ส่วนวันนี้ (20 เม.ย.) ทีมข่าวได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.นัสฐริกา ชาวบ้านตำบลเมืองเก่า จังหวัดขอนแก่น หลังได้รับใบแจ้งผลการจดหน่วย ที่ไม่มีตัวเลขค่าไฟฟ้าในบิล จึงเกรงว่าจะกลายเป็นปัญหา โดย น.ส.นัสฐริกา ได้เดินทางเข้าพบ นายเฉลิมเกียรติ วรรณพฤกษ์ รองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 
 
เบื้องต้นพบว่า สาเหตุมาจากการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยมิเตอร์สวิงขึ้นสูง และดาวน์ลงต่ำมาก ฉะนั้นต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปอ่านตัวเลขมิเตอร์ไฟฟ้าว่า ตรงกันจริงหรือไม่ เพื่อนำมาตรวจสอบ ส่วนค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศร้อน ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนักขึ้น ประกอบมีเรื่องค่า FT (ค่าไฟฟ้าผันแปร) ที่ปรับขึ้น ตามการเปลี่ยนแปลงของต้นทุน  
 
รอลุ้น ! เคาะลดค่าไฟฟ้าพรุ่งนี้
 
ขณะที่ นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (21 เม.ย.) อนุกรรมการค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (FT) จะพิจารณาเรื่องการปรับลดค่าไฟฟ้าเอฟทีสำหรับงวดที่ 2 (พ.ค.-ส.ค.) ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ทำหนังสือฉบับใหม่ 
ขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้าแทนประชาชน จาก 5 งวด เป็น 6 งวด ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยงวดที่ 2 ของปีนี้ ลดลงจาก 4.77 บาทต่อหน่วย เป็น 4.70 บาทต่อหน่วย 
 
หากได้รับความเห็นชอบ จะเสนอบอร์ด กกพ. พิจารณาสัปดาห์หน้า เพื่อลงนามประกาศให้มีการรับฟังความเห็นจากประชาชน และผู้มีส่วนได้เสีย จากนั้นจะนำข้อสรุปประกาศลดค่าไฟฟ้าต่อไป
 
วิเคราะห์ทำไม “ค่าไฟฟ้า” ถึงแพงขึ้น
 
ด้าย นายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน อธิบายการคิดค่าไฟฟ้าแต่ละงวดว่า ปัจจัยหลัก ๆ มาจากราคานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือก๊าซ LNG โดยหลังเกิดสงครามระหว่างรัฐเซีย และยูเครน ราคาเชื้อเพลิงแทบทุกชนิด รวมไปถึงก๊าซ LNG ราคาสูงมาก ซึ่งทั้งหมดคือต้นทุนค่าไฟฟ้า ทั้งหารัฐบาลสามารถเจรจาภาคเอกชนผู้ผลิตไฟฟ้า ขอปรับสัญญาลดค่า พร้อมจ่าย ได้ และควรลดปริมาณผลิตสำรองไฟฟ้าจาก 40-60% ลง จะทำให้ค่าไฟฟ้าปรับลดลงได้มากขึ้นอีก เพราะหากเปรียบเทียบกับต่างประเทศแล้ว ส่วนใหญ่จะผลิตสำรองไฟฟ้าไว้เพียง 15% เท่านั้น แต่ของไทย มีการผลิตไฟฟ้าสำรอง 40-60% ถือว่าเกินกว่าความมั่นคงมาก ๆ  
 
อากาศร้อนจัด จน “หมา” ล้มกลิ้ง
 
จากเรื่องค่าไฟฟ้า ไปต่อกันที่เรื่องสภาพอากาศร้อน เพราะนอกจากคนจะทนร้อนไม่ไหว จนต้องเปิดแอร์กันแล้ว สัตว์เลี้ยงก็ร้อนเป็นเหมือนกัน ซึ่งในคลิปเราจะเห็นนาทีน้องหมา ร้อนจนล้มกลิ้ง ก่อนฮึดเฮือกสุดท้าย เพื่อร้องเรียกเจ้าของ
 
อย่างไรก็ตาม เผื่อให้ท่านผู้ชมสบายใจ โดยทางเจ้าของคลิป ออกมายืนยันว่า ตอนนี้น้องหมาของเธอปลอดภัยดีแล้ว

ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/w6vB0fkJRjc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง