logo Big Debate นครราชสีมา

“มาโรงพยาบาลรัฐ เหมือนมาขอทาน” จะแก้ปัญหาอย่างไร ? (1) | BIG DEBATE นครราชสีมา | 18 เม.ย. 66 | [2/6]

Big Debate นครราชสีมา : ตัวแทนจาก 9 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ ปัญหาเกี่ยวกับการบริการทางสาธารณสุข อาทิ การบริการที่ไม่มืออาชีพ เครื่องมือ Ch7HD News,ข่าวช่อง 7HD,ข่าวการเมือง,เลือกตั้ง66,Big Debate,BIG DEBATE นครราชสีมา,ดีเบตเลือกตั้ง,TERO Digital,​​BIG DEBATE โคราช,ฉัตร สุภัทรวณิชย์,พรรคก้าวไกล,เทวัญ ลิปตพัลลภ,พรรคชาติพัฒนากล้า,วรพล บวรลัทพล,พรรคไทยสร้างไทย,ธนภัทร ซองรัมย์,พรรครวมไทยสร้างชาติ,พิเชฏฐ พัฒนโชติ,พรรคประชาธิปัตย์,ร.ต.อ. สุปชัย อินทรักษา,พรรคเพื่อไทย,เกษม ศุภรานนท์,พรรคพลังประชารัฐ,นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง,โกศล ปัทมะ,สุวดี พันธุ์พานิช,นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล,พลพีร์ สุวรรณฉวี,พรรคภูมิใจไทย,สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์,นพ.เธียรชัย สุวรรณเพ็ญ,พรรคประชาธิปัตย์,พล.ต. นพ.เหรียญทอง แน่นหนา,ประเสริฐ อภิญปุญญา,พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย

200 ครั้ง
|
19 เม.ย. 2566
ตัวแทนจาก 9 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ ปัญหาเกี่ยวกับการบริการทางสาธารณสุข อาทิ การบริการที่ไม่มืออาชีพ เครื่องมือไม่พร้อม ต้องรอคิวตั้งแต่เช้าจรดเย็น จนบางกรณีถึงขั้นสูญสียชีวิต จะแก้อย่างไร บนเวที BIG DEBATE นครราชสีมา โดยช่วงแรก เป็นการตอบคำถามจาก 5 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และ พรรคไทยสร้างไทย
 
พล.ต. นพ.เหรียญทอง แน่นหนา พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ประเด็นแรก ความเสียหายจากการประกอบวิชาชีพที่ไม่ได้มาตรฐาน มีสภาวิชาชีพดูแลอยู่ ซึ่งพรรคการเมืองเข้าไปก้าวล่วงไม่ได้ ประเด็นที่สอง การรอคิวตั้งแต่เช้าจรดเย็น พรรคจะจัดทีมประเมิน รพ. ที่มีปัญหา เนื่องจากแต่ละ รพ. มีปัญหาต่างกัน อย่างกรณีของโคราช จะเพิ่ม รพ. ศูนย์อีก 4 แห่ง โดยพัฒนาขึ้นจาก รพ. ที่มีอยู่ โดยใช้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมด้วย เป็นลักษณะวิสาหกิจเพื่อสังคม ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ ออกเป็นกฎหมายไว้เรียบร้อยแล้ว
 
นพ.เธียรชัย สุวรรณเพ็ญ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปัญหาเกิดจาก ผู้รับบริการ และ ผู้ให้บริการ ไม่ได้สัดส่วนกัน เพราะฉะนั้น การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือ ควรต้องเข้าสู่ระบบคิว ไม่ใช่ใครมาก่อนได้ก่อน ถ้าชาวบ้านเรียนรู้ระบบ และต่างฝ่ายต่างช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ปัญหาความแออัดนี้ก็จะพอแก้ไขได้
 
พลพีร์ สุวรรณฉวี พรรคภูมิใจไทย ยกตัวอย่างกรณีของ โคราช ที่ รพ.มหาราช มีปริมาณคนไข้ที่แออัด ซึ่งที่ผ่านมา อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เซ็น MOU กับ ก.คมนาคม โดย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้มอบที่ของ ก.คมนาคม เพื่อให้ รพ.มหาราช มีความสามารถในการขยาย
 
ประเสริฐ อภิญปุญญา พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย กล่าวว่า ต่อให้มีการเพิ่ม รพ. ให้เท่ากับร้านสะดวกซื้อ หรือ ปั๊มน้ำมัน ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะ จำนวนคนป่วยก็จะเพิ่มอย่างต่อเนื่อง มากกว่าจำนวน รพ. จำนวนแพทย์ จำนวนเตียง ดังนั้น หากจะแก้ไขปัญหาสาธารณะสุขให้ยั่งยืน จะต้องดูแลสุขภาพของประชาชนให้แข็งแรง
 
ดร.สุวดี พันธุ์พานิช พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ปัญหาคือสัดส่วนของจำนวนหมอในต่างจังหวัดกับหมอในเมืองมีความต่างกันมาก บางพื้นที่หมอ 1 คน ต่อคนไข้ 100 คน สัดส่วนตรงนี้ทำให้หมอมีภาระงานหนัก โดยพรรคมีนโยบาย 30 บาทพลัส จะทำให้คนแข็งแรงก่อนป่วย เมื่อคนแข็งแรงก่อนป่วย คนก็ไป รพ. น้อยลง นอกจากนี้ ยังมุ่งเป้าที่จะสร้างสังคมอุดมสุขภาพอีกด้วย
 
พบกับรายการ “เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย BIG DEBATE” ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 19.30 น. บนช่องทางออนไลน์ของ Ch7HD และ TERO Digital และ ตั้งแต่เวลา 20.30 น. ยิงสด ส่งตรงผ่านหน้าจอทีวีช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/WjtsYArQkiU

ข่าวที่เกี่ยวข้อง