เตือนภัย ! อย่าหลงเชื่อ มิจฉาชีพหลอกจ้างทดสอบนอนโรงแรม ฟันรายได้ 3 หมื่นต่อเดือน ที่แท้ลวงลงทุนเทรดหุ้น
logo ข่าวอัพเดท

เตือนภัย ! อย่าหลงเชื่อ มิจฉาชีพหลอกจ้างทดสอบนอนโรงแรม ฟันรายได้ 3 หมื่นต่อเดือน ที่แท้ลวงลงทุนเทรดหุ้น

ข่าวอัพเดท : มิจฉาชีพจ้างทดสอบการนอนโรงแรม แค่นอนก็มีรายได้ 3 หมื่นบาท/เดือน ตำรวจไซเบอร์เตือนอย่าหลงเชื่อ สุดท้ายลวงลงทุนเทรดหุ้นต้องสูญเงิน มิจฉาชีพ,รับจ้างนอนโรงแรม,ทดสอบนอนโรงแรม,3หมื่นบาท,ลงทุน,เทรดหุ้น,ตำรวจไซเบอร์

422 ครั้ง
|
17 เม.ย. 2566
          มิจฉาชีพจ้างทดสอบการนอนโรงแรม แค่นอนก็มีรายได้ 3 หมื่นบาท/เดือน ตำรวจไซเบอร์เตือนอย่าหลงเชื่อ สุดท้ายลวงลงทุนเทรดหุ้นต้องสูญเงิน
 
          วันที่ 17 เม.ย.66 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก บช.สอท. หรือตำรวจไซเบอร์ เตือนภัยมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนให้ทำภารกิจออนไลน์ หรือหลอกให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม ด้วยการชักชวนรับสมัครผู้ทดสอบการนอนโรงแรม ผ่านการโฆษณาเป็นคลิปวิดีโอสั้นใน Facebook, TikTok, Instagram อ้างเป็นงานสบาย ได้ผลตอบแทนสูงกว่า 30,000 บาทต่อเดือน หรืออ้างว่าจะได้ค่าจ้างจากการนอนหลับจริงกว่า 2,000 บาทต่อคืน รวมถึงจะได้รับสวัสดิการ ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายต่างๆ ฟรี เมื่อผู้เสียหายสนใจมิจฉาชีพจะให้ทดสอบแสดงความเห็น หรือรีวิวโรงแรมต่างๆ ก่อนที่จะได้รับงานทดสอบการนอนที่โรงแรมจริง เพื่อประเมินว่าผู้เสียหายมีความสามารถเพียงพอหรือไม่ และจะโอนเงินให้ 50 บาท/งาน
 
            จากนั้นจะให้ผู้เสียหายเข้ากลุ่มในแอปพลิเคชัน Telegram แจ้งว่ามีงานภารกิจเสริมให้ทำ หลอกลวงให้ลงทุนเทรดหุ้น อ้างว่าจะได้รับกำไรมากกว่านี้ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อการลงทุนแล้วได้รับกำไรกลับคืนมาจริง มิจฉาชีพจะหลอกให้โอนเงินมาลงทุนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย จนไม่สามารถถอนเงินออกมาได้อ้างเหตุผลต่างๆ ผู้เสียหายเชื่อว่าถูกหลอกลวงและได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ให้ดำเนินคดีกับมิจฉาชีพตามกฎหมายต่อไป
 
ข่าวอัพเดท : เตือนภัย ! อย่าหลงเชื่อ มิจฉาชีพหลอ
 
           โฆษก บช.สอท. กล่าวอีกว่า นอกจากการหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวแล้ว ยังพบว่ามีหลอกลวงในลักษณะอื่นๆ ที่คล้ายกันอีก เช่น การหลอกลวงให้กดไลก์ (Like) กดแชร์ (Share) ดูคลิปวิดีโอจากยูทูบ (YouTube) กดรับออร์เดอร์สินค้า รีวิวสินค้า พับถุงกระดาษ ร้อยลูกปัด หรือทำกิจกรรมอื่นๆ ตามแต่ที่มิจฉาชีพออกอุบาย โดยการประกาศเชิญชวน สุดท้ายจะหลอกลวงให้โอนเงินมาลงทุน
 
ตำรวจไซเบอร์มีข้อแนะนำ ดังนั้น
 
1.เมื่อพบคำเชิญชวนให้ทำงานออนไลน์ ผ่านทางข้อความสั้น (SMS) หรือประกาศ โฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อย่าเข้าไปติดต่อสมัครทำงานเป็นอันขาด มักจะมีการแอบอ้างสัญลักษณ์ของหน่วยงาน หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องมาเพิ่มความน่าเชื่อถือ
2.หลีกเลี่ยงข้อเสนอที่ฟังดูดี หรือมีผลตอบแทนสูง ทำง่าย มีขั้นตอนไม่ซับซ้อน
3.หากต้องการจะทำงานจริงๆ ให้ปรึกษาสายด่วนของตำรวจไซเบอร์ ที่หมายเลข 1441 หรือ 08-1866-3000 เพื่อปรึกษา สอบถามว่างานดังกล่าวเข้าข่ายหลอกลวงเป็นมิจฉาชีพหรือไม่
4.หากพบว่ามีการให้โอนเงินมัดจำ หรือเงินลงทุน หรือสำรองเงินใดๆ ก่อน สันนิษฐานได้ทันทีว่ากำลังโดนมิจฉาชีพหลอกลวง อย่าโอนเงินไปเด็ดขาด
5.ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงินใดๆ มิจฉาชีพมักให้เหยื่อส่งหลักฐาน ข้อมูลส่วนบุคคล อ้างว่าใช้ในการสมัครงาน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
6.ระมัดระวังการโอนผ่านบัญชีของบุคคลธรรมดา โดยควรตรวจสอบหมายเลขบัญชีธนาคาร หรือชื่อนามสกุลเจ้าของบัญชี ก่อนโอนเงินทุกครั้งว่ามีประวัติไม่ดีหรือไม่ ผ่าน https://www.blacklistseller.com หรือ https://www.chaladohn.com เป็นต้น
7.ช่วยกันตรวจสอบ สอดส่องบุตรหลาน บุคคลใกล้ชิดว่ามีพฤติกรรมทางการเงินผิดปกติหรือไม่ เพื่อจะได้สามารถให้คำปรึกษา ยับยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้ทันท่วงที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง