logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“ยูเนสโก” สังเกตการณ์สงกรานต์ไทย ก่อนเสนอเป็นมรดกทางวัฒนธรรม

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ประชาชนแห่เดินทางไปไหว้พระทำบุญ ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ โดยที่กรุงเทพมหานคร มีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 66 รูป ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

422 ครั้ง
|
13 เม.ย. 2566
ประชาชนแห่เดินทางไปไหว้พระทำบุญ ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ โดยที่กรุงเทพมหานคร มีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 66 รูป
 
“ยูเนสโก” สังเกตการณ์สงกรานต์ไทย ก่อนเสนอเป็นมรดกวัฒนธรรม
 
เริ่มกันที่กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 66 รูป เนื่องในวันสงกรานต์ ที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เขตพระนคร มาประดิษฐานจนถึงวันที่ 14 เม.ย. เพื่อให้ประชาชนไหว้สักการะ และสรงน้ำ 
 
เบื้องต้นทาง กทม. เชิญชวนประชาชนใส่เสื้อลายดอกแบบไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเทศกาลมหาสงกรานต์ อวดสู่สายตาชาวโลก โดยปีนี้องค์การยูเนสโก จะเข้ามาสังเกตการณ์ ก่อนจะเสนอเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ  
 
ประชาชนแห่กราบไหว้ “หลวงพ่อใหญ่” จ.อ่างทอง
 
ส่วนที่จังหวัดอ่างทอง ประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปกราบไหว้ขอพรพระหลวงพ่อใหญ่ วัดม่วง ตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปใหญ่ที่สุด 1 ใน 7 ของโลก โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำบันไดยกชั้น พร้อมนำโอ่ง และขันน้ำ ตั้งให้บริการประชาชน ที่ต้องการจะสรงน้ำปลายนิ้วหลวงพ่อใหญ่ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 
 
ทั้งนี้ หลวงพ่อใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 63 เมตร สูง 95 เมตร มีตำนานเล่าขานว่า หากได้สัมผัสที่ปลายพระหัตถ์หลวงพ่อใหญ่ ท่านจะประทานพรให้เติบโต เจริญก้าวหน้าในอาชีพการงาน เป็นสิริมงคล 
 
วัยรุ่นแห่เล่นสงกรานต์ถนนรดน้ำ จ.พิษณุโลก
 
ไปกันที่จังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีเปิดถนนรดน้ำสงกรานต์สองแคว โดยใช้ถนนเอกาทศรถ ตั้งแต่หน้าสถานีรถไฟพิษณุโลก ถึงแยกวัดโพธิญาณ ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ส่วนบรรยากาศการเล่นน้ำ เริ่มคึกคักตั้งแต่วันแรก แม้สภาพอากาศจะร้อนอบอ้าว แต่หลายคนก็ไม่หวั่น ออกไปเล่นน้ำคลายร้อนกันอย่างสนุกสนาน โดยถนนรดน้ำ จะเปิดให้เล่นไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย. นี้  
 
นักท่องเที่ยวแห่เล่นน้ำคึกคัก จ.สงขลา
 
ขณะที่บรรยากาศอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ก็เริ่มคึกคักตั้งแต่เช้า โดยบรรดานักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ ต่างพากันเช่าเหมารถตุ๊กตุ๊ก เพื่อไปช๊อปปิ้งตามย่านการค้า และเล่นน้ำสงกรานต์ภายในตัวเมือง โดยเฉพาะถนนสายเสน่หานุสรณ์ ที่มีการจัดงาน “หาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์” ส่วนถนนสายเขต 8 ตั้งแต่แยกสะพานดำ ไปจนถึงแยกสัจกุล ระยะทางยาว 2 กิโลเมตร บรรดานักท่องเที่ยว ต่างจับจองพื้นที่เล่นน้ำตั้งแต่เที่ยงที่ผ่านมาแล้ว 
 
ดีต่อใจ ! โซเชียลแชร์ ตำรวจหล่อตั้งด่าน
 
นอกจากเรื่องประเพณีการเล่นน้ำในแต่ละจังหวัดแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่กลายเป็นไฮไลท์ ให้บรรดาสาวเล็กสาวใหญ่ คงหนีไม่พ้นบรรดาหนุ่ม ๆ ในเครื่องแบบ อย่างเจ้าหน้าที่ตำรววจ ที่ประจำด่านตรวจตามจุดต่าง ๆ อย่างที่เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้ใช้บัญชี TikTok ได้แชร์คลิปตำรวจหนุ่ม 1 นาย ที่คอยอำนวยการจราจร พร้อมแจกรอยยิ้มสดใส 
 
ส่วนอีกคลิปบรรดาตำรวจหนุ่ม ช่วยอำนวยความสะดวกการจรา และชวนเล่นน้ำสงกรานต์ไปในคราวเดียวกัน จนสร้างรอยยิ้มให้ผู้ที่พบเห็น
 
สรุปสถิติช่วง 7 วันอันตราย
 
ปิดท้ายสถิติ 7 วันอันตราย ซึ่งเข้าสู่วันที่ 2 (12 เม.ย.) เกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 339 ครั้ง บาดเจ็บ 330 คน และเสียชีวิต 36 คน รวมอุบัติเหตุสะสม 2 วัน (11-12 เม.ย.) เกิดอุบัติเหตุรวม 618 ครั้ง บาดเจ็บ 618 คน และเสียชีวิต 63 คน 
 
จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด (2 วัน) ได้แก่ เชียงใหม่ 25 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ยังคงเป็นเชียงใหม่ จำนวน 27 คน และจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด คือ กรุงเทพมหานคร 7 คน  
 
ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด (2 วัน) คือ ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 38.51 ตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 23.46 ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 18.93 ขณะที่ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด (2 วัน) ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 81.75

ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/25bIcFA_lYs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง