logo Big Debate พะเยา

ปัญหาชาวบ้านถูกกลั่นแกล้งจากหน่วยงานรัฐ จะแก้ไขอย่างไร | BIG DEBATE พะเยา | 11 เม.ย. 66 | [4/6]

Big Debate พะเยา : ตัวแทนจาก 6 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ จากการร้องเรียนเข้ามาในรายการ ถกไม่เถียง ปัญหาส่วนใหญ่ของชาวบ้านคือการถูกกลั่นแก Ch7HD News,ข่าวช่อง 7HD,ข่าวการเมือง,เลือกตั้ง66,Big Debate,BIG DEBATE พะเยา,ดีเบตเลือกตั้ง,TERO Digital,ชัยธวัช ตุลาธน,พรรคก้าวไกล,สุทิน คลังแสง,พรรคเพื่อไทย,หิมาลัย ผิวพรรณ,พรรครวมไทยสร้างชาติ,บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์,พรรคพลังประชารัฐ,พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์,พรรคเปลี่ยน,น.ต. ศิธา ทิวารี,พรรคไทยสร้างไทย

325 ครั้ง
|
12 เม.ย. 2566
ตัวแทนจาก 6 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ จากการร้องเรียนเข้ามาในรายการ ถกไม่เถียง ปัญหาส่วนใหญ่ของชาวบ้านคือการถูกกลั่นแกล้งจากหน่วยงานรัฐ คุณจะแก้ปัญหานี้ให้ชาวบ้านอย่างไร บนเวที BIG DEBATE พะเยา
 
สุทิน คลังแสง พรรคเพื่อไทย การปฏิรูประบบราชการ ทำให้ประชาชนมีอำนาจมากกว่าข้าราชการ ทำให้ไม่มีใครมากลั่นแกล้งประชาชนได้ ทำให้ข้าราชการทำเพื่อประชาชน มากกว่าทำเพื่อเจ้านาย และต้องปลูกฝังความคิดที่ดีให้กับข้าราชการ
 
หิมาลัย ผิวพรรณ พรรครวมไทยสร้างชาติ เห็นว่าการที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามาที่รายการถกไม่เถียง หรือรายการอื่น ๆ คือผลงานของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะสื่อคือตัวแทนของประชาชน และระบบราชการก็มีให้ร้องเรียนเช่นกัน แต่บางครั้งอาจจะติดขัดในระเบียบราชการ จึงต้องมีการแก้ไขให้การดำเนินงานรวดเร็วขึ้น
 
บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ พรรคพลังประชารัฐ มองว่าปัญหานี้เกิดขึ้นกับหน่วยงานของรัฐด้วย เพราะมีการกำหนดขั้นตอนที่ยาวเหยียด จึงควรต้องแก้ไขระบบและกฎหมายให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว
 
น.ต. ศิธา ทิวารี พรรคไทยสร้างไทย มองว่าการกลั่นแกล้งคือพฤติกรรมเลียนแบบ จากข้าราชการระดับสูง ไล่เรียงลงมาถึงข้าราชการระดับล่าง และมาถึงประชาชน ต้องแก้ไขด้วยการรื้อระบบราชการแบบรวมศูนย์ และต้องกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น
 
พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ พรรคเปลี่ยน มองว่าวิธีแก้ไขถ้าหากร้องเรียนแล้วไม่ได้รับการแก้ไข บอกเลยว่าคนที่ทำร้ายท่าน เป็นนอท กองสลากพลัส มันจะได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความผิดปกติของระบบราชการ และอย่าเลือกคนที่รังแกประชาชน อย่าเลือกคนที่ไม่ฟังเสียงประชาชน อย่าเลือกคนที่กดหัวประชาชน
 
ชัยธวัช ตุลาธน พรรคก้าวไกล การยกเลิกระบบราชการรวมศูนย์ คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ เพราะการกระจายอำนาจ ทำให้ข้าราชการเกรงใจประชาชน ทำเพื่อประชาชน และสิ่งที่สำคัญคือระบบส่วยในราชการ ที่ทำให้เกิดการรีดไถขึ้น ดังนั้นต้องยกเลิกระบบส่วย และวัดกันที่ผลงานจากการประเมินของประชาชน
 
พบกับรายการ “เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย BIG DEBATE” ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 19.30 น. บนช่องทางออนไลน์ของ Ch7HD และ TERO Digital และ ตั้งแต่เวลา 20.30 น. ยิงสด ส่งตรงผ่านหน้าจอทีวีช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/KHrr1073LpM