logo Big Debate เชียงใหม่

ประชันนโยบาย แนวทางการฟื้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว | BIG DEBATE เชียงใหม่ | 10 เม.ย. 66 | [4/6]

Big Debate เชียงใหม่ : ตัวแทนจาก 7 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ ประชันนโยบาย แนวทางการฟื้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว บนเวที BIG DEBATE เชียงใ Ch7HD News,ข่าวช่อง 7HD,ข่าวการเมือง,เลือกตั้ง66,Big Debate,BIG DEBATE เชียงใหม่,ดีเบตเลือกตั้ง,ทิน โชคกมลกิจ,บิว ปิ่นปินัทธ์ ฐากุลวีรนันท์,โอ๊ต รัฐธีร์,แก้ม ญาณิศา,เดชรัต สุขกำเนิด,พรรคก้าวไกล,จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์,พรรคเพื่อไทย,ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่,พรรครวมไทยสร้างชาติ,นราพัฒน์ แก้วทอง,พรรคประชาธิปัตย์,มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์,พรรคไทยศรีวิไลย์,รัตนประภา ดิศวัฒน์,พรรคพลังประชารัฐ,น.ต. ศิธา ทิวารี,พรรคไทยสร้างไทย,TERO Digital

129 ครั้ง
|
10 เม.ย. 2566
ตัวแทนจาก 7 พรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ ประชันนโยบาย แนวทางการฟื้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว บนเวที BIG DEBATE เชียงใหม่
 
ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ จาก พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความสำคัญกับเศรษฐกิจของประเทศมาก ดังนั้นเราจะต้องนำขึ้นมาเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ซึ่งจะช่วยเราแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้มากมาย อาทิ จะช่วยให้คนมีรายได้มากขึ้น และจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องรวยกระจุกด้วย เพราะมันช่วยกระจายรายได้ไปสู่คนในชนบท คนบนเขา ชาติพันธุ์ต่าง ๆ
 
มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ จาก พรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจก่อนว่าเศรษฐกิจในประเทศไทยตอนนี้ซบเซามาก หนี้สาธารณะพุ่งไป 10.73 ล้านล้านบาท ณ ตอนนี้เรากู้หนี้ไม่ได้แล้ว ประชาชนในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาเดือดร้อนมากไม่มีเงินจับจ่าย ติดหนี้นอกระบบ พ่อค้าแม่ค้าไม่มีเงินมาหมุน ประชาชนก็ไม่มีเงินมาใช้ สิ่งสำคัญคือเราต้องพลิกฟื้นเศรษฐกิจ
 
จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ จาก พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การฟื้นการท่องเที่ยวของภาคเหนือตอนบน ถ้ายังแก้ปัญหา PM2.5 ไม่ได้ ก็คงทำอะไรไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยจะทำคือ แก้ปัญหาเรื่องฝุ่นเพื่อดึงนักท่องเที่ยวกลับมา ในระยะยาว พรรคเพื่อไทยขอยืนยันว่า ภาคเหนือโดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ เราจะต้องมีสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 อันนี้เป็นสิ่งจำเป็นที่เราจะต้องทำให้ได้ อีกหนึ่งนโยบายคือ “เขตธุรกิจใหม่” ที่จะมาช่วยปลดล็อกกฎหมายทั้งหมด
 
น.ต. ศิธา ทิวารี จาก พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า อย่างแรก คือเรื่องสนามบิน เราสามารถทำให้สนามบินหลักมีทั้งภาคเหนือ และภาคใต้ได้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ถ้าเราทำได้นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวในอาเซียนก็จะมาลงที่ประเทศไทย นอกจากเราจะพัฒนาจุดแข็งเดิมของประเทศนั่นก็คือ “ความเป็นไทย”
 
ขณะเดียวกัน จุดอ่อนของเราคือ กฎหมายไม่เคยเอื้อให้กับคนตัวเล็ก อาทิ เรื่องสุรา ซึ่งสุราพื้นบ้านของเราอร่อยมากมาย และอีกเรื่องที่ต้องแก้ไขคือ ชาวนา คือคนที่เหนื่อยที่สุด แต่กลับได้รายได้น้อยที่สุด มันไม่ถูกต้อง เราต้องมีรัฐบาลที่มีวิสัยทัศน์ที่จริงใจแก้ปัญหาให้กับประชาชน 
 
เดชรัต สุขกำเนิด จาก พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เศรษฐกิจมันจะฟื้นได้อย่างไร ถ้ากฎหมายยังไม่เป็นธรรม ในเรื่องของ กฎหมาย สุราก้าวหน้า เราต้องแก้ไข อะไรที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถผลิตสุราได้เหมือนนายทุนผูกขาด สิ่อีกทั้ง กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมต่อ โฮมสเตย์ ต่าง ๆ แทนที่จะใช้กฎหมายเดียวกับโรงแรมขนาดใหญ่ เราจะพัฒนามาตรฐานแก่ที่พักแต่ละประเภทขึ้น สิ่งเหล่านี้พรรคก้าวไกลจะเข้าไปแก้ไข ภายใน 100 วันแรก
 
ต่อมาในเรื่องปากท้องดี จะต้องมีสวัสดิการถ้วนหน้าที่ตอบโจทย์ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเชียงใหม่มีศักยภาพสูง
 
รัตนประภา ดิศวัฒน์ จาก พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ต้องแก้ไขปัญหา PM2.5 ให้ได้ก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ต้องใช้ องค์กรของภาครัฐที่มีให้เป็นประโยชน์ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว
 
ทั้งนี้ ต้องหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ดี เพราะจะเข้าถึงชนชั้นรากหญ้าได้มีรายได้ ในส่วนของเรื่อง ซอฟต์พาวเวอร์ เป็นเรื่องสำคัญ ประเทศไทยมีจุดแข็งในเรื่องนี้ อยากเรียกร้องให้ทั้งภาครัฐ และเอกชนร่วมมือกัน เพื่อสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศอย่างจริงจัง
 
นราพัฒน์ แก้วทอง จาก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สำหรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เรามีนโยบายภาพรวม มียุทธศาสตร์ในการสร้างงาน สร้างคน สร้างชาติ แต่สำหรับภาคเหนือตนจะใช้คำว่ายุทธศาสตร์เชื่อมเหนือเชื่อมโลก วันนี้เราต้องเชื่อมภาคการเกษตร ทุน และการผลิต โดยภาคการเกษตรเราต้องยกระดับสินค้าให้สู่ระดับสากล และที่สำคัญคือการเข้าถึงแหล่งทุน
 
การเชื่อมโยงวัฒนธรรม สังคม ภาษา ดนตรี กีฬา ตรงนี้จะกระตุ้นในเรื่องของการท่องเที่ยว ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวล้านนา ท้ายที่สุดก็คือการกำหนดเศรษฐกิจพิเศษสำหรับภาคเหนือด้วยผังเศรษฐกิจสร้างสรรค์
 
พบกับรายการ “BIG DEBATE” ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 19.30 น. บนช่องทางออนไลน์ของ Ch7HD และ TERO Digital และ ตั้งแต่เวลา 20.30 น. ยิงสด ส่งตรงผ่านหน้าจอทีวีช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/xVR13NYDPec

ข่าวที่เกี่ยวข้อง