logo ถกไม่เถียง

เจาะลึก บ้านใหญ่-ตระกูลดัง ศึกเลือกตั้งครานี้ ใครอยู่ ใครไป ?

ถกไม่เถียง : เจาะลึก บ้านใหญ่-ตระกูลดัง ในศึกเลือกตั้ง 66 วาระคนไทย กับ รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย จะพาไปวิเ ถกไม่เถียง,เจาะลึก,บ้านใหญ่,ตระกูลดัง,ศึกเลือกตั้ง 66,วาระคนไทย,รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล,ภูมิภาค,พรรคการเมือง,เพื่อไทย,วิเคราะห์,คาดการณ์,พลังประชารัฐ,ลุงตู่,ภูมิใจไทย,ประชาธิปัตย์,ทิน โชคกมลกิจ,terodigital

747 ครั้ง
|
07 เม.ย. 2566
เจาะลึก บ้านใหญ่-ตระกูลดัง ในศึกเลือกตั้ง 66 วาระคนไทย กับ รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย จะพาไปวิเคราะห์ว่าในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย พรรคไหนจะได้คะแนนมากที่สุด โดยอ้างอิงจากข้อมูลการเลือกตั้งในปี 2562
 
วันที่ 7 เม.ย. 66 รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า การคาดการณ์การเลือกตั้งมีข้อจำกัดหลายอย่าง ตนจึงรวบรวมข้อมูลการเลือกตั้งจากปี 2562 และการแบ่งเขตมีผลต่อการเลือกตั้งอย่างมาก ยอมรับว่าคำตอบจากข้อมูลที่ได้มาอาจจะขัดกับกระแสที่เป็นอยู่ 
 
ถกไม่เถียง : เจาะลึก บ้านใหญ่-ตระกูลดัง ศึกเลือก
 
อาจารย์ธนพร จะเปรียบเทียบจากคะแนนของแต่ละเขตเมื่อปี 2562 กับลักษณะการแบ่งเขตของปี 2566 แต่ยังไม่ได้คำนวณจากการย้ายพรรคของนักการเมือง ซึ่งข้อมูลในอดีตจะไม่มีอคติหรืออะไรทั้งสิ้น ไม่มีความรู้สึกมาเกี่ยวข้อง สิ่งที่จะคาดการณ์จะเป็นข้อเท็จจริงที่เคยเกิดขึ้น โดยจะยกตัวอย่างในแต่ละพื้นที่ว่าจะมีผลคะแนนเลือกตั้งออกมาเป็นอย่างไร
 
เริ่มที่ภาคเหนือ จะมีทั้งหมด 68 เขต คาดการณ์ พรรคเพื่อไทยจะได้ 31 ที่นั่ง กลุ่มพรรคพลังประชารัฐกับรวมไทยสร้าง ชาติได้ สส.รวมกัน 30 ที่นั่ง พรรคก้าวไกล 4 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 2 ที่นั่ง และพรรคประชาธิปัตย์ 1 ที่นั่ง ภาครวมทางภาคเหนือเพื่อไทยจะเป็นแชมป์ แต่ถ้านับรวมการย้ายพรรคอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ 
 
ภาคสาน มีทั้งหมด 133 เขต คาดการณ์ พรรคเพื่อไทยจะได้ 90 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 22 ที่นั่ง กลุ่มพรรคพลังประชารัฐกับรวมไทยสร้าง ชาติได้ สส.รวมกัน 19 ที่นั่ง พรรคประชาธิปัตย์ 1 ที่นั่ง พรรคก้าวไกล 1 ที่นั่ง จากการคาดการณ์นี้ภาคอีสานก็ยังเป็นของเพื่อไทย แต่จะไม่ได้ห่างกันมากหากเอาพรรคอื่นมารวมกัน ดังนั้นการแลนด์สไลด์จึงอาจทำได้ยาก พรรคเพื่อไทยจะต้องทำคะแนนภาคอีสานให้ได้ถึง 120-130 ที่นั่ง
 
ถกไม่เถียง : เจาะลึก บ้านใหญ่-ตระกูลดัง ศึกเลือก
 
ภาคใต้ มีทั้งหมด 60 เขต คาดการณ์ว่า เพื่อไทยอาจจะเจาะได้ยาก ส่วนแชมป์ของภาคใต้ยังคงเป็นพรรคประชาธิปัตย์ 28 ที่นั่ง กลุ่มพรรคพลังประชารัฐกับรวมไทยสร้าง ชาติได้ สส.รวมกัน 15 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 15 ที่นั่ง พรรคประชาชาติ 7 ที่นั่ง พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 ที่นั่ง ดังนั้นภาคใต้จะไม่มีที่สำหรับพรรคเพื่อไทย
 
ภาคกลาง รวมกรุงเทพฯ มีทั้งหมด 139 เขต กลุ่มพรรคพลังประชารัฐกับรวมไทยสร้าง ชาติได้ สส.รวมกัน 54 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยจะได้ 31 ที่นั่ง พรรคก้าวไกล 25 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 15 ที่นั่ง พรรคประชาธิปัตย์ 7 ที่นั่ง พรรคชาติไทยพัฒนา 7 ที่นั่ง ดังนั้นภาคกลางเป็นพื้นที่หลักของกลุ่มพรรคพลังประชารัฐกับรวมไทยสร้างชาติ แต่เป็นจุดอ่อนของพรรคเพื่อไทย
 
ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯ มีทั้งหมด 33 เขต การคาดการณ์ไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก เนื่องจากมีเขตเพิ่มขึ้นมา 3 เขต แต่จะได้ผู้ชนะหน้าเดิม พรรคเพื่อไทยจะได้ 9 ที่นั่ง พรรคก้าวไกล 11 ที่นั่ง กลุ่มพรรคพลังประชารัฐกับรวมไทยสร้าง ชาติได้ สส.รวมกัน 13 ที่นั่ง
 
มาเจาะลึกกันที่จังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งหมด 10 เขต ทุกคนจะรู้กันว่าคือเมืองหลวงของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเป็นบ้านเกิดของคุณทักษิณ ชินวัตร เป็นไปได้ยากที่จะเสียคะแนนให้กับพรรคอื่น การกำหนดเขตใหม่ทำให้มีการหมุนเวียนผู้สมัคร อาจจะทำให้คะแนนของผู้สมัครเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมบ้าง นอกจากนี้ปัญหาของเชียงใหม่ที่ซับซ้อนขึ้น มากกว่าปัญหาในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นการจราจรหรือฝุ่นควัน อาจจะทำให้ชาวเชียงใหม่เปลี่ยนใจไปเลือกพรรคอื่นได้ ซึ่งคู่แข่งที่น่ากลัวคือพรรคก้าวไกล
 
ถกไม่เถียง : เจาะลึก บ้านใหญ่-ตระกูลดัง ศึกเลือก
 
เขตที่น่าสนใจที่สุดของเชียงใหม่คือเขต 9 ซึ่งเคยเป็นเขต 8 เดิมในปี 62 แต่ปรับเปลี่ยนเพียงแค่บางอำเภอ แต่อำเภอที่ตัดออกไปเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทย ซึ่งอาจทำให้ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐเอาชนะพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งเป็นการอ้างอิงคะแนนจากข้อมูลเก่าในปี 2562
 
ส่วนจังหวัดพะเยา มีทั้งหมด 3 เขต คาดว่าพรรคพลังประชารัฐน่าจะเอาชนะได้อย่างง่ายดายทั้ง 3 เขต เพราะการทำงานของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ เชื่อได้ว่านอนมาแน่นอน และอีกปัจจัยหนึ่งคือผู้ที่เป็น สส.ในพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย ได้ย้ายเข้าไปสู่ระบบบัญชีรายชื่อจึงทำให้ไม่มีคู่แข่งในพื้นที่นี้
 
การวิเคราะห์นี้เป็นการนำสถิติจากปี 2562 มาวิเคราะห์ แต่ถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นกระแสสังคม หรือการย้ายพรรคของนักการเมือง อาจารย์ธนพรมองว่าอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของคะแนนขึ้นมาได้ แต่ข้อมูลที่ได้พูดมาทั้งหมดนี้เป็นการวิเคราะห์ก่อนการประกาศย้ายพรรคอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะนำไปวิเคราะห์เพิ่มเติมได้ในอนาคต ซึ่งทุกอย่างสามารถพลิกผันได้ เนื่องจากมีการเพิ่มเขตเลือกตั้งมาอีก 50 เขต
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/GQZZfqCrgjA