logo ถกไม่เถียง

เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย ใครคือ นายกฯ คนต่อไป ? : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย ใครคือ นายกฯ คนต่อไป ? พูดคุยกับ รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย วิเคราะห์สมการ ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,เจษฎ์ โทณะวณิก,รศดรเจษฎ์ โทณะวณิก,อาจารย์เจษฎ์,เลือกตั้ง66,วาระคนไทย,พรรคพลังประชารัฐ,พรรคเพื่อไทย,พรรคก้าวไกล,พรรคภูมิใจไทย,พรรคเสรีรวมไทย,เลือกตั้งล่วงหน้า 2566,ประชาธิปไตย,ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

7,226 ครั้ง
|
06 เม.ย. 2566
เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย ใครคือ นายกฯ คนต่อไป ? พูดคุยกับ รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย วิเคราะห์สมการความเป็นไปได้ในการจัดขั้วรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง 2566
 
วันที่ 6 เม.ย. 66 รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย กล่าวว่า ขอบคุณที่ช่อง 7HD ช่วยทำให้เกิดความตระหนักรู้ในเรื่องการเมือง การเลือกตั้งของคนไทย เพราะได้เข้าถึงข้อมูลนโยบายของแต่ละพรรค มาประกอบการตัดสินใจมากขึ้น
 
ถกไม่เถียง : เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย ใครคือ นายกฯ
 
ในความคิดเห็นของอาจารย์เจษฎ์ มองว่าประชาชนยังไม่มองว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่จะให้ความสนใจที่กลุ่มพรรคการเมือง และนโยบายโดยรวมของแต่ละพรรค หากนโยบายของพรรคไหนถูกใจก็ประชาชน ก็จะได้รับคะแนนจำนวนมาก โดยการกำหนดนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองส่วนใหญ่จะเน้นนโยบายประชานิยม เพื่อมัดใจประชาชน โดยที่ไม่ชี้แจงที่มาที่ไป หรือทำให้เห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอย่างยั่งยืน นโยบายเหล่านี้มักจะถูกใจประชาชน ซึ่งจะนำมาซึ่งคะแนนเสียงจากประชาชน
 
สมการการจับขั้วของพรรคการเมือง จากการคาดเดาคะแนนของแบบสำรวจต่าง ๆ สมการแรก หากพรรคเพื่อไทยไม่แลนสไลด์ การจัดตั้งรัฐบาลจากพรรคฝ่ายค้านเดิมได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย ที่คาดว่าจะได้ สส.ประมาณ 290 คน ซึ่งจะจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ก็ยังมีเสียง สว.ที่อาจจะไม่เลือกฝ่ายนี้เป็นนายกรัฐมนตรี สมการนี้อาจจะทำให้เกิดความวุ่นวายได้ ก็อาจทำให้สภาเดินหน้าไปต่อไม่ได้
 
ถกไม่เถียง : เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย ใครคือ นายกฯ
 
สมการที่สองพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย ในสมการนี้อาจจะเป็นไปได้ถ้าหากทั้งสามพรรคคุยกันอย่างลงตัว และจะเป็นการร่วมมือกันระหว่างฝ่ายอนุรักษ์นิยมกับฝ่ายเสรีนิยม ซึ่งสิ่งที่อาจทำให้สมการนี้เกิดขึ้นได้ เพราะพรรคพลังประชารัฐได้ปูทางไว้แล้วว่าต้องการก้าวข้ามความขัดแย้ง คาดว่าจะได้ สส.จำนวนเท่ากับสมการแรก แต่จะมีเสียงของ สว.ที่อาจจะสนับสนุนพลเอก ประวิตร
 
สมการที่สามคือรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยพรรคที่ได้คะแนนมากที่สุดจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ไม่มีจำนวน สส.ถึงเสียงข้างมาก ก็จะทำให้การเสนอกฎหมายต่าง ๆ ผ่านได้ยาก ไม่ต่างอะไรกับคนเป็นง่อย แต่ก็อาจจะสามารถทำได้ แต่รัฐบาลก็อาจจะไม่ได้อยู่จนครบวาระ
 
ถกไม่เถียง : เลือกตั้ง 66 วาระคนไทย ใครคือ นายกฯ
 
ดังนั้นอาจารย์เจษฎ์ จึงมองว่าสมการที่หนึ่งกับสมการที่สาม อาจจะสร้างปัญหาและความขัดแย้งได้ ดังนั้นสมการที่สองดูมีความเป็นไปได้มากที่สุด ถึงแม้ว่าอาจจะขัดใจใครบางคน แต่ทุกพรรคในสมการจะได้รับสิ่งที่ตัวเองต้องการ เพราะจะเป็นการก้าวข้ามความขัดแย้งทุกสิ่งทุกอย่างได้ และยังเป็นการป้องกันการรัฐประหารที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกครั้ง โดยหนทางของประเทศจะขึ้นอยู่กับการเลือกของประชาชน
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/4iKMNXIKRuw