logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เร่งสืบ ! ข้อมูลคนไทยหลุด 55 ล้านชื่อ รมว.ดีอีเอส เชื่อ ไม่ได้รั่วจากหน่วยงานรัฐ

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ดีอีเอส ระบุ เร่งสืบสวนติดตามผู้ที่อ้างว่าขายข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยกว่า 55 ล้านชื่อ บนเว็บไซต์ เชื่อข้อมูลที่รั่วไหลไม่ได้ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

222 ครั้ง
|
31 มี.ค. 2566
ดีอีเอส ระบุ เร่งสืบสวนติดตามผู้ที่อ้างว่าขายข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยกว่า 55 ล้านชื่อ บนเว็บไซต์ เชื่อข้อมูลที่รั่วไหลไม่ได้มาจากหน่วยงานรัฐ
 
นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วยตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ใช้งานบัญชีที่ใช้ชื่อว่า “9 near” โพสต์อ้างว่าขายข้อมูลส่วนบุคคลคนไทยกว่า 55 ล้านคน บนเว็บไซต์แห่งหนึ่ง (Bleach Forums) โดยอ้างว่าได้มาจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งของประเทศไทย และได้โพสต์ตัวอย่างไฟล์ ระบุชื่อ สกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ และเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมทั้งระบุข้อความข่มขู่ผู้เสียหายให้ติดต่อกลับ
 
โดย นายชัยวุฒิ ยืนยันว่า ได้สั่งการตรวจสอบเว็บไซต์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการในต่างประเทศ จึงได้ประสาน domain name เพื่อขอปิดกั้นเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ ส่วนข้อมูลที่อ้างว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลถึง 55 ล้านรายชื่อนั้น ไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะไม่มีหน่วยงานไหนจะสามารถเก็บข้อมูลของประชาชนได้มากกว่ากรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และมั่นใจว่าข้อมูลของหน่วยงานรัฐจะไม่รั่วไหลออกมา เนื่องจากข้อมูลส่วนบุคคลอาจอยู่ในระบบการทำธุรกรรมต่าง ๆ ขณะที่การสืบสวน พบข้อมูลที่เชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้ต้องหาแล้ว และเป็นคนไทย ซึ่งอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี 
 
นอกจากนี้ นายชัยวุฒิ ยังแนะนำประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายว่า หากถูกหลอกลักษณะนี้ให้รีบระงับบัญชีธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคารได้ทันที หรือแจ้งความผ่านทางออนไลน์ แต่ขณะนี้ยังมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความจำนวนไม่มาก คาดว่า มีผู้เสียหายอย่างน้อย 20 คนที่ถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปเปิดเผย
 
สำหรับการถูกเปิดเผยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก แม้ว่าผู้เสียหายจะถูกเปิดข้อมูล แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกนำไปใช้เพื่อกระทำผิด หรือลวงข้อมูลทางการเงิน เนื่องจากระบบการตรวจสอบของแต่ละหน่วยงานจะมีการยืนยันตัว โดยกระทรวงฯ ได้ออกกฎหมาย พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) หากพบการกระทำเข้าข่ายความผิด สามารถดำเนินคดีได้ทันที
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/beTmPwtcC24

ข่าวที่เกี่ยวข้อง