logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ป.ป.ช. เอาจริง ! ป้องกัน “แป๊ะเจี๊ยะ” เข้าโรงเรียน ใครทำผิดลงโทษขั้นสูง

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ช่วงเดือน มี.ค. - เม.ย.ของทุกปี เป็นช่วงที่มีการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในสถานศึกษาทั่วประเทศ อาจมีความสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

306 ครั้ง
|
29 มี.ค. 2566
ช่วงเดือน มี.ค. - เม.ย.ของทุกปี เป็นช่วงที่มีการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในสถานศึกษาทั่วประเทศ อาจมีความสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำทุจริตเกี่ยวกับการเรียกรับผลประโยชน์ หรือที่เรียกว่า “แป๊ะเจี๊ยะ” ที่ผ่านมามีหลายกรณีที่พบว่า ข้าราชการระดับสูงในพื้นที่เป็นตัวกลางรับแป๊ะเจี๊ยะ ทำให้ ป.ป.ช. ต้องเร่งขับเคลื่อนมาตรการป้องกัน “แป๊ะเจี๊ยะ” เข้าโรงเรียน และกำชับให้ทุกหน่วยเฝ้าระวัง หากพบใครทำผิด จะวางบทลงโทษขั้นสูงสุด
 
นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้มีการมอบนโยบายให้สำนักงาน ป.ป.ช. ทั่วประเทศ ติดตามเฝ้าระวังปัญหานี้อย่างต่อเนื่อง เพราะถือได้ว่าเป็นวงจรส่งเสริมการทุจริต โดยข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. ที่มีต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ก็คือ ให้พิจารณายกเลิกหลักเกณฑ์การรับนักเรียนกรณีนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษ เนื่องจากเป็นช่องทางสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาการทุจริตในการเรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์ตอบแทน 
 
นอกจากนี้ ให้กำหนดวิธีการเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การคำนวณสัดส่วนการรับนักเรียน โดยมุ่งให้ความสำคัญ กับการให้เด็กได้ศึกษาต่อยังสถานศึกษาใกล้บ้าน และทุกสถานศึกษาต้องดำเนินการแจ้งค่าใช้จ่าย และรายละเอียด การเก็บเงินบำรุงการศึกษาให้ผู้ปกครองนักเรียนได้รับทราบไว้โดยชัดเจน เป็นไปตามแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็เน้นย้ำว่า การรับนักเรียนปีการศึกษา 2566 ต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส ยุติธรรม ไม่มีการใช้เงินแลกที่นั่งเรียน ห้ามมีแป๊ะเจี๊ยะเด็ดขาด หากพบจะวางบทลงโทษสูงสุด สอดคล้องกับสำนักงาน ป.ป.ช. และเครือข่ายเฝ้าระวังการทุจริต ที่จะร่วมเป็นหูเป็นตาต่อไป
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/a0Rnr2J6-FA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง