“พรรคเพื่อไทย” เปิดนโยบาย “1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส” ลั่น ทำได้ทันทีใน 100 วัน
logo ข่าวอัพเดท

“พรรคเพื่อไทย” เปิดนโยบาย “1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส” ลั่น ทำได้ทันทีใน 100 วัน

ข่าวอัพเดท : “พรรคเพื่อไทย” เปิดนโยบาย “1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส” ลั่น ทำได้ทันทีใน 100 วัน หวังฟื้นฟูยุคทองของกีฬาไทย ให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง พรรคเพื่อไทย,นโยบาย,1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส,กีฬาไทย,พิมล ศรีวิกรม์,ทักษิณ ชินวัตร,กระทรวงการคลัง,รัฐวิสาหกิจ,สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย,ธนาคารอาคารสงเคราะห์,รัฐประหาร,การกีฬาแห่งประเทศไทย,โอลิมปิก,เอเชียนเกมส์,ซีเกมส์,หาเสียง,เลือกตั้ง66,กองทุนพัฒนากีฬา

424 ครั้ง
|
28 มี.ค. 2566
“พรรคเพื่อไทย” เปิดนโยบาย “1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส” ลั่น ทำได้ทันทีใน 100 วัน หวังฟื้นฟูยุคทองของกีฬาไทย ให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง
 
(28 มี.ค. 66) นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะที่ปรึกษานโยบายกีฬา พรรคเพื่อไทย ร่วมกับ นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา และนายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช แถลงข่าวนโยบาย “1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส” ณ ห้องแถลงข่าวที่ทำการพรรคเพื่อไทย
 
นายพิมล กล่าวว่า ในปัจจุบันวงการกีฬาไทยต้องเผชิญกับยุคมืด อยู่ในจุดตกต่ำของวงการกีฬาไทย เนื่องจากภาครัฐไม่มีความเข้าใจ ขาดการสนับสนุนจากภาครัฐทำให้นักกีฬาไทยไม่ได้รับการอุดหนุนในการแข่งขันระดับโลกอีกต่อไป
 
โดยนโยบายนี้เดิมทีมาจากโครงการ “1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ” ในสมัยรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ปี 2544-2549 ที่มีการมอบหมายให้กระทรวงการคลังกําหนดนโยบายให้รัฐวิสาหกิจที่มีผลประกอบการดี หันมาสนับสนุนงบประมาณให้กีฬาสากลที่มีความหวังจะสร้างผลงานในการแข่งขันระดับนานาชาติ อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
 
แต่หลังจากการรัฐประหารปี พ.ศ. 2549 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยต่าง ๆ ได้ทยอยถูกยกเลิกเป็นส่วนใหญ่ คงเหลือเพียงสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ที่ยังได้รับการสนับสนุนต่อเนื่องจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ ทำให้โครงการดังกล่าวถูกล้มเลิกไป
 
นโยบายนี้ดำเนินอยู่บนหลักการว่าด้วยกีฬานั้นมีความสําคัญในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง อย่างไรก็ดี นักกีฬาในระดับเป็นเลิศในประเทศไทย แม้มีศักยภาพแต่ยังขาดการสนับสนุน โดยเฉพาะการสนับสนุนในด้านงบประมาณเพื่อนําไปใช้พัฒนานักกีฬาให้สร้างผลงานในการแข่งขันระดับนานาชาติ
 
แม้ว่าภาครัฐจะมีงบประมาณจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนากีฬา แต่งบประมาณดังกล่าวมีขีดจํากัดในการใช้ และมีการจัดสรรงบฯ เป็นลักษณะปีต่อปี ทําให้สมาคมกีฬาไม่สามารถวางแผนในระยะยาวได้
 
ดังนั้นหลักการของโครงการ “1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส” คือผลักดันให้ รัฐวิสาหกิจรวมไปถึงหน่วยงานของรัฐอื่น ๆ ที่มีกำไรสุทธิในแต่ละปีมากพอให้สนับสนุนกีฬาได้อย่างต่อเนื่อง อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่มีกำไรในปี 2565 11,093 ล้านบาท
 
โดยมีการวางแผนระยะยาว 4 ปี มีเป้าหมายให้กีฬาต่าง ๆ ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ พร้อมกับสร้างความภาคภูมิใจให้กับประชาชนชาวไทยในระดับนานาชาติ อาทิ ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ โอลิมปิกเกมส์ และอื่น ๆ
 
โดยมีการดำเนินตามกรอบแนวทางปฏิบัติอย่างชัดเจน โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ มีมาตราฐานการตรวจสอบและวัดผลที่ชัดเจน ภายในระยะเวลาหลังพรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาลและกำกับดูแลกระทรวงการคลัง จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุด และดําเนินการตามนโยบายเสร็จสิ้นภายใน 100 วัน
 
ทั้งหมดเพื่อฟื้นฟูยุคทองของกีฬาไทยให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง ให้นักกีฬาไทยได้ไปไกลในระดับสากล มีโอกาสคว้าเหรียญทองในโอลิมปิก เอเชียนเกมส์และซีเกมส์ ภายใต้รัฐบาลของพรรคเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง