logo เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวสวนน้ำตาร่วง ! ซีเซียม-137 ทำพิษ มะยงชิดขายไม่ออก จ.ปราจีนบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - เกษตรกรชาวสวนผลไม้ได้รับผลกระทบจาก ซีเซียม-137 ผลไม้ขายไม่ได้ถูกยกเลิกออเดอร์ทั้งหมด พ่อค้าแม่ค้าไม่มารับซื ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

200 ครั้ง
|
28 มี.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - เกษตรกรชาวสวนผลไม้ได้รับผลกระทบจาก ซีเซียม-137 ผลไม้ขายไม่ได้ถูกยกเลิกออเดอร์ทั้งหมด พ่อค้าแม่ค้าไม่มารับซื้อ ต้องปล่อยเน่าเกลื่อนทั้งสวน ที่สวนมะยงชิดหมู่บ้านท่าข่อย ตำบลเมืองเก่า อำเภอกบิลทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ที่นี่ปลูกมะยงชิดกว่า 400 ต้น ในพื้นที่กว่า 40 ไร่
 
นายนิวัฒน์ นันทเพรี กับ นางจรรยา นันทเพรี สองสามีภรรยาเจ้าของสวนเล่าว่า ผลกระทบ จากสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ทำเกษตรกรชาวสวนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ขายผลไม้ในสวนไม่ได้ และถูกลูกค้ายกเลิกออเดอร์ทั้งหมด จนทำให้ผลไม้ในสวนต้องไปเน่าเสีย ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก
 
ทั้งคู่เล่าว่า ทำสวนมะยงชิดมากกว่า 20 ปี ยังไม่เคยประสบปัญหาราคามะยงชิดตกต่ำเหมือนปีนี้ ซ้ำด้วยข่าวแพร่สะพัดดังเกี่ยวกับสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 จนชาวสวนผลไม้ ในเขตจังหวัดปราจีนบุรีได้รับผลกระทบอย่างหนัก ลูกค้าที่เคยสั่งมะยงชิดพากันยกเลิกออเดอร์ทั้งหมด ทั้งที่เคยขายได้ 700 ถึง 1,000 กิโลกรัม ต่อวัน เคยได้ราคาดี กิโลกรัมละ 100 บาท หดเหลือ 30-50 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้สองสามีภรรยาต้องเก็บไปขายตามหมู่บ้านวันละ 20-30 กิโลกรัม ขายไม่ทันก็ต้องปล่อยทิ้งเน่าร่วงตามพื้น แบบน่าเสียดาย
 
คุณนิวัฒน์ กับ คุณจรรยาเล่าว่า ปีนี้ขาดทุนอย่างมาก เคยจ้างคนงานวันละกว่า 20 คน แต่ตอนนี้เหลือจ้างวันละ 2 คน ที่สุกร่วงต้องปล่อยให้คนเลี้ยงวัวมาเก็บไปให้วัวกิน
 
สุดท้ายทั้งคู่ขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยลงมาดูแลผลกระทบของเกษตรกรที่ปลูกผลไม้ กับความกลัวของผู้บริโภคว่าผลไม้ปราจีนบุรี มีสารปนเปื้อนกัมมันตรังสีซีเซียม-137 อยากให้หน่วยงานลงมาทำความเข้าใจกับผู้บริโภค หรือช่วยรับซื้อสินค้าการเกษตรของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว หรือหากพ่อค้าแม่ค้านอกพื้นที่คนใด อยากได้มะยงชิดซึ่งเหลืออยู่ในสวนกว่า 2 ตันไปขาย โทรสอบถามได้ที่ 080-635-7892
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/cBkANbo8LAY

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง