logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

แพทย์เตือน ! หยุด “กินดิบ” อร่อยแซ่บ แต่ทำให้ตายเร็ว เสี่ยงพยาธิ-โรคมะเร็ง

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : “หมอธีระวัฒน์” โพสต์รณรงค์หยุด “กินดิบ” ไม่เว้นแม้แต่ซูชิ ถึงจะอร่อยถูกปาก แต่ทำคนตายเร็วขึ้น ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

160 ครั้ง
|
27 มี.ค. 2566
“หมอธีระวัฒน์” โพสต์รณรงค์หยุด “กินดิบ” ไม่เว้นแม้แต่ซูชิ ถึงจะอร่อยถูกปาก แต่ทำคนตายเร็วขึ้น 
 
บรรดานักกินสายดิบควรฟังทางนี้ เมื่อ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง “กินดิบ...แซ่บแล้วตาย เลิกได้มั้ย?”
 
โดยศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ โพสต์ระบุบางช่วงว่า ประวัติศาสตร์คนไทย จะมีเรื่องกินแซ่บหลาย เช่น ลาบเลือด ลาบลู่ หรืองานบุญ งานบวช จะมีการล้มวัวควาย กินตับหั่นเป็นชิ้น ๆ กินสด ๆ แม้แต่ค้างคาวแม่ไก่ตัวโต ก็ถูกฆ่าเอาเลือดหยดใส่เหล้า บำรุงเป็นยาโด๊ป จะปึ๋งปั๋งจริงหรือไม่ ไม่อาจพิสูจน์ได้
 
แต่ที่รู้แน่นอน คือ ตายเร็ว แม้ตอนแรกไม่มีอาการใด ๆ ผ่านไปอีก 1-2 ปี กลับตายจากมะเร็ง หรือยำกุ้งเต้น บีบมะนาว พริกขี้หนู นับว่าเป็นการฆ่าเชื้อโรค แต่พวกพยาธิ แบคทีเรีย กระโดดโลดเต้นกันยกใหญ่ เพราะได้ทำงานฆ่าคนอีกแล้ว
 
โดยเฉพาะปลาดิบต่าง ๆ ไม่เว้นแต่ซูชิ ปลาดิบที่คนบอกว่าปลอดภัย เพราะคนญี่ปุ่นกินยังแข็งแรง และเป็นปลาทะเล แม้ปลาที่อยู่ในทะเล ถูกคลื่นซัดไปมา อาจมีการติดเชื้อพยาธิน้อยกว่า แต่ไม่ใช่ไม่ติด มีพยาธิในปลาทะเล (Anisakis) ไชทะลุกระเพาะ เลือดออกตายได้
 
ทั้งนี้คนไทยเป็นอันดับ 1 ของโลก ที่มฤตยูเงียบคร่าชีวิต ปีละกว่า 20,000 คน ข้อมูลจากมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดีและภาคีเครือข่าย ส่วนตัวต้องการรณรงค์หยุดกินดิบจากตัวเอง ไม่ต้องใช้เงินไปผลิตวัคซีนป้องกันพยาธิ
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/TaK0ZEh6k3c

ข่าวที่เกี่ยวข้อง