logo เงินทองของจริง

คู่มือ “กองทุนน้ำมัน” รู้ความเสี่ยง ก่อนเริ่มลงทุน | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เรื่องใกล้ตัวอย่างราคาน้ำมัน ที่คนใช้รถใช้ถนนทุกคนคงหลีกหนีไม่พ้น และหากพูดถึงในแง่การลงทุนอย่าง "กองทุนน้ำมัน" คืออะไร ? ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โคชหนุ่ม,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม,โคชหนุ่มจักรพงษ์,โค้ชหนุ่มจักรพงษ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,กายสวิตต์,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,แพรวภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน,กองทุนรวม,กองทุนน้ำมัน

464 ครั้ง
|
31 มี.ค. 2566
เรื่องใกล้ตัวอย่างราคาน้ำมัน ที่คนใช้รถใช้ถนนทุกคนคงหลีกหนีไม่พ้น และหากพูดถึงในแง่การลงทุนอย่าง "กองทุนน้ำมัน" คืออะไร ?
 
น้ำมันจัดเป็นสินทรัพย์การลงทุนประเภท "โภคภัณฑ์" หมายถึง สินทรัพย์ที่มีราคา ขึ้น-ลง ตามความต้องการและไม่มีความแตกต่างกัน นอกเหนือจากน้ำมันแล้วยังรวมไปถึงสินทรัพย์ทางการเกษตร เช่น ข้าว ข้าวโพด น้ำตาล ซึ่งเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนได้ทั้งหมด โดยมีราคาอิงไปกับความต้องการ
 
การลงทุนในน้ำมันอย่าง "กองทุนน้ำมัน" เป็นการลงทุนที่ไม่ใช่การถือครองน้ำมันเอาไว้ แต่เป็นการ ซื้อ-ขาย สัญญาซื้อขายล่วงหน้า พูดง่าย ๆ ก็คือ เป็นกองทุนเก็งราคาน้ำมัน ซึ่งอาศัยความรู้ความสามารถของผู้จัดการกองทุนในการบริหารจัดการ หากราคา ซื้อ-ขาย เป็นไปตามที่คาด ผู้ลงทุนก็จะได้กำไร แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น ผู้ลงทุนก็จะขาดทุน หรือก็คือ เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมากนั่นเอง
 
เหตุผลที่กองทุนน้ำมันมีความเสี่ยงสูงมาก ๆ เพราะ น้ำมันเป็นสิ่งที่อิงกับปัจจัยความต้องการของผู้บริโภคเพียงอย่างเดียว ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์บางอย่าง ที่ทำให้ราคาปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ซึ่งมีโอกาสขึ้นหรือลงได้มากกว่าหุ้น
 
ยกตัวอย่างสถานการณ์ Lock Down ในช่วง โควิด-19 ที่ผ่านมา ซึ่งทุกคนต้อง Work from Home ทำให้อัตราการใช้รถใช้น้ำมันลดน้อยลง หรือแม้กระทั่งเที่ยวบินที่ต้องหยุดชะงัก เพราะการเดินทางข้ามประเทศที่ถูกปิด จึงเป็นเหตุทำให้ราคาน้ำมันตกต่ำ ต่อมา เมื่อ โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง ผู้คนกลับมาเดินทางกันเหมือนเดิม รวมไปถึงมีสภาวะสงครามเล็ก ๆ เกิดขึ้น ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยทำให้ความต้องการน้ำมันเพิ่ม ราคาจึงเพิ่มด้วยเช่นกัน
 
คราวนี้มาเจาะลึกปัจจัยที่ทำให้กองทุนน้ำมันมีราคาผันผวนกันบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าการมีผลกระทบเกิดขึ้นกับราคาน้ำมัน จะทำให้กระทบต่อกองทุนน้ำมันด้วย โดยปัจจัยแรก คือ "ความต้องการ" เพราะสินค้ากลุ่มโภคภัณฑ์ เป็นกลุ่มที่ความต้องการแปรผันตรงกับราคา ยกตัวอย่างง่าย ๆ คือ หากความต้องการสูง ราคาก็ยิ่งสูง ความต้องการต่ำ ราคาก็ยิ่งต่ำ ทั้งนี้รวมไปถึงจำนวนที่มีด้วย
 
ปัจจัยที่ 2 คือ "ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ" เพราะอัตราแลกเปลี่ยนในการ ซื้อ-ขาย น้ำมันที่กำหนดใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หากค่าเงิน USD มีความผันผวน เช่น เงินอ่อนค่า คือการซื้อได้น้อยลง หรือเงินแข็งค่า คือการซื้อได้มากขึ้น ซึ่งทั้ง 2 กรณีล้วนมีผลกับราคาน้ำมันด้วย รวมไปถึงวิธีการลงทุนของคนไทย โดยลงทุนผ่านกองทุนไทยที่นำเงินไปลงทุนต่อในต่างประเทศ หรือ Feeder Fund ซึ่ง ณ เวลาที่ลงทุนอาจจะได้กำไร แต่เมื่อขายกลับอาจจะมีปัญหากับเรื่องค่าเงิน แต่ในส่วนนี้ หลาย ๆ กองทุนจะมีการดูแลเรื่องของค่าเงินให้ เป็นตัวช่วยจัดการการลงทุนของเรา
 
ปัจจัยที่ 3 คือ "เหตุไม่คาดฝัน" เช่น ราคาน้ำมันขึ้นจากสภาวะสงคราม เพราะความกังวลว่าน้ำมันจะขาดแคลน หรือข่าวลือที่ว่าบริษัทน้ำมันประกาศลดกำลังการผลิตเนื่องจากขัดกันในเรื่องของผลประโยชน์ ก็เป็นส่วนทำให้เกิดความกังวล และน้ำมันมีราคาที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน
 
ปัจจัยที่ 4 คือ "เทรนด์ในอนาคต" เช่น สังคมมนุษย์ที่กำลังให้ความสนใจในเรื่องพลังงานสะอาด ยกตัวอย่าง อุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งผู้คนมีความสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น จึงมีการคาดการณ์ความนิยมของผู้คนว่า จะหันไปใช้รถ EV และลดการใช้รถยนต์สันดาปน้อยลง ซึ่งเป็นส่วนทำให้ราคาน้ำมันอาจลดลง
 
ทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อราคา ดังนั้นผู้สนใจลงทุนในน้ำมันต้องมีความรู้ในส่วนนี้ อย่าคิดเพียงว่า ช่วงนี้น้ำมันกำลังขึ้น หากซื้อมาแล้วจะต้องมีกำไร มิฉะนั้นจะเจอกับความเสี่ยงที่สูงมาก ดังนั้นควรทำความเข้าใจให้ดี และระมัดระวังในการลงทุน
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
และรับชมออนไลน์ ผ่าน YouTube: TERO Digital ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.35 น.
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/sftSfiu8MoY?feature=share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง